Phòng ngừa gian lận, lừa đảo trong cung ứng, sử dụng dịch vụ thanh toán
Qua theo dõi giám sát tình hình hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nhận thấy gần đây nổi lên tình hình tội phạm công nghệ cao giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandingname) của các ngân hàng gửi đến điện thoại di động để lừa khách hàng truy cập, giao dịch tại trang web giả mạo ngân hàng do đối tượng phạm tội lập ra.
Mục đích, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng là sau khi đánh cắp thông tin đăng nhập (username, password) và mã xác thực giao dịch (OTP) sẽ dùng các thông tin bí mật này kết hợp với việc thay đổi phương thức, thiết bị nhận mã xác thực OTP để thực hiện các giao dịch giả mạo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Để phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong cung ứng, sử dụng dịch vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trên cơ sở phân tích, đánh giá các nguy cơ, rủi ro và tình trạng tội phạm công nghệ cao tại đơn vị, chủ động thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hoạt động thanh toán. Theo đó, đối với việc xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện năng lực đơn vị, biện pháp kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo thông tin khách hàng khi thực hiện giao dịch (thanh toán, chuyển tiền) phù hợp, khớp đúng với thông tin trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán tương ứng. Bên cạnh đó, đối với việc xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng khi có thay đổi thiết bị thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu triển khai trong thời gian sớm nhất có thể các biện pháp kỹ thuật, công nghệ về định danh xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC) để xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo khách hàng đúng là chủ tài khoản thanh toán khi có thay đổi về thiết bị nhận mã xác thực OTP, thiết bị thực hiện giao dịch của khách hàng. Ngoài ra, các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các hướng dẫn, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán theo hướng dẫn tại công văn số 4347/NHNN-TT ngày 17/6/2021và các giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến tại công văn 376/NHNN-TT ngày 25/3/2021./.>>Cảnh giác khi nhận được tin nhắn lừa đảo thông báo về việc nhận trợ cấp COVID-19
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Cảnh báo thủ đoạn lừa rút trộm tiền qua ví điện tử
09:26' - 01/11/2021
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa phát đi cảnh báo với người dùng về thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin giao dịch để rút trộm tiền qua ví điện tử.
-
Ngân hàng
Danh sách hotline ngân hàng và trang web chính thức các ngân hàng Việt Nam
12:17' - 09/09/2021
Dưới đây là danh sách tổng đài, đường dây nóng hotline ngân hàng và trang web chính thức của các ngân hàng Việt Nam.
-
Ngân hàng
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua website giả mạo
12:01' - 17/09/2020
Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi thông báo đến khách hàng cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian, nhằm bảo vệ tài sản cá nhân.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Các ngân hàng lớn tại Mỹ vẫn siết tuyển dụng dù lợi nhuận tăng hai con số
16:04'
Lợi nhuận tăng cao nhưng các ngân hàng lớn tại Mỹ như JPMorgan Chase và Goldman Sachs vẫn siết tuyển dụng vì trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Ngân hàng
Lợi nhuận của Morgan Stanley tăng mạnh nhất trong gần 5 năm
14:59'
Ngày 15/10, ngân hàng Morgan Stanley công bố lợi nhuận quý III/2025 vượt xa kỳ vọng, đồng thời ghi nhận biên độ tăng trưởng mạnh nhất trong gần 5 năm qua.
-
Ngân hàng
Ngăn chặn rửa tiền trong thị trường tài sản mã hóa và ngân hàng
11:05'
Sáng 16/10, NHNN đã tổ chức Hội thảo phổ biến Thông tư số 27/2025/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và Phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 16/10: Giá bán USD giảm nhẹ
08:57'
Tỷ giá hôm nay 16/10 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) được các ngân hàng điều chỉnh giảm nhẹ ở chiều bán ra so với sáng hôm qua.
-
Ngân hàng
Ngân hàng nói gì về vụ khách hàng nợ 8.800 đồng bị tính phí, lãi 1,1 triệu đồng?
19:41' - 15/10/2025
Liên quan đến phản ánh của khách hàng về việc nợ thẻ tín dụng 8.800 đồng bị tính phí, lãi lên tới 1,1 triệu đồng, ngân hàng đã chính thức lên tiếng phản hồi.
-
Ngân hàng
Xem xét thành lập Sàn giao dịch vàng
16:32' - 15/10/2025
Chiều 15/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Tọa đàm về thành lập Sàn giao dịch vàng tại Việt Nam, do Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì.
-
Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể tăng lãi suất trong mùa Đông
10:14' - 15/10/2025
Theo dự báo, khả năng tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) tại một trong các cuộc họp mùa Đông vẫn có thể xảy ra tùy thuộc vào diễn biến của đồng yen.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 15/10: Giá USD đi ngang
08:49' - 15/10/2025
Tỷ giá hôm nay 15/10 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng không có nhiều biến động so với sáng hôm qua.
-
Ngân hàng
Tín dụng chính sách xã hội – động lực phát triển của thành phố Huế
20:54' - 14/10/2025
Tín dụng chính sách xã hội tại thành phố Huế năm 2025 ghi dấu ấn mạnh với tổng dư nợ hơn 5.298 tỷ đồng, trở thành “đòn bẩy sinh kế và tri thức” giúp giảm nghèo, bảo đảm an sinh và phát triển bền vững.