Phú Yên kiến nghị đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng lưới điện

09:09' - 22/04/2020
BNEWS UBND tỉnh Phú Yên vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc ưu tiên bố trí vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư và bổ sung các dự án lưới điện 110kV, 220kV trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Phú Yên vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc ưu tiên bố trí vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư và bổ sung các dự án lưới điện 110kV, 220kV trên địa bàn tỉnh để nâng cao khả năng cung cấp điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế -xã hội, đồng thời góp phần giải tỏa công suất từ các dự án điện năng lượng tái tạo đang được khảo sát đầu tư trên địa bàn trong thời gian tới.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, thời gian gần đây tỉnh nhận được nhiều sự quan tâm đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện toàn tỉnh có 35 dự án điện (gió, mặt trời) đăng ký đầu tư; trong đó có 5 dự án điện mặt trời đã hoàn thành đầu tư, vận hành và phát điện với công suất 413,3MW; 2 dự án điện gió đã được Chính phủ bổ sung Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia.

Các dự án còn lại đang trong quá trình khảo sát, lập bổ sung quy hoạch, trình các cơ quan liên quan bổ sung quy hoạch phát triển điện lực. Tổng công suất các dự án đã vận hành, phát điện, đang trình thẩm định bổ sung quy hoạch và cho phép nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch trên địa bàn tỉnh là 2.615,3MW.

Thế nhưng, hiện nay hiện trạng hạ tầng lưới điện của tỉnh chỉ đáp ứng truyền tải công suất các dự án nguồn điện đã đầu tư, hoàn thành và phát điện như thủy điện, điện sinh khối, điện mặt trời. Trong trường hợp bổ sung thêm các dự án nguồn điện từ điện gió và điện mặt trời được đầu tư trong thời gian tới với công suất khoảng 2.202MW thì lưới điện truyền tải sẽ không đáp ứng được.

Vì vậy, tỉnh Phú Yên kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo các Bộ, ngành ưu tiên đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng mới Trạm biến áp 220kV Sông Cầu, công suất 2x250 MVA và các tuyến đường dây 220kV đấu nối Trạm biến áp 220kV Sông Cầu: Sông Cầu-Quy Nhơn-Tuy Hòa và Sông Cầu-Tuy Hòa-Phước An.

Tỉnh cũng kiến nghị bổ sung và ưu tiên đầu tư xây dựng mới đường dây 220kV mạch kép từ Trạm biến áp 220kV Tuy Hòa-Phước An đã được Bộ Công Thương phê duyệt trong Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035 nhưng chưa có trong danh mục các dự án lưới điện theo Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020; đầu tư xây dựng mới đường dây 220kV mạch kép từ Trạm biến áp 220kV Sông Ba Hạ - Krông Buk vào Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030.

Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị xây dựng mới các Trạm biến áp 110kV Phú Hòa, Sông Hinh Đồng Xuân; xây dựng mới đường dây 110kV Sơn Hòa - Krông Pa; cải tạo đường dây 110kV Sông Cầu 2-Trạm 220 kV Quy Nhơn nâng lên thành mạch kép; di dời đường dây 110kV Sông Hinh-Tuy Hòa, đoạn qua thị trấn Phú Hòa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục