Phương án nào sẽ được lựa chọn cho BOT Cai Lậy?
Giải đáp câu hỏi đặt thêm một trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy “đã phải phương án tối ưu chưa, Bộ Giao thông vận tải có lường trước được tình huống lập thêm trạm phụ thì các tài xế sẽ lại dùng tiền lẻ qua trạm gây ách tắc hay không?”, tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông vận tải vẫn đang thực hiện thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ tháng 4/2018 trên cơ sở báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về các phương án để phân tích, đánh giá, lấy ý kiến của bộ, ngành, so sánh để áp dụng phương án phù hợp nhất.
“Từ tháng 4 đến nay, Bộ đã làm việc với các cơ quan liên quan, đặc biệt nhiều lần làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang, lãnh đạo UBND Tiền Giang và các Bộ, ngành như Bộ Công an và các bộ, ngành khác theo chỉ đạo của Chính phủ để so sánh, đánh giá tác động của việc này. Việc nhà đầu tư bỏ tiền đầu tư thì phải thu phí hoàn vốn.Phương án Nhà nước không có tiền mua lại phần vốn đầu tư mà kêu gọi đầu tư thì nhà đầu tư phải thu hồi để hoàn vốn, còn thu như thế nào thì phải đánh giá tác động và phải chọn phương án phù hợp nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phân tích.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, việc huy động BOT (hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) cũng là một hình thức thu hút vốn đầu tư. Bên cạnh đó, việc làm tuyến tránh Cai Lậy trên cơ sở quốc lộ 1 đi qua khu vực đó mở rộng không hiệu quả nên phải làm cả tuyến tránh và tăng cường hệ thống thoát nước, mặt đường của mặt đường cũ, vì vậy phải thu phí để hoàn vốn.Việc này đã được Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết, đánh giá và xác định không trái pháp luật, đặc biệt, theo Nghị định số 108/2009/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, vẫn có thể thu hút các nguồn vốn nâng cấp, cải tạo các tuyến đường.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ Giao thông vận tải đang so sánh 2 phương án. Phương án một là giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa phương tiện nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.Phương án hai là xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn tuyến đó, tuyến nào hoàn vốn thì dỡ trạm. Mức phí cả hai bằng nhau và như mức phí hiện hữu, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km. Sau khi làm việc với Tiền Giang, tỉnh cũng đề xuất phương án chia 2 trạm để đảm bảo công bằng hơn và thu đúng để hoàn trả lại nguồn đầu tư.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục hoàn thiện phương án để so sánh, đánh giá tác động và làm việc với các cơ quan, bộ, ngành để quyết định phương án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Liên quan đến việc ùn tắc, mất trật tự tại trạm BOT, ông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, theo chỉ đạo của Thủ tướng, không chỉ riêng trạm Cai Lậy mà với tất cả các trạm thu phí đều phải đảm bảo trật tự an ninh trong khu vực đó, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn giao thông, đảm bảo trật tự./.Bộ Giao thông Vận tải giải đáp các vấn đề nóng mà dư luận quan tâm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết tình trạng mất an ninh tại BOT cầu sông Cái Nhỏ, Đồng Tháp
19:31' - 01/10/2018
Tình hình mất an ninh trật tự tại cầu sông Cái Nhỏ tiếp tục diễn biến phức tạp trong nhiều ngày liên tục.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phí tối đa, trạm BOT Quốc lộ 5 vẫn bị gây rối
16:59' - 18/09/2018
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam đang đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt lắp đặt bảng điện tử công khai thông tin về trạm thu phí BOT.
-
Kinh tế & Xã hội
Phương án xử lý BOT Cai Lậy Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ có gì mới?
16:00' - 13/04/2018
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất ưu tiên lựa chọn phương án một đó là giữ nguyên vị trí trạm, giảm giá 30% cho tất cả xe qua trạm, với mức phí thấp nhất 15.000 đồng/xe/lượt
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho tài năng công nghệ và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
21:39' - 13/12/2025
Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Áp dụng tình trạng khẩn cấp, xây sửa nhà cho 12 hộ dân ở xã Khe Sanh, Quảng Trị
18:51' - 13/12/2025
Chiều 13/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Quảng Trị về tình hình thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà cho nhân dân sau bão lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tiên phong thí điểm quỹ đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp sáng tạo
18:27' - 13/12/2025
Hà Nội được Đảng, Nhà nước giao sứ mệnh tiên phong thử nghiệm và dẫn dắt các cơ chế đổi mới sáng tạo, góp phần hoàn thiện thể chế và tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh đại công trường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau tăng tốc về đích
15:24' - 13/12/2025
Chưa đến một tuần nữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ thông xe kỹ thuật. Hơn 2.100 công nhân và 1.150 máy móc, thiết bị đang đồng loạt hoạt động suốt ngày đêm để hoàn thành hơn 110km tuyến chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 100 km metro và 9 cầu vượt sông trước 2030
15:23' - 13/12/2025
Hà Nội xác định 6 nguyên tắc triển khai; trong đó ưu tiên phát triển đường sắt đô thị, mở rộng buýt xanh, tổ chức đô thị theo mô hình TOD và ứng dụng giao thông thông minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuyển từ “quản lý bằng pháp luật” sang “kiến tạo thể chế phát triển”
13:09' - 13/12/2025
Sáng 13/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng công tác nhiệm kỳ 2026 - 2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẵn sàng đưa vào khai thác
12:43' - 13/12/2025
Sau hơn hai năm thi công, Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã đạt hơn 97% giá trị xây lắp, các hạng mục chính cơ bản hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư hai dự án đặc biệt quan trọng
12:42' - 13/12/2025
Đây là hai dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới sáng tạo trên hành trình nước rút
10:56' - 13/12/2025
Theo các chuyên gia, sự phát triển của ngành bán dẫn không chỉ là câu chuyện kinh tế mà còn là động lực thúc đẩy tiến bộ công nghệ hiện đại.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời các nhà báo. Ảnh: Nguyễn Dân -TTXVN