Phong trào “Áo vàng" - Cú sốc của nước Pháp (Phần 2)

06:30' - 12/12/2018
BNEWS Trong lĩnh vực du lịch, các cuộc biểu tình đã khiến hàng nghìn du khách quốc tế đến Paris hủy bỏ lịch trình. Tình trạng này kéo theo thiệt hại nặng nề của các hoạt động dịch vụ nhà hàng và khách sạn.

No Title

Trong ảnh:Cuộc biểu tình của những người "áo vàng" phản đối quyết định tăng thuế nhiên liệu tại thủ đô Paris ngày 1/12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Roland Heguy - Chủ tịch Liên đoàn dịch vụ du lịch, Liên minh nghề nghiệp và công nghiệp khách sạn Pháp (UMIH), các cuộc biểu tình ngày 1/12 vừa qua đã "tàn sát" hình ảnh thân thiện của Paris cũng như của nước Pháp. Các cuộc biểu tình này không chỉ đe dọa đến du khách nước ngoài mà còn đe dọa cả những người dân Pháp.

Trong lĩnh vực tài chính, hàng loạt các ngân hàng đã trở thành mục tiêu tấn công trong các cuộc biểu tình. Một chi nhánh ngân hàng LCL của Pháp ở quận 16 Paris đã bị những phần tử biểu tình quá khích phá hủy hoàn toàn.

Theo báo cáo sơ bộ của Liên đoàn ngân hàng Pháp (FBF), nhiều ngân hàng ở thủ đô Paris ít nhiều đều bị thiệt hại. Ngoài ra, nhiều ngân hàng ở ngoại ô Paris và ở các nơi khác cũng bị những người biểu tình tấn công. 

Trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô, mặc dù các nhà máy sản xuất ít hoặc thậm chí không bị tác động, nhưng các đại lý ủy quyền của các hãng ô tô lại bị thiệt hại đáng kể. Nhiều nhân viên kinh doanh và khách hàng đã gặp khó khăn trong việc giao và nhận xe, nhiều hợp đồng mua bán cũng bị đình trệ hoặc bị hủy. Rõ ràng những thiệt hại này hoàn toàn nằm ngoài phí bảo hiểm của nhà nước. 

Theo đánh giá của Hội đồng quốc gia nhà nghề ô-tô của Pháp (CNPA), các hợp đồng mua bán xe hơi đã giảm mạnh trong những tuần xảy ra biểu tình. Ví dụ như các đại lý xe hơi ở các vùng miền Tây nước Pháp như Lorient, Angers và Vannes đã buộc phải đóng cửa trong ngày thứ Bảy vừa qua. 

Tại một sự kiện thương mại ở vùng Fréjus diễn ra cuối tháng 11/2018, chỉ có 5 đơn hàng được giao dịch thành công trong khi ở một sự kiện tương tự diễn ra cùng kỳ năm 2017, con số này là từ 30-40 đơn hàng. 

Cuối cùng là trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý các công trình giao thông, các công ty quản lý xa lộ ngoài việc bị "mất mát" do thất thu phí đường bộ còn phải chịu nhiều thiệt hại do người biểu tình gây ra. Nhiều nơi ở của nhân viên quản lý đường bộ cũng như các trạm kiểm soát của lực lượng hiến binh Pháp thuộc khu vực trạm thu phí vùng Nam Narbonne đã bị người biểu tình đốt phá. 

Những thống kê trên chỉ là những thiệt hại trước mắt có thể dễ dàng nhận thấy ngay sau các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" ở Pháp thời gian gần đây. Chắc chắn còn nhiều thiệt hại lớn hơn, sâu sắc không chỉ về vật chất mà còn cả về tinh thần, về những giá trị của một nước Pháp văn minh, biểu tượng của tự do và hòa bình mà thế giới từng ngưỡng mộ.

Một khi chính phủ của Tổng thống Macron không có biện pháp hữu hiệu để "thỏa mãn" người biểu tình thì tình trạng này sẽ còn lặp lại. 

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã thông báo sẽ hoãn việc tăng thuế nhiên liệu trong vòng 6 tháng đến mùa Hè năm 2019. Đây một trong số biện pháp mang tính nhượng bộ của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron nhằm hạ nhiệt căng thẳng do làn sóng biểu tình có tên "Áo vàng" kéo dài trong nhiều tuần qua. 

Theo Thủ tướng Philippe, trong khoảng thời gian 6 tháng, Chính phủ Pháp sẽ thảo luận các biện pháp nhằm hỗ trợ nhóm lao động nghèo vốn phụ thuộc vào các phương tiện giao thông. Trước đó, một số nguồn tin cho rằng Chính phủ Pháp có khả năng tăng lương tối thiểu, song ông  Philippe không đưa ra bình luận về thông tin này. 

Trước đó, chính Thủ tướng Philippe từng khẳng định chính phủ sẽ không rút lại quyết định tăng thuế nhiên liệu, bất chấp các cuộc biểu tình của những người "Áo vàng". 

Tuy nhiên, cuộc biểu tình vốn xuất phát từ bất bình đối với việc tăng thuế nhiên liệu đã không ngừng leo thang và trở thành làn sóng phản đối các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Tổng thống Macron, gây ra những hậu quả nặng nề. Làn sóng biểu tình dẫn tới tình trạng bạo loạn đã khiến cộng đồng doanh nghiệp Pháp quan ngại bởi thiệt hại lên tới hàng tỷ euro./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục