Phương án nào sẽ được lựa chọn cho BOT Cai Lậy?

20:18' - 01/10/2018
BNEWS Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục hoàn thiện phương án để so sánh, đánh giá tác động và làm việc với các cơ quan, bộ, ngành để quyết định phương án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời các nhà báo. Ảnh: Nguyễn Dân -TTXVN

Giải đáp câu hỏi đặt thêm một trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy “đã phải phương án tối ưu chưa, Bộ Giao thông vận tải có lường trước được tình huống lập thêm trạm phụ thì các tài xế sẽ lại dùng tiền lẻ qua trạm gây ách tắc hay không?”, tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông vận tải vẫn đang thực hiện thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ tháng 4/2018 trên cơ sở báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về các phương án để phân tích, đánh giá, lấy ý kiến của bộ, ngành, so sánh để áp dụng phương án phù hợp nhất.

“Từ tháng 4 đến nay, Bộ đã làm việc với các cơ quan liên quan, đặc biệt nhiều lần làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang, lãnh đạo UBND Tiền Giang và các Bộ, ngành như Bộ Công an và các bộ, ngành khác theo chỉ đạo của Chính phủ để so sánh, đánh giá tác động của việc này. Việc nhà đầu tư bỏ tiền đầu tư thì phải thu phí hoàn vốn.

Phương án Nhà nước không có tiền mua lại phần vốn đầu tư mà kêu gọi đầu tư thì nhà đầu tư phải thu hồi để hoàn vốn, còn thu như thế nào thì phải đánh giá tác động và phải chọn phương án phù hợp nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phân tích.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, việc huy động BOT (hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) cũng là một hình thức thu hút vốn đầu tư. Bên cạnh đó, việc làm tuyến tránh Cai Lậy trên cơ sở quốc lộ 1 đi qua khu vực đó mở rộng không hiệu quả nên phải làm cả tuyến tránh và tăng cường hệ thống thoát nước, mặt đường của mặt đường cũ, vì vậy phải thu phí để hoàn vốn.

Việc này đã được Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết, đánh giá và xác định không trái pháp luật, đặc biệt, theo Nghị định số 108/2009/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, vẫn có thể thu hút các nguồn vốn nâng cấp, cải tạo các tuyến đường.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ Giao thông vận tải đang so sánh 2 phương án. Phương án một là giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa phương tiện nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.

Phương án hai là xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn tuyến đó, tuyến nào hoàn vốn thì dỡ trạm. Mức phí cả hai bằng nhau và như mức phí hiện hữu, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km. Sau khi làm việc với Tiền Giang, tỉnh cũng đề xuất phương án chia 2 trạm để đảm bảo công bằng hơn và thu đúng để hoàn trả lại nguồn đầu tư.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục hoàn thiện phương án để so sánh, đánh giá tác động và làm việc với các cơ quan, bộ, ngành để quyết định phương án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến việc ùn tắc, mất trật tự tại trạm BOT, ông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, theo chỉ đạo của Thủ tướng, không chỉ riêng trạm Cai Lậy mà với tất cả các trạm thu phí đều phải đảm bảo trật tự an ninh trong khu vực đó, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn giao thông, đảm bảo trật tự./.

Bộ Giao thông Vận tải giải đáp các vấn đề nóng mà dư luận quan tâm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục