Phú Yên: Khắc phục hạn chế trong xét nghiệm, lây nhiễm chéo trong khu cách ly

21:15' - 16/07/2021
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế chỉ đạo khắc phục sớm những "hạn chế" trong xét nghiệm, lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Việc lấy mẫu xét nghiệm phải chấp hành đúng quy định, có sự phối hợp điều tiết phù hợp giữa nơi lấy mẫu và nơi nhận mẫu; tập huấn thường xuyên cho đội ngũ lấy mẫu; đẩy mạnh hơn nữa công tác xét nghiệm theo phương án nhanh chóng, liên tục; giám sát chặt hơn tại các khu phong tỏa; khắc phục những hạn chế trong xét nghiệm COVID-19, lây nhiễm chéo trong khu cách ly...

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên chiều 16/7.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, những ngày qua số ca mắc F0 ở Phú Yên vẫn rất cao, duy trì ở hai con số. Đặc biệt, các ca ghi nhận đều trong các khu phong tỏa, điều đó cho thấy nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn rất cao, đồng thời thể hiện việc chấp hành chưa nghiêm tại các khu phong tỏa.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế yêu cầu các cơ quan liên quan, các huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện nghiêm các quy định về lẫy mẫu, không khuyến khích test kháng nguyên SARS-CoV-2, đẩy nhanh triển khai lấy mẫu tại các địa phương theo hình thức mẫu gộp, trừ trường hợp mẫu đơn là mẫu chỉ định.

Các địa phương cần siết chặt các biện pháp cách ly, giãn cách, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, không có trường hợp ngoại lệ, kể cả đối với lãnh đạo cấp ủy, địa phương lơ là.

Đối với vùng giáp ranh khi lập chốt kiểm soát, cần kiểm tra cả người ra và vào; yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND giao Sở Giao thông vận tải tỉnh chuẩn bị sẵn kịch bản, phương tiện tại tỉnh, hoặc hợp đồng với các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh để đưa người từ Thành phố về lại Phú Yên khi có nhu cầu.
Từ ngày 23/6 đến nay, Phú Yên đã ghi nhận 690 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 5 trường hợp đã tử vong.

Theo đại diện các địa phương Sông Hinh, Tuy An, thị xã Đông Hòa, thành phố Tuy Hòa, hiện nhiều khu phong tỏa, cách ly trên địa bàn đã đủ thời gian cách ly theo quy định, tuy nhiên do chưa nhận được kết quả xét nghiệm từ CDC Phú Yên nên các địa phương đang gặp khó khăn trong giải phóng F1 tại các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa.
Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Đỗ Văn Cấp cho biết, hiện địa phương đã ghi nhận 4 ca F0, đã 13 ngày qua địa phương chưa ghi nhận thêm trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đến 12 giờ ngày 16/7, cụm dân cư đội 3, xã Hòa Bình 1 đã đủ thời gian cách ly phong tỏa. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Tây Hòa vẫn chưa nhận được kết quả xét nghiệm của CDC đối với khu dân cư này.

Do vậy, địa phương đã phải “gia hạn” phong tỏa thêm 2 ngày đối với khu dân cư để chờ kết quả xét nghiệm. Đối với các khu cách ly tập trung tại huyện có 23 trường hợp hết thời gian cách ly tập trung nhưng chưa có kết quả két nghiệm, địa phương không thể giải phóng được F1 đã ảnh hưởng đến tâm lý của người cách ly, cũng như các giải pháp phòng, chống dịch của địa phương.
Giải thích về những “hạn chế” trong công tác xét nghiệm tại Phú Yên, Giám đốc CDC Phú Yên Huỳnh Lê Xuân Bích cho biết, công tác điều phối lấy mẫu có thành phố Tuy Hòa làm tốt, các địa phương khác còn khá bị động, không chủ động điều phối mẫu, gửi quá nhiều mẫu lấy về CDC.

Trước đó, CDC đã yêu cầu các địa phương giảm tối đa lẫy mẫu tại địa phương để CDC giải phóng hết mẫu tồn tại đơn vị, sớm trả kết quả. Một số địa phương lấy quá nhiều mẫu đơn, trong khi chủ trương của tỉnh cần lấy nhiều mẫu gộp, trong lấy mẫu sàng lọc chỉ lấy mẫu đơn đối với vùng nguy cơ cao.

Ngoài ra, hiện CDC chỉ có một máy tách chiết tự động của Viện Pastuer Nha Trang hỗ trợ, cần thêm máy để tăng công suất xét nghiệm nhằm khắc phục bất cập, chậm trễ trong việc lấy mẫu.

Hiện CDC đang xử lý nhanh số mẫu tồn đọng, ngày 17/7 sẽ trả lời kết quả mẫu của các ngày 13-14/7 trở về trước. Dự kiến, trước ngày 19/7, CDC sẽ giải quyết hết số mẫu tồn đọng, trả kết quả sớm cho các địa phương.
Bác sỹ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên cho biết, qua phân tích, nguyên nhân Phú Yên hiện vẫn ghi nhận nhiều ca F0 trong khu cách ly là do chưa làm chưa tốt việc lập danh sách F1, do trong số F1 có những trường hợp tiếp xúc gần, nguy cơ rất cao như người ở chung nhà, chung một phòng.

Một số F1 có sự bảo vệ như đeo khẩu trang nên nguy cơ sẽ thấp hơn. Từ trước đến nay, khi vận chuyển F1 đi cách ly đều sử dụng chung một xe nên đã xảy ra lây nhiễm chéo trên xe; ngoài ra trong khu cách ly chưa phân rõ được F1 nguy cơ cao, nguy cơ thấp nên ở chung, dẫn đến lây nhiễm chéo trong khu cách ly.
Để tránh lây nhiễm chéo, bác sỹ Nguyễn Thị Mộng Ngọc đề xuất các địa phương cần “phân tầng” tại các khu cách ly, bố trí F1 theo sơ đồ khu có nguy cơ rất cao, cao, khu bình thường.

Công tác vận chuyển F1 cũng cần được phân loại, nhóm nguy cơ cao cùng chung nhà, chung phòng cần được vận chuyển riêng để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo. Việc này cần phải được chỉ đạo khắc phục ngay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục