Hỗ trợ phí qua cầu Hạc Trì, người dân không đồng thuận
Từ nhiều ngày nay, người dân phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì (Phú Thọ) đã tụ tập đông người tại hai đầu cầu để phản đối việc cấm xe ô tô qua lại cầu Việt Trì cũ.
Theo thông báo của Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì, đến ngày 16/5 công ty sẽ nhận hồ sơ từ các xã, phường để xét duyệt hỗ trợ người dân địa phương qua cầu Hạc Trì. Đến ngày 24/5 công ty sẽ duyệt xong, sau thời hạn trên công ty sẽ không tiếp nhận và xử lý bất kỳ hồ sơ ưu tiên bổ sung.
Ngay sau khi có văn bản hỗ trợ phí qua cầu, tỉnh Phú Thọ đã huy động đông đảo lực lượng công an chốt, chặn hai đầu cầu để phân luồng giao thông, cấm phương tiện qua cầu Việt Trì cũ. Nhờ quyết liệt phân luồng hiện nay tình trạng xe ô tô “né” trạm phí, lưu thông qua cầu Việt Trì cũ không còn xảy ra.
Ông Chu Việt Bằng Phi, Giám đốc cổ phần Công ty BOT cầu Việt Trì cho biết, người dân được hỗ trợ qua cầu Hạc Trì phải có các điều kiện như có hộ khẩu thường trú tại địa phương, chỉ hỗ trợ cho xe ô tô 7 chỗ ngồi trở xuống, đăng ký chính chủ, vợ chồng sử dụng xe ô tô của nhau phải có đăng ký kết hôn, các hồ sơ phải được xác nhận của cơ quan công an tại địa phương.
Địa phận áp dụng là phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì được miễn toàn bộ mức phí; xã Sông Lô và những người làm việc tại phường Bạch Hạc ở bên kia cầu Hạc Trì thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ được giảm 60%. Thời gian áp dụng 1 năm kể từ ngày công bố danh sách.
Tuy nhiên, người dân vẫn chưa đồng tình với quyết định trên. Anh Đỗ Trần Minh, tổ 6, phường Bạch Hạc bức xúc, miễn hay giảm phí qua cầu cũng không chấp nhận. Người dân Bạch Hạc phải được đi cầu Việt Trì cũ. Cây cầu này do nhà nước đầu tư để phục vụ người dân đi lại, tại sao lại cấm.
Hiện cầu Việt Trì vẫn hoạt động tốt, tàu hỏa hàng trăm tấn vẫn chạy qua lại hàng ngày. Cầu Việt Trì mới được đầu tư cải tạo, còn thời gian sử dụng 29 năm nữa.
"Ai có nhu cầu thì đi cầu mới, còn dân Bạch Hạc vẫn đi cầu cũ", anh Đỗ Trần Minh nói.
Chị Đặng Thị Dung, tổ 7 phường Bạch Hạc cho biết, việc đi lại cầu Hạc Trì gặp rất nhiều khó khăn. Hằng ngày chị phải đi lại qua cầu để vào thành phố Việt Trì 4 đến 5 lần, bây giờ phải đi cầu mới xa tới 4-5km, ngoài tốn thời gian đi lại do quãng đường kéo dài, chi phí xăng xe mỗi tháng tăng thêm 400.000 -500.000 đồng.
Từ ngày có cầu mới, tiền thuê xê ô tô đưa đón trẻ đi học ở thành phố cũng tăng thêm 150.000 đồng, giá tiền thuê taxi ra vào thành phố cũng tăng thêm 70.000 đồng/lượt, nhiều mặt hàng thiết yếu khác cũng tăng giá theo.
Hiện trên địa bàn phường Bạch Hạc có trên 100 đầu xe ô tô, xã Sông Lô và những người làm việc tại phường Bạch Hạc ở bên kia cầu Hạc Trì thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ cũng khoảng vài chục đầu xe.
Nhưng số người đến phường đăng ký hỗ trợ phí qua cầu Hạc Trì không nhiều, vì đa số là xe ô tô tải, nhiều gia đình có xe ô tô đăng ký trên 7 chỗ, một số xe ô tô nhỏ loại bán tải… không trong diện được hỗ trợ.
Cầu Hạc Trì được đầu tư với tổng kinh phí gần 2.000 tỷ đồng, dự án chính thức thu phí hoàn vốn từ tháng 12/2015 với mức khởi điểm là 35.000 đồng/lượt đối với xe dưới 9 chỗ ngồi, cao nhất là ô tô trên 18 tấn giá 180.000 đồng/lượt .
Kể từ khi cấm xe ô tô chạy qua cầu Việt Trì cũ, tình hình mất trật tự tại trạm thu phí cầu Hạc Trì liên tiếp xảy ra, có chiều hướng ngày càng phức tạp.
Đã nhiều lần, người dân phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì và người dân vùng lân cận đã tụ tập tại hai cây cầu này để phản ứng việc bị chặn không được lưu thông qua cầu Việt Trì cũ. Một số vụ xô xát giữa người dân và lực lượng bảo vệ đã xảy ra.
Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì cho biết, việc cấm các loại xe ô tô đi trên cầu Việt Trì cũ đã được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất và cho phép bởi cầu này đã xuống cấp.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thống nhất phương án phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu Việt Trì cũ vì vậy toàn bộ xe ô tô phải đi cầu Hạc Trì mới.
Theo ông Hà, trước đây ô tô vẫn lưu thông qua cầu Việt Trì cũ để “né” trạm BOT cầu Hạc Trì khiến cho doanh nghiệp thất thu 100 triệu đồng mỗi ngày. Công ty đã xây 3 trụ bê tông để chặn đường lên cầu Việt Trì cũ. Tuy nhiên đã gặp phải phản đối của người dân, công ty đã gỡ bỏ.
Từ nhiều tháng nay, công ty vẫn chưa tìm ra phương án để đưa cầu Hạc Trì đi vào hoạt động ổn định, khắc phục triệt để tình trạng phản ứng của người dân.
Doanh nghiệp đã nhiều lần “cầu cứu” Bộ Giao thông vận tải giúp doanh nghiệp giảm bớt thiệt hại. Nhiều cuộc họp giữa chủ đầu tư, địa phương cũng đã diễn ra để tìm phương án hợp lý nhất để ổn định dư luận, trấn an nhân dân nhưng vẫn chưa có lời giải…
>>> Xử phạt nhà đầu tư cầu Việt Trì vì tự ý đóng trạm thu phí BOT
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xử phạt BOT Việt Trì vì chặn cầu bằng ụ bê tông
15:45' - 28/04/2016
Ngày 28/4, Cục Quản lý đường bộ 1 đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần BOT Việt Trì 5 triệu đồng vì hành vi xây dựng công trình trái phép trong phần đất dành cho công trình giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử phạt nhà đầu tư cầu Việt Trì vì tự ý đóng trạm thu phí BOT
13:37' - 25/04/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản xử phạt hành chính Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì (đơn vị đầu tư và thu phí dự án cầu Hạc Trì) do tự ý đóng trạm thu phí cầu Hạc Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Việc tăng phí BOT được thực hiện đúng lộ trình
17:35' - 12/04/2016
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, việc tăng phí tại các trạm BOT đang được thực hiện theo đúng lộ trình đề ra và đã được xem xét tổng thể trên từng dự án.
-
Kinh tế & Xã hội
Chính thức thu phí cầu Hạc Trì từ ngày 7/12
11:28' - 01/12/2015
Từ 0 giờ ngày 7/12, các phương tiện qua cầu Hạc Trì sẽ chính thức phải nộp phí từ 35.000-180.000 đồng/lượt/xe.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 7
09:45'
Hoa Kỳ hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ hai, là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Điện lực (sửa đổi) cần giải quyết kịp thời, đồng bộ nhiều vấn đề
07:38'
Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến, hoàn thiện và dự kiến sẽ trình Quốc hội biểu quyết thông qua trong vòng 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm một công ty Việt Nam mở rộng hợp tác lao động với Đức
21:08' - 26/11/2024
Dự án cam kết cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao cho học viên Việt Nam, đảm bảo hỗ trợ toàn diện từ thủ tục hành chính, nơi ở, đến việc làm sau tốt nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ đồng
20:46' - 26/11/2024
Dự án được triển khai tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được Nhà nước cho thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08' - 26/11/2024
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07' - 26/11/2024
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46' - 26/11/2024
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11' - 26/11/2024
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19' - 26/11/2024
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.