Phó Thủ tướng: Sẽ rà soát lại quy hoạch tổng thể Đồng bằng sông Cửu Long

15:04' - 12/07/2016
BNEWS Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, sẽ rà soát lại quy hoạch tổng thể cũng như các kịch bản phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long phù hợp xu thế hội nhập và thích ứng biến đổi khí hậu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị. Ảnh: Duy Khương – TTXVN

Ngày 12/7, tại hội nghị Đồng bằng sông Cửu Long – Chủ động hội nhập và phát triển do Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang tổ chức, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ đã yêu cầu các cấp, ngành và nhà khoa học nghiên cứu về các cơ chế phát triển Đồng bằng sông Cửu Long bền vững để triển khai thực hiện hiệu quả hơn.

Việc nghiên cứu cần sát thực, chính xác, cụ thể về những tác động đến một số mặt hàng nông sản của Đồng bằng sông Cửu Long trong xu thế hội nhập sâu rộng và biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, sẽ rà soát lại quy hoạch tổng thể cũng như các kịch bản phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long phù hợp xu thế hội nhập và thích ứng biến đổi khí hậu. Từ đó, đưa Đồng bằng sông Cửu Long có sự kết nối chặt chẽ về hạ tầng kinh tế - xã hội mang tầm khu vực và thích ứng biến đổi khí hậu trong bài toán tổng thể của cả nước và của cả vùng.

Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, khi Việt Nam hội nhập sâu rộng sẽ là cơ hội nhưng cũng là thách thức với Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh biến đổi khí hậu, nước biển dâng, xâm nhập mặn và hàng loạt vấn đề bức xức của vùng đang diễn ra hàng ngày, tạo ra nhiều áp lực và thách thức trong quá trình hội nhập.

Do đó, đòi hỏi năng lực hội nhập vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải được đánh giá nghiêm túc, toàn diện để có phương án chủ động, tận dụng được cơ hội, vượt qua thách thức, thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững.

Hàng loạt vấn đề lớn của Đồng bằng sông Cửu Long phải được giải quyết cấp bách. Đó là nền nông nghiệp của vùng phải được tái cơ cấu và phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa quy mô lớn trên cơ sở phát huy lợi thế so sánh, áp dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, trình độ công nghệ, năng suất, chất lượng, hiệu quả đầu tư kinh doanh phải được nâng cao để đủ năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế.

Ông Lữ Văn Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Đồng bằng sông Cửu Long cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tiếp cận tìm hiểu các cơ chế chính sách đầu tư, các dự án trọng điểm mời gọi đầu tư của các tỉnh, thành phố trong vùng.

Hội nghị Đồng bằng sông Cửu Long – Chủ động hội nhập và phát triển là hoạt động nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long 2016 tại Hậu Giang (MDEC - Hậu Giang 2016)./.

>>> WB cho vay 560 triệu USD phát triển đô thị và thích ứng với biến đổi khí hậu

>>> Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Hành động ngay vì Đồng bằng sông Cửu Long

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục