Phú Yên khuyến cáo khả năng bùng phát dịch bệnh trên vùng nuôi tôm hùm

11:08' - 02/06/2018
BNEWS Tỉnh Phú Yên vừa đưa ra khuyến cáo có thể xảy ra tình trạng tôm hùm nuôi bằng lồng, bè ở thị xã Sông Cầu bị bệnh và chết hàng loạt như năm ngoái do tác động tiêu cực của môi trường vùng nước.
Hiện nay, vùng nuôi tôm hùm thị xã Sông Cầu đang vào mùa nắng nóng nên các chỉ tiêu trên có thể tiếp tục tăng, gây ảnh hưởng rất xấu đến việc nuôi tôm hùm. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản tỉnh Phú Yên, kết quả quan trắc chất lượng 12 mẫu nước tại các vùng nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông (thị xã Sông Cầu) vào cuối tháng 5 đã xác định các chỉ tiêu quan trọng như: NH3 vượt ngưỡng giới hạn cho phép từ 3,2 đến 5 lần so với đợt quan trắc trước đó một tuần.
Tương tự, chỉ tiêu H2S cũng vượt ngưỡng cho phép và tăng gấp 3 lần; tất cả các vùng nuôi tôm hùm trong vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông đang có hàm lượng DO (oxy hòa tan trong nước) thấp, chỉ đạt từ 3,3 mg/l đến 5,8 mg/l, trong khi giới hạn cho phép từ 6,2 mg/l đến 7,2 mg/l. Tình trạng thiếu oxy có xu hướng vào sáng sớm do hiện nay là mùa nắng nóng, thỉnh thoảng có mưa dông, nước dễ phân tầng.
Riêng vùng nuôi ở phường Xuân Yên có mật độ Vibrio spp (vi khuẩn gây bệnh trên thủy sản) tổng số vượt ngưỡng giới hạn cho phép từ 0, 4 lần đến 1,9 lần….
Hiện nay, vùng nuôi tôm hùm thị xã Sông Cầu đang vào mùa nắng nóng nên các chỉ tiêu trên có thể tiếp tục tăng, gây ảnh hưởng rất xấu đến việc nuôi tôm hùm.
Ông Lê Quang Hiệp, Giám đốc Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản tỉnh Phú Yên cho biết, những kết quả quan trắc trên đều thông báo qua tin nhắn điện thoại đến những hộ nuôi tôm hùm có số lượng lồng, bè nhiều và các hộ nuôi trong vùng có nguy cơ xảy ra bệnh chết hàng loạt như năm ngoái.
Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản tỉnh Phú Yên đã khuyến cáo người nuôi quản lý tốt lượng thức ăn, cần thiết nên giảm 50% lượng thức ăn và không để thức ăn dư thừa rơi xuống tầng đáy gây ô nhiễm; không nuôi tôm với mật độ dày, san thưa mật độ tôm nuôi trong mỗi lồng, bán tôm khi đạt kích thước thương phẩm, tách những cá thể tôm nhiễm bệnh nuôi riêng, có thể nâng lồng nuôi để tránh thiếu oxy cục bộ tại tầng đáy; Trung tâm cũng đề nghị các hộ nuôi phân tầng để kịp thời điều chỉnh lồng nuôi; thu gom vỏ tôm lột, vỏ nhuyễn thể làm thức ăn cho tôm hùm đưa vào đất liền chôn lấp, không xả trực tiếp xuống mặt nước vùng nuôi….
Thống kê chưa đầy đủ, tại vùng nuôi tôm hùm thị xã Sông Cầu số lượng lồng nuôi ít nhất 50.000 lồng, trong khi quy hoạch chỉ 16.500 lồng và chắc chắn còn tăng lên hơn nữa. Tại địa bàn phường Xuân Thành và xã Xuân Phương hiện có rất nhiều lồng, bè đang được đóng mới để thả nuôi. UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo chính quyền thị xã Sông Cầu kiểm tra, xử lý những trường hợp tự ý phát sinh lồng, bè nuôi mới.
Trước đó, UBND tỉnh Phú Yên đã quyết định phân bổ hơn 18,3 tỷ đồng để hỗ trợ cho người nuôi tôm hùm bị chết hàng loạt xảy ra ở thị xã Sông Cầu từ ngày 24/5/2017 đến 06/6/2017 do môi trường nuôi bị ô nhiễm quá nặng. Theo đó, có hơn 1,63 triệu con tôm hùm của 693 hộ nuôi bị chết, chiếm gần 46,6% số tôm hùm được nuôi trong thời điểm đó.
Thời gian tới, cùng với việc tiến hành quy hoạch lại ngành thủy sản, UBND tỉnh Phú Yên sẽ ban hành Quy định về quản lý nuôi trồng thủy sản bằng lồng, bè trên các vùng biển của tỉnh./.

>>> Giá tôm hùm tăng mạnh nhưng không có để bán

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục