Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Cần có “nhạc trưởng” cho cụm cảng Cái Mép-Thị Vải

18:35' - 23/07/2016
BNEWS Phó Thủ tướng cho rằng, cụm cảng Cái Mép -Thị Vải đang thiếu một tổ chức quản lý, đầu tư, khai thác thống nhất, đóng vai trò là “nhạc trưởng” để điều hành, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ phát triển.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Cần có “nhạc trưởng” cho cụm cảng Cái Mép-Thị Vải. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Ngày 23/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng đại diện các bộ, ngành liên quan đã có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng các doanh nghiệp cảng đang kinh doanh, khai thác trong khu vực, nhằm phát triển cảng biển và logistic khu vực Cái Mép-Thị Vải (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn đã đi thăm, khảo sát thực tế hệ thống cảng biển dọc sông Thị Vải.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cho rằng, cụm cảng Cái Mép -Thị Vải đang thiếu một tổ chức quản lý, đầu tư, khai thác thống nhất, đóng vai trò là “nhạc trưởng” để điều hành, kết nối, phối hợp, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ phát triển cho cả cụm cảng.

Theo Phó Thủ tướng, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao… đều có ban quản lý, trong khi một hệ thống cảng biển lớn như Cái Mép -Thị Vải (vốn là cửa ngõ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả khu vực, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước) nhưng chưa có một tổ chức quản lý thống nhất.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xây dựng đề án thành lập Ban quản lý cụm cảng biển Cái Mép -Thị Vải để sớm trình Chính phủ phê duyệt và đưa vào hoạt động.

Bên cạnh đó, để phát huy hiệu quả cho cụm cảng lớn nhất cả nước này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cần cập nhật, bổ sung, điều chỉnh lại quy hoạch cụm cảng Cái Mép -Thị Vải để đảm bảo đồng bộ với hệ thống giao thông đường bộ, đường không, đường sắt, đường thủy, đặc biệt là kết nối với các đầu mối quan trọng như cửa khẩu, sân bay, ga tàu với bến cảng để nâng cao năng lực vận chuyển và giảm chi phí vận chuyển, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia; nâng cao chất lượng luồng lạch, đáp ứng cho tàu lớn ra, vào; quản lý chặt chẽ cơ cấu hàng hóa bốc dỡ để có định hướng, đề xuất đầu tư cảng hợp lý, tránh tình trạng nơi thừa cảng, nơi lại thiếu cảng để khai thác hiệu quả vốn đầu tư; huy động nguồn vốn để kết nối hạ tầng giao thông trong và ngoài cụm cảng với các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh và cả khu vực.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần nhanh chóng kêu gọi đầu tư các trung tâm logistic, cảng cạn; xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư; hoàn thiện cơ chế, chính sách như thuế, phí…để cụm cảng phát triển.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp cảng cần có sự hợp tác, liên kết, phối hợp để tránh cạnh tranh không cần thiết, đầu tư lãng phí; nhanh chóng hoàn thiện, đạt các tiêu chuẩn quốc tế cho mỗi cảng nói riêng và toàn hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải nói chung.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao cho các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để trình Chính phủ như: xây dựng đường cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu (đoạn Biên Hòa-Cái Mép) để kết nối với cụm cảng Cái Mép -Thị Vải; hỗ trợ đầu tư 8 km phía bên Đồng Nai của cầu Phước An để kết nối cụm cảng Cái Mép -Thị Vải với đường cao tốc Bến Lức -Long Thành và khu công nghiệp Nhơn Trạch; bố trí tiếp vốn cho đường liên cảng Cái Mép -Thị Vải; nâng cấp sân bay Côn Sơn (Côn Đảo)…

Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Khu vực Cái Mép -Thị Vải có 35 dự án cảng và hiện đã đưa vào khai thác 17 dự án cảng, bao gồm 7 bến cảng container, 3 bến cảng chuyên dụng xăng dầu và 7 cảng tổng hợp, hàng rời với tổng công suất 93 triệu tấn/năm.

Các cảng container tại khu vực Cái Mép -Thị Vải đã được đầu tư với tổng vốn trên 1 tỷ đô la Mỹ (USD) với tổng chiều dài cầu bến container là 4 km. Các cảng này đi vào hoạt động từ năm 2009 với tổng công suất hơn 6,8 triệu TEUs/năm.

Tuy lượng hàng xuất nhập khẩu trực tiếp qua hệ thống cảng biển của tỉnh trong 5 năm qua đã tăng bình quân 16%/năm; trong đó, hàng container tăng bình quân 17%/năm, nhưng hiệu quả khai thác còn thấp với mức trung bình 1,2 triệu TEUs/năm, chỉ đạt khoảng 18% công suất./.

>>> Cần thay đổi tư duy đầu tư, khai thác cụm cảng Cái Mép-Thị Vải

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục