Phòng ngừa gian lận, lừa đảo trong cung ứng, sử dụng dịch vụ thanh toán
Qua theo dõi giám sát tình hình hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nhận thấy gần đây nổi lên tình hình tội phạm công nghệ cao giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandingname) của các ngân hàng gửi đến điện thoại di động để lừa khách hàng truy cập, giao dịch tại trang web giả mạo ngân hàng do đối tượng phạm tội lập ra.
Mục đích, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng là sau khi đánh cắp thông tin đăng nhập (username, password) và mã xác thực giao dịch (OTP) sẽ dùng các thông tin bí mật này kết hợp với việc thay đổi phương thức, thiết bị nhận mã xác thực OTP để thực hiện các giao dịch giả mạo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Để phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong cung ứng, sử dụng dịch vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trên cơ sở phân tích, đánh giá các nguy cơ, rủi ro và tình trạng tội phạm công nghệ cao tại đơn vị, chủ động thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hoạt động thanh toán. Theo đó, đối với việc xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện năng lực đơn vị, biện pháp kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo thông tin khách hàng khi thực hiện giao dịch (thanh toán, chuyển tiền) phù hợp, khớp đúng với thông tin trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán tương ứng. Bên cạnh đó, đối với việc xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng khi có thay đổi thiết bị thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu triển khai trong thời gian sớm nhất có thể các biện pháp kỹ thuật, công nghệ về định danh xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC) để xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo khách hàng đúng là chủ tài khoản thanh toán khi có thay đổi về thiết bị nhận mã xác thực OTP, thiết bị thực hiện giao dịch của khách hàng. Ngoài ra, các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các hướng dẫn, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán theo hướng dẫn tại công văn số 4347/NHNN-TT ngày 17/6/2021và các giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến tại công văn 376/NHNN-TT ngày 25/3/2021./.>>Cảnh giác khi nhận được tin nhắn lừa đảo thông báo về việc nhận trợ cấp COVID-19
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Cảnh báo thủ đoạn lừa rút trộm tiền qua ví điện tử
09:26' - 01/11/2021
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa phát đi cảnh báo với người dùng về thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin giao dịch để rút trộm tiền qua ví điện tử.
-
Ngân hàng
Danh sách hotline ngân hàng và trang web chính thức các ngân hàng Việt Nam
12:17' - 09/09/2021
Dưới đây là danh sách tổng đài, đường dây nóng hotline ngân hàng và trang web chính thức của các ngân hàng Việt Nam.
-
Ngân hàng
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua website giả mạo
12:01' - 17/09/2020
Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi thông báo đến khách hàng cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian, nhằm bảo vệ tài sản cá nhân.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Kích hoạt nguồn lực tài chính, tạo đà tăng trưởng “2 con số”
15:43'
Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính được xác định là nhiệm vụ mang tính quyết định để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng “2 con số” trong giai đoạn 2026-2030.
-
Ngân hàng
Danh sách 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình của ngân hàng
09:51'
Ngày 15/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung của Ngân hàng Nhà nước và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
-
Ngân hàng
Agribank dành 60.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi đầu tư hạ tầng, công nghệ số
09:22'
Đây là chương trình tín dụng đặc biệt được Agribank thiết kế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn trung và dài hạn để triển khai các dự án đầu tư hạ tầng và chuyển đổi số.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 16/12: Giá USD giảm thêm, giá NDT đảo chiều
08:47'
Vietcombank niêm yết tỷ giá USD hôm nay ở mức 26.118 - 26.398 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 3 đồng đối với cả hai chiều giao dịch so với sáng ngày 15/12.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình
14:59' - 15/12/2025
Theo Ngân hàng Nhà nước, việc triển khai 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình cho phép tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và cá nhân thực hiện thủ tục hành chính thông qua nhiều phương thức linh hoạt.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 15/12: Đồng USD và NDT cùng giảm giá
08:46' - 15/12/2025
Tỷ giá hôm nay 15/12 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) tại các ngân hàng đồng loạt giảm.
-
Ngân hàng
Động lực cắt giảm lãi suất toàn cầu "hụt hơi"?
13:11' - 14/12/2025
Khởi đầu với kỳ vọng về một chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ tại các nền kinh tế phát triển, năm 2025 đang dần khép lại với tín hiệu hụt hơi.
-
Ngân hàng
Tiền số tiến thêm một bước vào hệ thống ngân hàng Mỹ
18:32' - 13/12/2025
Ngày 12/12, Văn phòng kiểm toán tiền tệ Mỹ (OCC) cho biết đã cấp phê duyệt có điều kiện cho một loạt công ty tiền số để thành lập hoặc chuyển đổi sang mô hình ngân hàng tín thác quốc gia.
-
Ngân hàng
Đồng USD đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp
15:01' - 13/12/2025
Trong phiên 12/12 tại thị trường New York, chỉ số USD – thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ sáu đồng tiền chủ chốt – tăng 0,1%, lên 98,44, phục hồi từ mức đáy hai tháng thiết lập trước đó.

Tin nhắn đăng ký tài khoản online mà nhiều khách hàng bất đắc dĩ nhận được từ MB. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Tin nhắn giả mạo thương hiệu ngân hàng kèm đường link lừa đảo. Ảnh: BNEWS/TTXVN