Việc tăng phí BOT được thực hiện đúng lộ trình
Thời gian qua một loạt các trạm thu phí BOT trên toàn quốc đồng loạt tăng phí, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Ngày 12/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã có cuộc trao đổi với báo chí để làm rõ vấn đề này cũng như nêu ra các giải pháp của Bộ nhằm giải quyết vấn đề nói trên.
Phóng viên (PV): Thưa thứ trưởng, ông có thể giải thích vì sao trong thời gian qua một loạt các trạm thu phí BOT đồng loạt tăng phí đường bộ? Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Bộ Giao thông Vận tải cùng Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan cùng phê duyệt phương án tài chính của các dự án BOT.Theo đó, các phương án tài chính này có lộ trình tăng phí theo mức độ tăng CPI (chỉ số giá tiêu dùng) cũng như lộ trình thời gian để hoàn vốn, đồng thời đảm bảo 3 lợi ích đó là lợi ích cho nhà đầu tư, lợi ích của người tiêu dùng và lợi ích của các ngân hàng thương mại cho vay vốn đối với dự án đó.
Vì thế, mỗi dự án BOT đều có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và có lộ trình thực hiện rất rõ ràng.
Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua có một vấn đề đặt ra là việc xây dựng một loạt các trạm thu phí BOT cùng trong giai đoạn 2011-2015, theo các lộ trình tăng phí sau 3 năm sẽ xem xét cho tăng phí một lần. Đến thời điểm này thì gần như các dự án BOT đều đến hạn của lộ trình được tăng phí mà phương án tài chính đã đặt ra cho các dự án BOT đó. Đây chính là lý do vì sao vừa qua một loạt các trạm thu phí BOT đồng loạt tăng phí.PV: Thưa thứ trưởng, để giải quyết khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải đã có những giải pháp gì?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Có thể nói việc tăng phí đồng loạt của các trạm thu phí trên toàn quốc gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Để giải quyết một cách thấu đáo, đảm bảo sức chịu đựng của người dân và nền kinh tế, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã xem xét một cách tổng thể các dự án này. Cụ thể, đối với các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc thực hiện thu phí kín (thu phí tính theo km) với mức trần hiện nay Bộ Tài chính cho phép cao nhất là 2.000 đồng/km/1 xe tiêu chuẩn, các trạm đã thực hiện mức thu phí dao động 1.000 - 1.500 đồng.Có một số trạm đã đề xuất tăng lên 2.000 đồng/km/1xe tiêu chuẩn. Ví dụ như trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Đối với dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã có đề xuất xin tăng phí nhưng Bộ Giao thông Vận tải chưa chấp thuận, có thể phải để sau 30/6/2016. Đối với các trạm thu trên các tuyến quốc lộ được đầu tư theo hình thức BOT, hiện nay chủ yếu thu theo phương án tài chính nhưng trần mà nhà đầu tư được thu phí do Bộ Tài chính quy định chỉ cho phép tối đa là 45.000 đồng/trạm/lượt/1 xe tiêu chuẩn. Theo báo cáo thì hiện nay mức thu phí của các trạm chủ yếu trong mức từ 30.000 - 40.000 đồng/trạm/lượt/1 xe tiêu chuẩn, một số trạm đã đưa lên mức cao nhất là 45.000 đồng. Bộ Giao thông Vận tải cũng đang xem xét để tính toán đến lưu lượng ở các trạm, sức chịu đựng của người dân tại những vùng kinh tế đó để đưa ra lộ trình tăng phí phù hợp.Với mức thu phí trung bình khoảng 35.000 đồng/lượt/1 xe tiêu chuẩn khi qua một trạm, với mức thu này, Bộ Giao thông Vận tải đã tính toán đến tất cả các yếu tố đầu vào đầu ra cũng như đảm bảo tạo điều kiện giảm chi phí đi lại của người dân.
Để giảm thiệt hại cho doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các trạm thu phí BOT tăng cường bán vé tháng để giúp những doanh nghiệp có tần xuất xe đi qua lại nhiều sẽ giảm được chi phí (nếu mua vé tháng sẽ giảm được 15-20% tiền chi phí mua vé so với giá vé đi theo lượt hàng ngày).Đối với người dân sống xung quanh các trạm thu phí, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà đầu tư BOT tiếp tục giảm phí vé tháng cho những đối tượng này). Ví dụ như trạm Hòa Bình (Quốc lộ 6), Trạm Hạc Trì (Quốc lộ 2), Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các nhà đầu tư những dự án này giảm giá vé cho người dân và doanh nghiệp xung quanh khu vực trạm thu phí đó.
Vừa rồi xảy ra một số vụ phản đối việc tăng phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc tăng phí này hoàn toàn nằm trong lộ trình của Đề án xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nếu không tăng phí sẽ không đảm bảo được phương án hoàn vốn cho dự án này. Có thể nói người dân và doanh nghiệp cũng cần chia sẻ khó khăn cho nhà nước trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, nhà nước phải kêu gọi nguồn lực ngoài xã hội để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Chúng ta cần phải so sánh khi đi trên một con đường tốt doanh nghiệp và người dân sẽ giảm được chi phí xăng dầu, thời gian, chi phí hao mòn máy móc...Như vậy khi tính đến bài toán tổng thể so với những tuyến đường chưa được đầu tư bằng BOT thì người dân và doanh nghiệp sẽ được lợi nhiều hơn so với chi phí phải trả khi qua các trạm BOT.
Có thể khẳng định một lần nữa Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đã cân nhắc rất kỹ lộ trình tăng phí của các trạm thu phí.Tuy nhiên, với những biến động của nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế thế giới có nhiều khó khăn thời gian qua dẫn tới người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nên thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh giá thu phí sao cho phù hợp sức chịu đựng của nền kinh tế.
PV: Thứ trưởng có thể giải thích vì sao cùng một cung đường mà đặt quá nhiều trạm thu phí?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Thứ nhất, trên cùng một tuyến đường theo quy định về cơ bản các trạm thu phí phải cách nhau tối thiểu 70 km. Tuy nhiên trên thực tế có một số trạm được đặt cách nhau chỉ từ 60-70 km là do các trạm này không tìm được vị trí đặt đảm bảo cách nhau đúng 70km.Nếu đặt vào đúng khoảng cách 70 km sẽ rơi vào khu đô thị, như vậy sẽ gây khó khăn hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Thứ 2, còn quy định trong cùng một bán kính 50 km không có quá ba trạm. Về vấn đề này hiện tại các khu vực ở Tp. Hồ Chí Minh hay một số địa phương khác, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện triệt để chủ trương này.Các trạm thu phí được đặt chưa hợp lý, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tiến hành di dời bố trí phù hợp các trạm để đảm bảo đúng các quy định Thông tư 159/TT-BTC của Bộ Tài chính. Trong thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục rà soát để đảm bảo các trạm thu phí trên toàn quốc được đặt đúng các quy định.
PV: Xin cám ơn ông!Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
9 nhà đầu tư BOT chưa chịu tham gia thu phí không dừng
13:30' - 11/03/2016
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải hiện vẫn còn 9/28 nhà đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 chưa ký phụ lục hợp đồng thu phí không dừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính: Đề nghị lùi thu phí dự án BOT là chưa phù hợp
18:38' - 07/01/2016
Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị của Bộ Giao thông vận tải chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cam kết với Nhà đầu tư trong Hợp đồng BOT Nhà nước đã ký.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm lùi thời hạn tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT
16:13' - 25/12/2015
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (đã có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 1/6/2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cánh đồng đến nền tảng số: Hành trình tạo giá trị cho nông sản Việt
09:15'
Ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ số và ứng dụng công nghệ thông minh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ trao Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" năm 2025
09:09'
Tối 27/10, Lễ trao Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" năm 2025 được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến dự, trao giải và phát biểu chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Báo Mỹ: Hơn 60 quốc gia ký Công ước Hà Nội chống tội phạm mạng toàn cầu
07:59'
Tờ Politico của Mỹ ngày 27/10 cho biết, hơn 60 quốc gia thành viên Liên hợp quốc (LHQ) đã ký Công ước LHQ về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) tại Việt Nam vào cuối tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phát thải xe diesel: Giải pháp cần đồng bộ và quyết liệt
21:52' - 27/10/2025
Việc sớm có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn là rất cần thiết để giải quyết vấn đề khí thải từ phương tiện động cơ diesel.
-
Kinh tế Việt Nam
Tầm nhìn mới cho quan hệ thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ireland
21:28' - 27/10/2025
Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (gọi tắt là Anh) năm 1973 và ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh vào tháng 9/2010.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Liên hợp quốc lần thứ 15
21:05' - 27/10/2025
Tối 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-LHQ lần thứ 15.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần thiết đưa bảo vệ môi trường thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội
20:33' - 27/10/2025
Chia sẻ bên lề kỳ họp ngày 27/10, các đại biểu phân tích giá trị cần thiết của kinh tế xanh và khẳng định, việc đưa bảo vệ môi trường trở thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội là cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Định hình tương lai xuất khẩu Việt
20:10' - 27/10/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được xem là một điểm nhấn nổi bật không chỉ là sân chơi quảng bá sản phẩm, mà còn là cầu nối chiến lược giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường, mở rộng xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ
19:46' - 27/10/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 203/CĐ-TTg ngày 27/10/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc tăng phí đối với các dự án BOT đang được thực hiện đúng theo lộ trình cam kết. Ảnh: TTXVN