Phòng ngừa gian lận, lừa đảo trong cung ứng, sử dụng dịch vụ thanh toán
Qua theo dõi giám sát tình hình hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nhận thấy gần đây nổi lên tình hình tội phạm công nghệ cao giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandingname) của các ngân hàng gửi đến điện thoại di động để lừa khách hàng truy cập, giao dịch tại trang web giả mạo ngân hàng do đối tượng phạm tội lập ra.
Mục đích, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng là sau khi đánh cắp thông tin đăng nhập (username, password) và mã xác thực giao dịch (OTP) sẽ dùng các thông tin bí mật này kết hợp với việc thay đổi phương thức, thiết bị nhận mã xác thực OTP để thực hiện các giao dịch giả mạo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Để phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong cung ứng, sử dụng dịch vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trên cơ sở phân tích, đánh giá các nguy cơ, rủi ro và tình trạng tội phạm công nghệ cao tại đơn vị, chủ động thực hiện một số nội dung nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hoạt động thanh toán. Theo đó, đối với việc xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện năng lực đơn vị, biện pháp kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo thông tin khách hàng khi thực hiện giao dịch (thanh toán, chuyển tiền) phù hợp, khớp đúng với thông tin trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán tương ứng. Bên cạnh đó, đối với việc xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng khi có thay đổi thiết bị thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu triển khai trong thời gian sớm nhất có thể các biện pháp kỹ thuật, công nghệ về định danh xác thực khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC) để xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng đảm bảo khách hàng đúng là chủ tài khoản thanh toán khi có thay đổi về thiết bị nhận mã xác thực OTP, thiết bị thực hiện giao dịch của khách hàng. Ngoài ra, các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các hướng dẫn, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán theo hướng dẫn tại công văn số 4347/NHNN-TT ngày 17/6/2021và các giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến tại công văn 376/NHNN-TT ngày 25/3/2021./.>>Cảnh giác khi nhận được tin nhắn lừa đảo thông báo về việc nhận trợ cấp COVID-19
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Cảnh báo thủ đoạn lừa rút trộm tiền qua ví điện tử
09:26' - 01/11/2021
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa phát đi cảnh báo với người dùng về thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin giao dịch để rút trộm tiền qua ví điện tử.
-
Ngân hàng
Danh sách hotline ngân hàng và trang web chính thức các ngân hàng Việt Nam
12:17' - 09/09/2021
Dưới đây là danh sách tổng đài, đường dây nóng hotline ngân hàng và trang web chính thức của các ngân hàng Việt Nam.
-
Ngân hàng
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua website giả mạo
12:01' - 17/09/2020
Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi thông báo đến khách hàng cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian, nhằm bảo vệ tài sản cá nhân.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Techcombank dự kiến chi hơn 7.000 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt trong tháng 10
17:58'
Số tiền dự kiến chi trả cổ tức bằng tiền mặt hơn 7.086 tỷ đồng sẽ được trích từ lợi nhuận chưa phân phối của ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm ngày 31/12/2024.
-
Ngân hàng
VPBank Super Sinh lời Premier có gì khác biệt?
16:24'
Lợi suất sinh lời tới 4,5%/năm, linh hoạt theo từng ngưỡng tiền, vừa sinh lời hiệu quả vừa gửi, rút tiền bất cứ lúc nào theo nhu cầu là những điểm mới hấp dẫn VPBank Super Sinh lời Premier mang lại.
-
Ngân hàng
Ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ cân nhắc chuyển trụ sở sang Mỹ trước sức ép về vốn
14:29'
Ngày 14/9, tờ The New York Post cho biết UBS - ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ đang cân nhắc khả năng chuyển trụ sở sang Mỹ trong bối cảnh yêu cầu về vốn của Chính phủ Thụy Sĩ ngày càng nghiêm ngặt.
-
Ngân hàng
Ngân hàng ANZ chịu án phạt kỷ lục vì sai phạm liên tiếp
14:26'
Ngân hàng ANZ, một trong bốn ngân hàng lớn nhất tại Australia, đã đồng ý nộp khoản tiền phạt kỷ lục 240 triệu AUD (159,5 triệu USD) vì “sai phạm tràn lan”.
-
Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Anh trước sức ép giảm chi phí đi vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
13:52'
Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đang chịu sức ép từ các cựu thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC), khi họ kêu gọi điều chỉnh kế hoạch bán trái phiếu nhằm giảm bớt chi phí vay nợ của Chính phủ.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 15/9: Giá USD đi ngang, NDT giảm đồng loạt
09:10'
Tỷ giá hôm nay 15/9 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) ổn định trong khi tỷ giá với Nhân dân tệ (NDT) tại các ngân hàng giảm nhẹ.
-
Ngân hàng
Từ 15/9, các ngân hàng phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8%
19:12' - 14/09/2025
Theo Thông tư 14/2025/TT-NHNN, ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn (CAR) tối thiểu 8%, trong đó vốn lõi cấp 1 đạt ít nhất 4,5% và vốn cấp 1 đạt 6%.
-
Ngân hàng
Nâng cao niềm tin với dịch vụ ngân hàng số
08:15' - 14/09/2025
Sản phẩm Bảo an tài khoản của Bảo hiểm Agribank ra đời với mục tiêu giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro tài chính khi bị mất tiền trong tài khoản do những hành vi gian lận, lừa đảo công nghệ cao.
-
Ngân hàng
Goldman Sachs chuẩn bị cho tuần IPO bận rộn nhất trong hơn 4 năm
08:31' - 13/09/2025
Giám đốc điều hành Goldman Sachs, David Solomon, cho biết ngân hàng này dự kiến sẽ có tuần bận rộn nhất các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kể từ tháng 7/2021.