Phó Thủ tướng yêu cầu tính lại giá phí lưu thông qua cầu Hạc Trì
Chiều 11/7, đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ về dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới (Cầu Hạc Trì) qua sông Lô, trên Quốc lộ 2 theo hình thức Họp đồng BOT.
Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Bộ: Giao thông vân tải, Xây dựng, Tài chính; Tổng Cục đường sắt Việt Nam, lãnh đạo hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và đại diện Công ty Cổ phần đầu tư BOT.
Tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đề nghị các Bộ: Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài chính và tỉnh Phú Thọ đánh giá lại mức độ an toàn của cầu Việt Trì cũ và xây dựng phương án lưu thông trên cầu này phải đảm bảo an toàn cho cầu, đảm bảo lợi ích của người dân, nhất là người dân trong khu vực.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan và tỉnh Phú Thọ đề xuất phương án tính lại giá phí khi lưu thông qua cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) cho phù hợp trên cơ sở đảm bảo khả năng chi trả của người dân và đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp.
Đồng thời, các bộ, ngành liên quan có phương án đầu tư nâng cấp quốc lộ 2 đoạn qua Việt Trì – Vĩnh Yên tạo thuận cho người dân đi lại, lưu thông hàng hóa, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.
Theo đại diện lãnh đạo Tổng Cục đường sắt cho biết, cầu Việt Trì được đầu tư xây dựng từ năm 1990, thiết kế cho cho đường bộ và đường sắt riêng, đảm bảo liên kết tốt, thời hạn sử dụng còn 30 năm.
Theo thiết kế, cầu Việt Trì không hạn chế tải trọng. Mới đây Tổng cục đường sắt Việt Nam đã tiến hành sửa chữa lớn đảm bảo an toàn các phương tiện lưu thông an toàn.
Theo Bộ Giao thông vận tải, với chất lượng cây cầu hiện nay nên cho phép các loại xe có trọng tải dưới 10 tấn đi qua cầu Việt Trì, trong thời gian bảo dưỡng thì chỉ cho phép xe máy đi qua; đồng thời tiếp tục cho các dự án được đầu tư tuyến đường kéo dài từ cầu Hạc Trì về thành phố Vĩnh Yên tiến hành thu phí….
Ông Bùi Minh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện nay nhiều người dân đã phản ảnh việc cầu Hạc Trì thu phí quá cao, vừa mất tốn kém chi phí vừa mất thời gian đi lại do đoạn đường kéo dài gây bức xúc trong dân.
Các bộ, ngành cần tính toán các phương án cho phù hợp theo hướng chỉ cho phép xe có trọng tải thấp đi của Việt Trì cũ, hoặc chỉ chi phép người dân Bạch Hạc qua cây cầu này; đồng thời xem xét giảm thu phí, tăng thời gian thu phí và quy định xe trọng lớn phải đi cầu Hạc Trì…
Kể từ khi cấm xe ô tô chạy qua cầu Việt Trì cũ, bắt buộc phải lưu thông qua cầu Việt Trì mới (Cầu Hạc Trì) đã không nhận được sự đồng tình và gây bức xúc trong dân, dư luận quan tâm phản ánh nhiều.
Theo người dân, mức thu phí qua cầu Hạc Trì hiện được thu với mức thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên là quá cao, đoàn đường đi qua cầu kéo dài gần 5 km, gây mất nhiều thời gian và chi phí…
Từ nhiều tháng nay, tình hình mất trật tự tại trạm thu phí cầu Hạc Trì liên tiếp xảy ra, có chiếu hướng ngày càng phức tạp.
Đã nhiều lần, người dân phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì và người dân vùng lân cận đã tụ tập đông người tại hai cây cầu này để phản ứng việc bị chặn không được lưu thông qua cầu Việt Trì cũ.
Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư là hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng.
Dự án được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013, sau hơn 17 tháng triển khai đầu tư và thi công, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới) dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên Quốc lộ 2, theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao)./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát dự án xây dựng cầu Hạc Trì (Phú Thọ)
21:38' - 10/07/2016
Văn bản nêu rõ, trong thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc cấm ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì, buộc các phương tiện lưu thông qua cầu Hạc Trì để thu phí.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ phí qua cầu Hạc Trì, người dân không đồng thuận
13:54' - 10/05/2016
Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì vừa có văn bản hỗ trợ người dân địa phương qua cầu Hạc Trì (Phú Thọ), tuy nhiên việc hỗ trợ này vẫn không nhận được sự đồng thuận của người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử phạt BOT Việt Trì vì chặn cầu bằng ụ bê tông
15:45' - 28/04/2016
Ngày 28/4, Cục Quản lý đường bộ 1 đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần BOT Việt Trì 5 triệu đồng vì hành vi xây dựng công trình trái phép trong phần đất dành cho công trình giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử phạt nhà đầu tư cầu Việt Trì vì tự ý đóng trạm thu phí BOT
13:37' - 25/04/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản xử phạt hành chính Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì (đơn vị đầu tư và thu phí dự án cầu Hạc Trì) do tự ý đóng trạm thu phí cầu Hạc Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Việc tăng phí BOT được thực hiện đúng lộ trình
17:35' - 12/04/2016
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc tăng phí tại các trạm BOT đang được thực hiện theo đúng lộ trình đề ra và đã được xem xét tổng thể trên từng dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thu ngân sách Bắc Ninh vượt 27,6% dự toán
16:12'
Năm 2025, Bắc Ninh đã chủ động, linh hoạt, nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn, đổi mới trong hoạt động thu ngân sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long kỳ vọng mới từ dòng vốn FDI
15:22'
Nhiều chuyên gia kỳ vọng mới từ dòng vốn ngoại, chỉ ra nhận diện cơ hội, cũng như thách thức và nêu giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn lớn chảy mạnh mẽ vào Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch
15:22'
Đồng Nai đã đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 111% kế hoạch Thủ tướng giao.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 19/12 sẽ khởi công dự án ray đường sắt 10.000 tỷ đồng tại Dung Quất
15:21'
Dự án ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất nằm Trong Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi sẽ được khởi công ngày 19/12 chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng trong nhịp phát triển mới - Bài cuối: Sức mạnh từ lợi thế cảng biển
14:51'
Hệ thống cảng biển hiện đại đang tạo động lực mạnh mẽ cho công nghiệp, logistics và thương mại, giúp Hải Phòng bứt tốc, khẳng định vị thế trung tâm kinh tế biển của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải phòng trong nhịp phát triển mới - Bài 2: Bệ phóng cho tăng trưởng
14:38'
Việc hình thành Khu thương mại tự do ở Hải Phòng được coi là bước đi chiến lược, mở ra không gian tăng trưởng mới cho thành phố này.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, khu công nghiệp tại Huế mới đạt 29%
14:37'
Đến tháng 12/2025, tỷ lệ lấp đầy khu kinh tế, các khu công nghiệp của Huế mới đạt 29%, trong đó, Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đạt 22%, khu công nghiệp La Sơn đạt 29%, Phú Đa đạt 22%.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng trong nhịp phát triển mới - Bài 1: 11 năm tăng trưởng hai con số
14:36'
Với quy mô kinh tế 30 tỷ USD và 11 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số, Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển và bứt tốc từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ lấy ý kiến về điều chỉnh quy hoạch tỉnh
14:33'
Ngày 17/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cầu Hạc Trì (Phú Thọ). Ảnh: TTXVN