Kênh phân phối nào sẽ chiếm lĩnh thị trường thời gian tới?
Song để người Việt có niềm tin thật sự khi sử dụng hàng Việt cũng như đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt vẫn còn nhiều việc phải làm.
Để hiểu rõ hơn về Cuộc vận động và những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trong giai đoạn tới, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với TS Lê Huy Khôi, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương, Bộ Công Thương.
Phóng viên: Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đâu là những kết quả đạt được từ Cuộc vận động này, thưa ông? TS. Lê Huy Khôi: Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động đã trải qua 10 năm thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Cuộc vận động làm thay đổi tư duy của người tiêu dùng cũng như tư duy của các nhà sản xuất.Điều này thể hiện rõ nhất ở thị trường nông sản, chúng ta thấy rõ sự thay đổi từ hành vi tiêu dùng cho đến tư duy của người dân. Thông qua Cuộc vận động, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tín nhiệm hàng hóa của Việt Nam.
Rất nhiều địa phương đã xây dựng được các mặt hàng có uy tín, thương hiệu, xây dựng được các sản phẩm đặc thù.
Hàng Việt Nam giờ đây không chỉ phục vụ tốt cho thị trường trong nước mà còn phục vụ cho cả thị trường xuất khẩu. Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về các kênh phân phối hàng Việt Nam hiện nay? TS. Lê Huy Khôi: Cuối năm 2017, Việt Nam đã có 190 trung tâm thương mại, khoảng 9.600 chợ và 9.600 siêu thị. Ngoài ra, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển rất mạnh của kênh phân phối mới là kênh thương mại điện tử.Đây là xu hướng sẽ phát triển trong thời gian tới và sẽ định hình thêm sự đa dạng của các kênh phân phối hàng Việt Nam, đem lại sự phổ biến rộng rãi hơn hàng Việt Nam đến người tiêu dùng.
Phóng viên: Nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa tích cực và chủ động tham gia Cuộc vận động, theo ông đâu là nguyên nhân của vấn đề? TS. Lê Huy Khôi: Cuộc vận động thời gian qua có kết quả tốt, nhưng các chương trình, nguồn vốn để thực hiện các dự án phát triển hàng Việt còn khiêm tốn, nhất là nguồn vốn hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam đa số là các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên bị hạn chế tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hàng Việt hay đẩy mạnh khâu kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Được biết, Bộ Công Thương đang xây dựng các chương trình, đề án để xây dựng hồ sơ thị trường, hồ sơ từng ngành hàng và xây dựng cho từng vùng để cung cấp cho doanh nghiệp. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ có thông tin để tham gia sâu hơn vào các chương trình này.
Ngoài ra, khó khăn nữa liên quan đến việc hệ thống phân phối còn hạn chế hay việc kết nối giữa các doanh nghiệp cung ứng và doanh nghiệp phân phối…, điều này cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp tham gia vào Cuộc vận động.
Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, sự phối hợp giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam và các cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa chặt chẽ. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao? TS. Lê Huy Khôi: Phải nói thật rằng vẫn còn tình trạng trên. Vẫn còn nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung ứng và phân phối hàng hóa chưa đảm bảo đươc theo tiêu chuẩn hàng hóa của thương hiệu Việt nên không muốn kết nối với các cơ quan quản lý.Trong khi đó, công tác quản lý thị trường dù đã rất tích cực, nhưng đâu đó vẫn còn các hoạt động không đúng với yêu cầu của thị trường.
Vẫn còn tình trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên thị trường, thậm chí còn có tình trạng làm giả, làm nhái các nhãn mác của Việt Nam.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa không có thông tin về thị trường, hoặc có trường hợp có thông tin nhưng lại không có cơ hội và nắm bắt được. Chính vì lẽ đó nên vẫn còn thiếu sự kết nối giữa các doanh nghiệp với cơ quan quản lý.
Phóng viên: Hiện thị trường bán lẻ Việt Nam đang có nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia, liệu điều này có cơ hội và thách thức gì cho hàng hóa Việt Nam? TS. Lê Huy Khôi: Cùng với mở cửa thị trường phân phối, trong thời gian qua nhiều doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài, thậm chí có nhiều nhà bán lẻ lớn đã tham gia vào thị trường Việt Nam.Tuy nhiên, thị trường Việt Nam có sự khác nhau tương đối về quy mô thị trường đối với mỗi vùng, khu vực nên có sự tham gia khác nhau.
Các doanh nghiệp nước ngoài chủ yếu tham gia các hình thức như: siêu thị, trung tâm thương mại, đại siêu thị.
Trong khi đó, vẫn còn nhiều phân khúc thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là ở phân khúc như các cửa hàng tiện ích, các cửa hàng bách hóa tổng hợp nhỏ trên khắp các vùng miền của đất nước.
Đương nhiên, Việt Nam sẽ phải chịu sức ép kể cả trực tiếp hay gián tiếp khi mở cửa thị trường, nhưng tôi cho rằng doanh nghiệp Việt Nam vẫn có những lợi thế nhất định và dung lượng thị trường còn rất lớn để các doanh nghiệp có thể tham gia.
Phóng viên: Theo ông, trong giai đoạn tiếp theo cần có giải pháp gì để hàng Việt không những phát triển ở thị trường nội địa mà có thể phát triển ở thị trường quốc tế? TS. Lê Huy Khôi: Theo tôi có hai nhóm giải pháp. Giải pháp trước mắt cần tăng cường tư duy kinh doanh cho các doanh nghiệp sản xuất cho đến hộ sản xuất kinh doanh, hộ nông dân những người trực tiếp sản xuất ra các hàng hóa.Đồng thời cần có tư duy kinh doanh chiến lược thay cho tư duy kinh doanh “chộp giật”, nhỏ lẻ. Nhà sản xuất phải chú ý phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa, mẫu mã sản phẩm.
Giải pháp dài hạn là phải đặc biệt lưu tâm đến vấn đề nghiên cứu và phát triển (R&D) để phát triển được các sản phẩm, hàng hóa có chất lượng.
Ngoài ra, để có thể xuất khẩu thì công tác quản lý thị trường cần được tăng cường với những chế tài xử lý đủ mạnh nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm. Từ đó bảo vệ được uy tín thương hiệu của các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam./.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!Tin liên quan
-
Thị trường
Hàng Việt chiếm từ 80 đến trên 90% tại kênh phân phối hiện đại
21:29' - 11/05/2019
Báo cáo từ các sở công thương cho thấy, tỷ lệ hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống.
-
DN cần biết
Cảnh giác hàng Trung Quốc tìm cách "khoác áo" hàng Việt né thuế xuất sang Mỹ
16:17' - 11/05/2019
Các doanh nghiệp cần cảnh giác với việc hàng Trung Quốc khi bị đánh thuế, sẽ chuyển hướng sang thị trường Đông Nam Á và lấy thị trường Việt Nam làm chỗ “né” xuất xứ xuất khẩu sang Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Nâng cao chất lượng hàng Việt để chuẩn hóa sản xuất ngành hàng
15:05' - 17/04/2019
Tp. Hồ Chí Minh xác định Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên hàng Việt Nam” là giải pháp hàng đầu, từng bước xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt theo hướng ưu tiên hàng sản xuất trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
OECD hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mexico giai đoạn 2025-2026
08:30'
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 2/12 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mexico xuống còn 0,7% năm 2025 và 1,2% năm 2026.
-
Ý kiến và Bình luận
Thống đốc Bangkok đề xuất biện pháp cải thiện chất lượng không khí
08:30'
Người đứng đầu Chính quyền Đô thị Bangkok (BMA) nêu rõ biện pháp làm việc tại nhà được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt lượng khí thải xe cộ và bụi tích tụ ở Bangkok cũng như các khu vực đô thị.
-
Ý kiến và Bình luận
IFC Việt Nam: "Bến đỗ an toàn" mới cho các công ty tài sản số toàn cầu
17:55' - 01/12/2025
Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh - nơi Việt Nam đang thiết lập mô hình IFC song hành - lại cung cấp một môi trường thuận lợi, bắt đầu thu hút những "gã khổng lồ" tiền mã hóa toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
65 năm quan hệ Việt Nam-Cuba: Mối quan hệ hiếm có trong lịch sử quốc tế
15:23' - 30/11/2025
Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long khẳng định quan hệ Việt Nam - Cuba là mối quan hệ mẫu mực, thuỷ chung, hiếm có trong lịch sử quan hệ quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Phát huy truyền thống và làm sâu sắc thêm mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào
11:33' - 29/11/2025
Quan hệ Việt Nam – Lào là mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng, hiếm có trong quan hệ quốc tế, được hình thành từ lâu đời.
-
Ý kiến và Bình luận
Thêm dấu hiệu tiêu cực đối với kinh tế Đức
10:57' - 29/11/2025
Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn kết quả khảo sát mới nhất của Viện nghiên cứu kinh tế Đức (Ifo) cho biết niềm tin doanh nghiệp tại Đức đã bất ngờ giảm trong tháng 11/2025.
-
Ý kiến và Bình luận
65 năm quan hệ Việt Nam-Cuba: Tình hữu nghị vượt mọi thử thách của thời gian
16:02' - 28/11/2025
Tiến sỹ Ruvislei González Saez, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam, khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Cuba và Việt Nam đã vượt qua thử thách của thời gian.
-
Ý kiến và Bình luận
IATA kêu gọi Venezuela xem xét lại quyết định hủy phép bay của các hãng hàng không quốc tế
08:57' - 28/11/2025
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho hơn 300 hãng hàng không toàn cầu, đã đề nghị Chính phủ Venezuela xem xét lại quyết định thu hồi giấy phép bay của một loạt hãng quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Brunei coi Việt Nam là đối tác đáng tin cậy trong ASEAN
16:47' - 27/11/2025
Phóng viên TTXVN tại Đông Nam Á đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Brunei Darussalam Trần Anh Vũ về ý nghĩa chuyến thăm cấp nhà nước của Quốc vương Brunei Darussalam tới Việt Nam.

TS Lê Huy Khôi, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương, Bộ Công Thương. Ảnh: Quốc Huy/BNEWS/TTXVN
Công ty cổ phần Ba Huân (Doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường TPHCM) giới thiệu sản phẩm trứng gia cầm chất lượng. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Đoàn công tác Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khảo sát thực tế “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Siêu thị CO.OP Mart Phan Thiết. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN