Phố Wall hầu hết đi lên phiên 16/12

08:49' - 17/12/2020
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ hầu hết đi lên trong phiên giao dịch ngày 16/12, với chỉ số công nghệ Nasdaq Composite chạm mức cao kỷ lục mới.

Thị trường chứng khoán Mỹ hầu hết đi lên trong phiên giao dịch ngày 16/12, với chỉ số công nghệ Nasdaq Composite chạm mức cao kỷ lục mới, khi giới đầu tư lạc quan về tiến trình đàm phán giữa Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng liên quan đến gói kích thích kinh tế mới cũng như chính sách ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Kết thúc phiên này, chỉ số S&P 500 tăng 0,2%, lên 3.701,17 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tiến 0,5%, đóng cửa ở mức 12.658,19 điểm. Tuy nhiên, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,2%, xuống 30.154,54 điểm.

Tiến trình đàm phán giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ về gói cứu trợ kinh tế mới và dự luật ngân sách liên bang đang đạt tiến triển tích cực, mở ra triển vọng chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài trong nhiều tháng qua. Trước sức ép ngày càng gia tăng trong việc thông qua gói kích thích nền kinh tế vốn chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell và lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy đã có hai cuộc gặp trong ngày 15/12 với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer. Mỗi cuộc gặp diễn ra trong 1 tiếng đồng hồ. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng tham gia hai cuộc họp này thông qua điện thoại. Đây là lần đàm phán hiếm hoi giữa các lãnh đạo hai đảng tại Quốc hội. Các bên kết thúc họp mà không đạt thỏa thuận nào. Tuy nhiên, khi trả lời báo chí, Thượng nghị sỹ McConnell nhấn mạnh hai bên đang tiến gần nhau hơn, đồng thời bày tỏ tin tưởng khả năng hai đảng có thể sớm hoàn tất một thỏa thuận.

Các nhà đầu tư cũng đang quan tâm đến dự báo của Fed về triển vọng kinh tế Mỹ khi ngân hàng này nâng nhẹ dự báo đối với tăng trưởng của nền kinh tế số 1 thế giới năm 2021 và 2022 , khi lãi suất được duy trì ở mức cực thấp.

Fed cho biết sẽ mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng "cho đến khi đạt được tiến triển đáng kể hơn nữa đối với mục tiêu ổn định giá và tối ưu việc làm". Fed từ chối thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với thời hạn chương trình mua trái phiếu của mình. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Cơ quan này sẽ tăng mua tài sản nếu đà phục hồi kinh tế chậm lại.

Còn tại Việt Nam, kết thúc phiên chiều 16/12, chỉ số VN-Index tăng 11,72 điểm (1,11%) lên 1.066,99 điểm, còn chỉ số HNX-Index tăng 3,75 điểm (2,23%) lên 171,62 điểm./.

Minh Trang (Theo Reuters, AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục