Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tập trung cho "vùng đỏ" nhưng không lơ là "vùng xanh"

21:38' - 18/09/2021
BNEWS Trong buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Tp. Cần Thơ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Cần Thơ cần tập trung cho "vùng đỏ", nhưng không được lơ là "vùng xanh".

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Cần Thơ chiều 18/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị trong công tác phòng chống dịch, thành phố Cần Thơ cần tập trung cho "vùng đỏ", nhưng không được lơ là "vùng xanh", vẫn cần định kỳ lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người dân.
Sau khi nghe lãnh đạo thành phố Cần Thơ báo cáo tình hình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, đến nay Cần Thơ kiểm soát khá tốt dịch bệnh, việc thành phố có 4 huyện "vùng xanh" là điều đáng khích lệ.

Phó Thủ tướng đề nghị thành phố cần phân tích, đánh giá “xanh”, “đỏ” đến khu phố, tổ dân phố vì quận “đỏ”, phường “đỏ” nhưng vẫn có tổ dân phố “xanh”. Trên cơ sở đó, thành phố giải bài toán xét nghiệm, “đánh” trọng tâm, trọng điểm “vùng đỏ” ở diện hẹp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, chủng virus Delta lây lan rất nhanh vì thế phải “đánh” thật nhanh, phải khoanh thật gọn, liên tục xét nghiệm nhanh, làm triệt để nhưng không dàn hàng ngang mà phải “đánh” trọng tâm, trọng điểm. Khi "vùng đỏ” thành "vùng xanh” thì phát động người dân giữ vững.
Từ bài học của một số nơi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, tập trung cho “vùng đỏ” nhưng không được lơ là “vùng xanh” vì nếu lơ là, có khi “xanh” lại thành “đỏ”.

Đối với “vùng xanh”, vẫn định kỳ lấy mẫu xét nghiệm PCR mẫu gộp đối với những người di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều, đối tượng nguy cơ cao, người già, bệnh nền...

Phó Thủ tướng đề nghị Cần Thơ làm xét nghiệm tiết kiệm nhất là gộp 10 với phương pháp RT-PCR và gộp 3 với phương pháp test nhanh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vaccine để Cần Thơ còn hỗ trợ các tỉnh trong công tác điều trị COVID-19 vì vai trò của Cần Thơ là trung tâm, thủ phủ miền Tây.
Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Cần Thơ, tính từ ngày 8/7 đến 17/9, thành phố ghi nhận 5.118 ca nhiễm; trong đó, 2.123 ca ở khu cách ly, 2.820 ca cộng đồng (1.095 ca trong khu phong tỏa) và 175 ca cách ly  tại nhà. Lực lượng công an, y tế đã truy vết được 14.761 F1 và 9.707 F2.
Thành phố ghi nhận 4.217 người khỏi bệnh, chiếm 82% và có 75 ca tử vong (1,47%). Đến nay, thành phố Cần Thơ đã tiêm trên 306.000 liều vaccine phòng COVID-19, đạt 21,1% dân số tiêm mũi 1 và 3,6% dân số tiêm mũi 2.

Thành phố đang ở mức nguy cơ rất cao (theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG) và chưa đạt tiêu chí kiểm soát dịch (theo Quyết định 3989/QĐ-BYT).

Thành phố triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định hỗ trợ các đối tượng theo Nghị quyết 68/NQ-CP cùng những chính sách hỗ trợ của thành phố.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ. Ảnh: TTXVN phát

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết: Cần Thơ cơ bản kiểm soát dịch bệnh, ngăn chặn tốc độ lây lan. Đây là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, trong 7 ngày qua, thành phố đã ghi nhận 367 ca mắc mới, trong đó 108 ca trong cộng đồng, bình quân mỗi ngày phát hiện 52 ca nhiễm mới.

Điều đó cho thấy tình hình dịch còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát. Trong khi đó, đời sống một bộ phận người dân khó khăn do dịch COVID-19; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp chưa thể hoạt động sản xuất trở lại, nguy cơ thiếu hụt lao động, thiếu vốn...

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế quan tâm, phân bổ sớm nguồn vaccine cho thành phố.
Qua chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh thông tin thêm về các nguồn lây nhiễm dịch COVID-19 từ bên ngoài vào thành phố và nỗ lực của thành phố trong việc tách F0 để giảm lây lan.

Về việc mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, thành phố xác định mở không quan trọng bằng “bền”.

Nếu mở nhanh mà sau vài tuần đóng thì thà mở dần dần, chờ vaccine. Từ chỉ đạo của Phó Thủ tướng, ông Lê Quang Mạnh đề nghị ngành Y tế quán triệt trong toàn ngành về hình thức lấy mẫu gộp để tiết kiệm tối đa chi phí xét nghiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục