Phục hồi kinh tế của các nước Đông Nam Á có thể chậm lại

16:37' - 29/03/2022
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn nguồn báo Nikkei cho biết cuộc xung đột Nga-Ukraine có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19 của khu vực Đông Nam Á.

Dù đánh giá thấp mức độ tiếp xúc kinh tế của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với Nga và Ukraine, song các nhà phân tích vẫn cảnh báo rằng một cuộc xung đột kéo dài gây tổn hại đến Liên minh châu Âu (EU) sẽ có tác động lan tỏa, ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực từ thương mại đến du lịch.

 

Trong tháng này, ngân hàng Maybank của Malaysia đã lên tiếng cảnh báo về “tổn thất ngoài dự kiến đối với ASEAN” từ cuộc xung đột này cũng như từ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Báo cáo của Maybank nhận định một cuộc suy thoái ở châu Âu sẽ tác động lớn đến xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài và tăng trưởng của ASEAN. EU hiện chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu của ASEAN. Theo Maybank, đầu tư trực tiếp nước ngoài từ EU đang chiếm 11% tổng vốn đầu tư của ASEAN.

Đối với Singapore, nhà phân tích Chua Hak Bin và Lee Ju Ye lưu ý rằng EU chiếm 9,2% tổng kim ngạch xuất khẩu ngoài dầu mỏ của trung tâm tài chính này.

Dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore trong năm nay cũng bị giảm từ mức 3,8% xuống còn 2,8% “do tăng trưởng toàn cầu và EU thấp hơn, giá năng lượng cao hơn và sự gián đoạn chuỗi cung ứng sản xuất”.

Tương tự như vậy, công ty dịch vụ tài chính Morgan Stanley Asia trong tháng này đã hạ dự báo tăng trưởng của Singapore từ mức 4,8% xuống còn 3,7%, từ 4,3% xuống 3,3% đối với Thái Lan và từ 7,5% xuống 7% đối với Philippines.

DBS Group Holdings mới đây đã đưa ra cảnh báo về rủi ro giảm phát đối với ASEAN. Các nhà kinh tế của ngân hàng Singapore này cho rằng dù Nga và Ukraine chiếm tỷ trọng không đáng kể trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của toàn ASEAN, song “những thiệt hại kinh tế đối với xuất khẩu của ASEAN có thể đến từ sự suy thoái trên diện rộng của châu Âu nếu xung đột kéo dài”.

Ngoài ra, DBS cũng nhấn mạnh một số rủi ro trực tiếp từ “sự phụ thuộc vào các loại hàng hóa cụ thể”.

Do Nga và Ukraine là các nước xuất khẩu lúa mì lớn, Indonesia và Philippines sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các cú sốc về nguồn cung lúa mì. Đối với Philippines, giá dầu cao hơn có thể làm tổn hại đến cán cân thương mại của nước này, khiến tăng trưởng GDP danh nghĩa giảm 1,4%, gây áp lực đối với thâm hụt thương mại đang ở mức kỷ lục của nước này và giá trị đồng peso.

Du lịch cũng là mối quan tâm khác trong bối cảnh các nước ASEAN đang bắt đầu hồi sinh "ngành công nghiệp không khói" này. Trước đại dịch COVID-19, châu Âu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số du khách đến Thái Lan, với 17%. Khách du lịch châu Âu cũng chiếm 13% tổng lượng khách quốc tế của Indonesia và 11% của Singapore.

Công ty quản lý tài sản Amundi của Pháp trong tháng này đã cảnh báo rằng châu Âu sẽ phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao, kết hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm và giá cả tăng, điều có thể dẫn đến một cuộc suy thoái ngắn trong năm nay, dẫn đến giảm nhu cầu đi lại.

Bên cạnh đó, Nga cũng là rủi ro trực tiếp đối với triển vọng du lịch Thái Lan nói riêng, do quốc gia này “chiếm tỷ trọng cao thứ ba (5,4%) trong doanh thu du lịch Thái Lan sau du khách Trung Quốc (28%) và Malaysia (5,6%)”.

Giới chuyên gia cho rằng áp lực gia tăng đối với giá cả năng lượng và thực phẩm sẽ gây tác động xấu đến quá trình phục hồi kinh tế của ASEAN.

Đặc biệt, áp lực lạm phát có khả năng gia tăng nhanh hơn ở các nền kinh tế có giá nhiên liệu và điện chiếm tỷ trọng lớn hơn trong giỏ tiêu dùng, hoặc nơi nhiên liệu nhập khẩu chiếm ưu thế, chẳng hạn như Lào, Philippines.

Điều này sẽ khiến các chính phủ ASEAN phải tăng trợ cấp và đối mặt với khó khăn tài chính sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục