Phó Thủ tướng: Chung tay nâng cao giá trị thương hiệu hàng Việt Nam

22:35' - 21/05/2019
BNEWS Tối 21/5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội), Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Chương trình được thực hiện theo Kế hoạch số 653/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động về Tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm tổng kết các hoạt động của ngành Công Thương trong 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động và đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công Thương là một trong những giải pháp quan trọng kêu gọi các bộ ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân có ý thức hơn trong việc sản xuất và tiêu dùng hàng hóa trong nước. Qua đây, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trong 10 năm qua ngành Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hưởng ứng Cuộc vận động.

Chính phủ đánh giá cao chương trình hành động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động của Bộ Công Thương, nhất là trong truyền thông, hoạt động kết nối cung cầu đưa hàng về nông thôn, về khu công nghiệp khu chế xuất, đào tạo kỹ năng, doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan gian trưng bày ô tô Vinfast tại Triển lãm Thành tựu 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công thương. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Cùng đó, trong suốt chặng đường 10 năm hưởng ứng Cuộc vận động của ngành Công Thương đã góp phần thúc đẩy sản xuất,đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và giảm nhập khẩu hàng hóa, giảm nhập siêu và bảo đảm an sinh xã hội; đồng thời khẳng định sự đúng đắn trong đường lối chủ trương của Đảng, cơ chế chính sách của Chính phủ trong Cuộc vận động và ngày càng hiện thực hóa sâu rộng tới các ngành, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cả nước.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương thời gian tới tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo chương trình Cuộc vận động  của Bộ Công Thương.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan gian trưng bày của Habeco. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Không những thế, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương tiếp tục triển khai mạnh mẽ Đề án phát triển thị trường trong nước gắn liền với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều mô hình mới, cách làm hay.

Đặc biệt, lực lượng quản lý thị trường cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các trường hợp nhập lậu trái phép, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương và các đơn vị cần tiếp tục cố gắng, sáng tạo, tìm ra cách làm phù hợp với thực tiễn trong triển khai thực hiện Cuộc vận động nhằm khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo của người Việt Nam, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng hóa Việt Nam, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

Đặc biệt, phải cùng nhau chung tay để nâng cao giá trị thương hiệu hàng Việt Nam, bảo vệ thương hiệu hàng Việt Nam và góp phần đưa hàng Việt Nam thâm nhập nhiều hơn nữa vào thị trường quốc tế.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan gian hàng tại Triển lãm Thành tựu 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công thương. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, 10 năm qua, ngành Công Thương cùng với các thành viên khác trong Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trên thị trường nội địa.

Theo đó, Cuộc vận động đã tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt; khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế.

Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng; trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

"Điểm nhấn của triển lãm thành tựu 10 năm CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Báo cáo của các Sở Công Thương cho thấy, tỷ lệ hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại các các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống. Không những thế, Cuộc vận động còn phát huy được nguồn nội lực to lớn ở trong nước.

Điều này thể hiện qua việc một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm.

Cụ thể như tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giầy chiếm khoảng 40-50%; áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất ô tô, chế biến sữa, sợi và dệt nhuộm nhằm tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm…

Các đại biểu đại diện các doanh nghiệp giao lưu tại hội nghi. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Những chuyển biến trên đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong những năm gần đây.

Đáng lưu ý, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây.

Đó là điều kiện thuận lợi để ngành Công Thương thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, không còn hiện tượng sốt giá, cháy hàng vào các dịp lễ, Tết, mùa vụ.

Tại Hội nghị tổng kết, các CEO của các Tập đoàn lớn đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn thông qua buổi Tọa đàm với chủ đề “Khát vọng và hành động phát triển hàng Việt Nam”.

Nhân dịp này, Bộ Công Thương đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhằm tôn vinh các tập thể và cá nhân đã có đóng góp tích cực trong 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ngoài ra, từ ngày 21 đến ngày 22/5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô sẽ diễn ra Triển lãm thành tựu 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Triển lãm có sự tham gia của các tập đoàn lớn trưng bày những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới nhất, có hàm lượng công nghệ cao như: Vinfast, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Polyco, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục