Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: PVN tập trung vào khâu tìm kiếm thăm dò

15:25' - 09/01/2016
BNEWS Trong khó khăn thì khâu tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí không được phép dừng lại. Việc đầu tư vào khâu tìm kiếm thăm dò vẫn là việc làm trọng tâm ngành dầu khí.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

“Trong khó khăn thì khâu tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí không được phép dừng lại. Việc đầu tư vào khâu tìm kiếm thăm dò vẫn là việc làm trọng tâm ngành dầu khí”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã khẳng định như vậy tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức tại Hà Nội ngày 9/11.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đánh giá cao những kết quả toàn ngành dầu khí đạt được trong suốt 5 năm qua từ khâu đầu nguồn đến hạ nguồn, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành.

Tuy nhiên, để vượt qua những thách thức, khó khăn trong năm 2016, Phó Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn bắt buộc phải đầu tư vào khâu đầu để tăng tiềm năng tìm kiếm, khai thác.

Vận hành hệ thống cung ứng xăng dầu tại PV Oil Nhà Bè (Thành phố Hồ Chí Minh) thuộc Tổng công ty Dầu Việt Nam (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam). Ảnh: Huy Hùng-TTXVN

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, PVN cần tập trung bám sát diễn biến và chủ động dự báo giá dầu cho năm 2016 và những năm tiếp theo; Tiếp tục xây dựng các chương trình cắt giảm chi phí để hoạt động tối ưu, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các đơn vị của PVN phải có chương trình, chỉ tiêu cụ thể để thực hiện công tác quản trị doanh nghiệp; nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư của mình, có cơ chế công bằng, công khai, minh bạch trong sử dụng những người có trình độ, có năng lực, có tâm, có tầm…

Ông Nguyễn Quốc Khánh, quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc PVN cho hay, mặc dù giá dầu thô suy giảm mạnh kể từ tháng 10/2014 đến nay đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn.

Kho nổi chứa xuất dầu thô “FSO PVN ĐẠI HÙNG QUEEN”. Ảnh: Sỹ Thắng-TTXVN

Có thời điểm xuống mức 35 USD/thùng – là mức thấp nhất trong 11 năm gần đây. Năm 2015, giá dầu trung bình đạt 54,5 USD/thùng, giảm 51,4% so với mức giá trung bình của 4 năm 2011 – 2014.

Tuy nhiên, tổng doanh thu toàn Tập đoàn vẫn đạt 560,1 nghìn tỷ đồng, tăng 14% so với kế hoạch năm. Tính chung giai đoạn 5 năm qua đạt 3.518 nghìn tỷ đồng, vượt 4% so với kế hoạch năm và tăng gấp 2,4 lần so với giai đoạn 2006 – 2010.

Về nộp ngân sách nhà nước toàn tập đoàn năm 2015 đạt 115,1 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với kế hoạch năm. Tính chung 5 năm đạt 836,3 nghìn tỷ đồng, vượt 15,4% kế hoạch và tăng 64,4% so với 5 năm trước.

Ông Nguyễn Quốc Khánh cũng cho biết, Tập đoàn hoàn thành kế hoạch gia tăng trữ lượng dầu khí cả năm trước 2 tháng, đạt 40,5 triệu tấn dầu quy đổi, vượt 8% so với kế hoạch năm. Tính chung trong 5 năm, gia tăng trữ lượng đạt hơn 208 triệu tấn dầu quy đổi, vượt 4,1% so với kế hoạch.

Nhận định về những khó khăn trong năm 2016, ông Nguyễn Quốc Khánh cho rằng, giá dầu thô dự báo sẽ ở mức thấp và khó đạt mức trung bình của những năm 2014 – 2015, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và dự kiến cả giai đoạn 2016-2020 giá dầu khó đạt như mức thực tế 5 năm qua. …

Năm 2016, Tập đoàn sẽ tiếp tục triển khai tái cấu trúc doanh nghiệp, thoái vốn, cổ phần hóa tại 3 đơn vị là Tổng công ty Dầu Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn…; Tập trung vốn cho các dự án đầu tư thuộc sản xuất, kinh doanh chính của Tập đoàn, các dự án hoàn thành trong 2016; Phối hợp các Cơ quan liên quan trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là tìm kiếm thăm dò và khai thác tại những khu vực nước sâu, xa bờ…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục