Phố Wall giảm điểm phiên cuối tuần song vẫn ghi dấu tháng tăng điểm tốt nhất

12:05' - 01/05/2021
BNEWS Bất chấp đà giảm phiên cuối tuần (30/4), thị trường chứng khoán Mỹ vẫn ghi nhận tháng tăng điểm tốt nhất kể từ đầu năm nay, khi các nhà đầu tư lạc quan về diễn biến đại dịch COVID-19 đang chậm lại.

Phố Wall đảo chiều đi xuống trong phiên giao dịch cuối tuần này, cũng là phiên giao dịch khép lại tháng 4/2021, do nhà đầu tư tiếp nhận một loạt kết quả kinh doanh trái chiều của các doanh nghiệp Mỹ trong quý I/2021, quan ngại về sự gia tăng chi phí của chuỗi cung ứng và giá cả hàng hóa.

Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq đã khép phiên giao dịch mở đầu tuần (ngày 26/4) ở các mức cao kỷ lục, nhờ đà tăng của cổ phiếu Tesla và các cổ phiếu tăng trưởng lớn khác, trước khi một loạt các công ty sẽ báo cáo lợi nhuận trong tuần này.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ đã quay đầu hạ điểm phiên 28/4, sau khi chứng kiến diễn biến lình xình ở phiên trước đó, giữa bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục các chính sách tiền tệ phù hợp trước bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden trước Quốc hội dự kiến kêu gọi đầu tư bổ sung và tăng thuế.

Phố Wall khởi sắc trở lại trong phiên giao dịch ngày 29/4, với chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức cao kỷ lục mới, được hưởng lợi nhờ báo cáo thu nhập “khủng” của hai hãng công nghệ là Apple và Facebook, cùng các số liệu cho thấy kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp giảm.

Tuy nhiên, sắc đỏ đã quay trở lại thị trường vào phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, kết thúc một tuần đầy biến động của Phố Wall với hai trên ba cổ phiếu ghi nhận đà giảm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/4, chỉ số công nghệ Dow Jones giảm 0,5%, xuống 33.874,85 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 0,7%, xuống 4.181,17 điểm.

Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 0,9%, xuống 13.962,68 điểm. Cả Dow Jones và Nasdaq đều ghi nhận mức giảm trong cả tuần qua, song S&P 500 vẫn giữ được xu thế tăng chung cho cả tuần.

Tuy vậy, tính chung cả tháng 4/2021, chỉ số Dow Jones vẫn tăng 2,7%, Nasdaq Composite tiến 5,4%, còn S&P 500 cộng thêm 5,3%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2020.

Chuyên gia phân tích Shawn Cruz của TD Ameritrade cho biết, phiên giao dịch mờ nhạt cuối tuần này cho thấy giới đầu tư vẫn thận trọng đánh giá các thông tin tích cực gần đây, đồng thời cảnh rằng chi phí chuỗi cung ứng cao hơn là "một rủi ro thực sự lớn” đối với triển vọng kinh tế toàn cầu trong phần còn lại của năm nay.

Cũng trong ngày 30/4, báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ cho hay, thu nhập cá nhân của nước này tăng 2,1% trong tháng 3/2021 và chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ cũng tăng 4,2% trong cùng kỳ, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong chín tháng, thúc đẩy chủ yếu bởi gói kích thích kinh tế mới trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden.

Trước đó, ngày 29/4, Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho hay, tăng trưởng kinh tế Mỹ đạt 6,4% trong quý I vừa qua, đánh dấu tốc độ tăng trưởng GDP hàng quý cao thứ hai kể từ quý III/2003, sau khi tăng trưởng 4,3% trong quý IV/2020.

Kết quả này giúp nền kinh tế Mỹ hướng gần hơn tới khả năng tăng trưởng mạnh nhất trong gần bốn thập kỷ vào năm nay.

Cùng ngày, Amazon, công ty công nghệ vốn hóa lớn cuối cùng của Phố Wall đã công bố báo cáo lợi nhuận cao kỷ lục trong quý đầu tiên của năm nay.

Amazon cho biết lợi nhuận đã tăng hơn gấp 3 lần, lên 8,1 tỷ USD và doanh thu bán hàng từ trong quý I vừa qua tăng tới 44%, lên 108,5 tỷ USD.

Kết quả này vượt qua kỳ vọng của Phố Wall với thu nhập trên mỗi cổ phiếu của công ty là 15,79 USD, cao hơn so với dự báo 9,54 USD.

Tuy nhiên, cổ phiếu Amazon khép phiên 30/4 với đà giảm, mặc dù đã bứt phá 40% trong 12 tháng qua.

Trong khi đó, cổ phiếu mạng xã hội Twitter sụt giảm do kết quả tăng trưởng người dùng và dự báo doanh thu quý II thấp hơn so với dự báo từ các nhà phân tích.

Hiện giới đầu tư đang hướng sự chú ý vào báo cáo việc làm tháng 4/2021, dự kiến sẽ được Bộ Lao động Mỹ công bố  vào cuối tuần tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục