Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kết thúc chuyến thăm Slovakia

08:56' - 22/09/2017
BNEWS Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống trong đó có Slovakia
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu bút tại trụ sở chính quyền tỉnh Trnava, Slovakia. Ảnh: Trần Quang Vinh/TTXVN

Phóng viên TTXVN đưa tin từ Bratislava cho biết, ngày 21/9, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Slovakia, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã hội kiến Thủ tướng Slovakia Robert Fico; chủ trì và gặp gỡ một số doanh nghiệp hàng đầu của Slovakia đang quan tâm đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt tại khu vực Trung - Đông Âu và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia.

Tại cuộc hội kiến Thủ tướng Slovakia Robert Fico, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trân trọng nhắc lại sự giúp đỡ quý báu mà nhân dân Slovakia đã dành cho nhân dân Việt Nam, coi tình hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc là tài sản quý giá, là nền tảng tin cậy tạo đà cho quan hệ hai bên phát triển.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống trong đó có Slovakia, đồng thời đề nghị Slovakia tích cực thúc đẩy mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) với Việt Nam.

Thủ tướng Robert Fico cho biết ông rất ấn tượng trước những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Ông nêu rõ dựa trên quan hệ hữu nghị truyền thống và sự chia sẻ những giá trị chung, quan hệ hai nước sẽ luôn phát triển bền vững. Nhất trí với đề nghị của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Thủ tướng Robert Fico khẳng định Slovakia ủng hộ mạnh mẽ việc thúc đẩy mối quan hệ giữa EU với Việt Nam, trong đó có việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Thủ tướng Robert Fico cũng đề nghị tăng cường sự giao lưu nhân dân để thế hệ trẻ hai nước hiểu biết về nhau, trân trọng và phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống quý giá giữa hai nước.

Ông cũng đánh giá cao những đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt tại Slovakia và khẳng định Slovakia sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng người Việt hội nhập với cuộc sống sở tại và giữ gìn bản sắc dân tộc.

Cùng ngày, tại thủ đô Bratislava đã diễn ra cuộc Toạ đàm xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Slovakia với sự tham dự của hơn 100 đại diện doanh nghiệp Slovakia và khu vực Trung - Đông Âu.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Peter Ziga cho biết Slovakia là nước nhiều năm liền có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khi tỷ lệ nợ lại thấp nhất Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), có nền chính trị ổn định và các ngành công nghiệp mũi nhọn có hàm lượng sáng tạo cao.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Peter Ziga đã nêu ra trường hợp FPT, một công ty của Việt Nam hiện đang đầu tư tại Slovakia. Ông cho đây là một ví dụ thành công cần nhân rộng.

Phát biểu tại cuộc Tọa đàm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giới thiệu về những thành tựu kinh tế-xã hội, định hướng phát triển và chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư của Việt Nam.

Phó thủ tướng khẳng định, còn rất nhiều dư địa, nhân tố thuận lợi để doanh nghiệp Slovakia tận dụng tốt hơn những cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, cũng như doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Slovakia.

Phó Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp Slovakia đầu tư tại Việt Nam vào những lĩnh vực bạn có thế mạnh như sản xuất ô tô và linh kiện ô tô, cơ khí, thiết bị công nghiệp, điện tử, phát triển hạ tầng.

Để nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 1 tỷ USD trong thời gian tới, Phó Thủ tướng giới thiệu các sản phẩm nông - thủy - hải sản đã qua chế biến, điện tử, hàng tiêu dùng có chất lượng của Việt Nam để 5,5 triệu khách hàng tiềm năng tại Slovakia có sự lựa chọn phong phú hơn.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cho rằng các sản phẩm công nghiệp, cơ khí, năng lượng, thực phẩm của Slovakia có rất nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Việt Nam và qua đây, tiếp cận thị trường ASEAN và châu Á-Thái Bình Dương.

Tại cuộc Toạ đàm, các doanh nghiệp Việt Nam và Slovakia đã chia sẻ những câu chuyện thành công khi đầu tư, kinh doanh tại thị trường của nhau và đề xuất những biện pháp cụ thể để chính phủ hai nước xem xét, tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp.

Bên lề Toạ đàm, Phó Thủ tướng đã tiếp một số lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Slovakia trong đó có Chủ tịch tập đoàn Slavia Capital Peter Gabalec và Tổng giám đốc E-group Anton Bielik.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các tập đoàn trở thành các nhà đầu tư chiến lược, những con sếu đầu đàn thúc đẩy làn sóng các doanh nghiệp Slovakia gia tăng đầu tư tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng và các tập đoàn đã trao đổi thông tin về hàng loạt dự án có tiềm năng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử, năng lượng tái tạo, nông nghiệp hiện đại và công nghệ thông tin.

Gặp gỡ đại diện cộng đồng Việt Nam tai Trung - Đông Âu (Slovakia, Séc, Ba Lan và Hungary) và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, ông luôn nhận được những lời khen ngợi của các vị lãnh đạo Slovakia dành cho cộng đồng người Việt Nam và Đại sứ quán.

Phó Thủ tướng mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Trung - Đông Âu tiếp tục phát huy truyền thống thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau về mặt tinh thần cũng như vật chất, sống hữu nghị, chan hòa với nhân dân nước bạn, giữ vững nhịp cầu nối cho mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và nước bạn.

Chuyến thăm làm việc tại Cộng hòa Slovakia của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong các ngày 20 và 21/9 đã thành công tốt đẹp, đạt những kết quả cụ thể quan trọng, góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Cộng hòa Slovakia trong thời gian tới.

>>>Slovakia phát hiện trứng "bẩn" tại 4 khách sạn ở thủ đô Bratislava

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục