Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Tăng trưởng tín dụng năm nay có thể đạt từ 8-10%

19:18' - 02/10/2020
BNEWS Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, nếu trong điều kiện dịch COVID-19 được kiểm soát tốt và xuất khẩu, sản xuất tăng trưởng tốt…, tăng trưởng tín dụng cả năm có thể đạt từ 8-10%.

Phát biểu tại Phiên họp báo Chính phủ Thường kỳ tháng 9, chiều ngày 2/10 tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, nếu trong điều kiện dịch COVID-19 được kiểm soát tốt như hiện nay và xuất khẩu, sản xuất tăng trưởng tốt…, tăng trưởng tín dụng cả năm có thể đạt từ 8-10%.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 9/2020 đạt gần 6,1%; riêng từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9 đã tăng 1,8%.

Trong điều kiện dịch COVID-19 ảnh hưởng mạnh đến kinh tế, tăng trưởng tín dụng quý I tăng chậm và quý II tăng nhanh hơn một chút, kết quả tăng trưởng tín dụng tháng 9 cho thấy dấu hiệu tích cực trong tiếp cận vốn của doanh nghiệp và các hộ nông dân. Trong đó, đặc biệt khu vực dịch vụ có mức tăng trưởng tốt đang chiếm 63% tổng dư nợ vốn hiện nay.

Theo Thống đốc, để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trên, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện nhiều giải pháp như cơ cấu khoản nợ, khoản lãi đến hạn.

Tuy nhiên, giải pháp quan trọng nhất là giảm lãi suất. Ngân hàng Nhà nước từ đầu năm đến nay đã giảm 3 lần lãi suất và gần đây nhất là ngày 1/10.

Tính từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành tổng 3 lần đạt khoảng  1,5-2% sẽ tạo vốn rẻ cho các ngân hàng thương mại.

Qua đó, các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng thực hiện giảm lãi suất cho vay cho doanh nghiệp có nhu cầu.

Cùng với đó, các ngân hàng thương mại đã giảm chi phí, từ đó có điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp được vay vốn với lãi suất thấp hơn.

Thông qua hạ lãi suất kể cả khoản cho vay cũ và cho vay mới đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng.

“Vì vậy, việc hạ lãi suất là lý do cơ bản, quan trọng tạo điều kiện mở rộng tín dụng từ nay đến cuối năm”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

Ngoài ra, việc các bộ ngành tạo điều kiện thuận lợi hơn về cơ chế hỗ trợ như tài chính, thuế cũng giúp doanh nghiệp khởi sắc hơn, qua đó tạo điều kiện tín dụng tăng trưởng từ 8-10%.

Liên quan đến vấn đề định danh cho khách hàng trong sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán, dịch vụ thẻ, Phó Thống đốc cho rằng, Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu xây dựng Thông tư thay thế Thông tư 23/2014/TT-NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Ngân hàng Nhà nước sẽ cố gắng ban hành sớm thông tư này trong tháng 10/2020.

Ngân hàng Nhà nước sẽ kết hợp với các cơ quan công an để sử dụng thông tin lưu trữ trong dữ liệu công dân.

Nội dung quan trọng nhất của Thông tư sẽ là trao quyền cho các tổ chức tín dụng, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán xác định các giải pháp công nghệ để đảm bảo đảm an toàn trong định danh cho những người tham gia dịch vụ này.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, hiện có 37 tổ chức không phải ngân hàng tham gia cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; trong đó có 33 tổ chức chức cung ứng dịch vụ ví điện tử.

Để đảm bảo bảo mật, an ninh trong thanh tóan, các tổ chức này  phải đáp ứng các quy định trong Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo đó các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm giữ bí mật cho khách hàng và tuân thủ nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử, thực hiện an toàn cũng như bảo mật hệ thống công nghệ thông tin và quy định an toàn bảo mật cung cấp các dịch ngân hàng trên Internet.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, đang phối hợp cùng các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng hành lang pháp lý đảm bảo an toàn, chặt chẽ nhất cho dịch vụ trung gian thanh toán hiện nay.

Đây là vấn đề báo chí rất quan tâm và thực tế có nhiều trường hợp lợi dụng ứng dụng công nghệ trung gian thanh toán để thực hiện kinh doanh bất hợp pháp, lừa đảo.

Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần cảnh báo và đưa ra các hình thức có thể bị lợi dụng, dễ lừa đảo để cảnh báo cho các tổ chức tín dụng cảnh giác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục