Phương án nào sẽ được lựa chọn cho BOT Cai Lậy?
Giải đáp câu hỏi đặt thêm một trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy “đã phải phương án tối ưu chưa, Bộ Giao thông vận tải có lường trước được tình huống lập thêm trạm phụ thì các tài xế sẽ lại dùng tiền lẻ qua trạm gây ách tắc hay không?”, tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 1/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông vận tải vẫn đang thực hiện thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp thường trực Chính phủ tháng 4/2018 trên cơ sở báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về các phương án để phân tích, đánh giá, lấy ý kiến của bộ, ngành, so sánh để áp dụng phương án phù hợp nhất.
“Từ tháng 4 đến nay, Bộ đã làm việc với các cơ quan liên quan, đặc biệt nhiều lần làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang, lãnh đạo UBND Tiền Giang và các Bộ, ngành như Bộ Công an và các bộ, ngành khác theo chỉ đạo của Chính phủ để so sánh, đánh giá tác động của việc này. Việc nhà đầu tư bỏ tiền đầu tư thì phải thu phí hoàn vốn.Phương án Nhà nước không có tiền mua lại phần vốn đầu tư mà kêu gọi đầu tư thì nhà đầu tư phải thu hồi để hoàn vốn, còn thu như thế nào thì phải đánh giá tác động và phải chọn phương án phù hợp nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phân tích.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, việc huy động BOT (hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) cũng là một hình thức thu hút vốn đầu tư. Bên cạnh đó, việc làm tuyến tránh Cai Lậy trên cơ sở quốc lộ 1 đi qua khu vực đó mở rộng không hiệu quả nên phải làm cả tuyến tránh và tăng cường hệ thống thoát nước, mặt đường của mặt đường cũ, vì vậy phải thu phí để hoàn vốn.Việc này đã được Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng kết, đánh giá và xác định không trái pháp luật, đặc biệt, theo Nghị định số 108/2009/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, vẫn có thể thu hút các nguồn vốn nâng cấp, cải tạo các tuyến đường.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ Giao thông vận tải đang so sánh 2 phương án. Phương án một là giữ nguyên vị trí trạm BOT hiện hữu, giảm phí tối đa phương tiện nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km.Phương án hai là xây thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả hai trạm ở tuyến tránh và tuyến chính. Phương tiện lưu thông tuyến nào thu tuyến đó và hoàn vốn tuyến đó, tuyến nào hoàn vốn thì dỡ trạm. Mức phí cả hai bằng nhau và như mức phí hiện hữu, mở rộng phạm vi giảm phí với người dân khu vực lân cận 10 km. Sau khi làm việc với Tiền Giang, tỉnh cũng đề xuất phương án chia 2 trạm để đảm bảo công bằng hơn và thu đúng để hoàn trả lại nguồn đầu tư.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục hoàn thiện phương án để so sánh, đánh giá tác động và làm việc với các cơ quan, bộ, ngành để quyết định phương án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Liên quan đến việc ùn tắc, mất trật tự tại trạm BOT, ông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, theo chỉ đạo của Thủ tướng, không chỉ riêng trạm Cai Lậy mà với tất cả các trạm thu phí đều phải đảm bảo trật tự an ninh trong khu vực đó, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn giao thông, đảm bảo trật tự./.Bộ Giao thông Vận tải giải đáp các vấn đề nóng mà dư luận quan tâm
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết tình trạng mất an ninh tại BOT cầu sông Cái Nhỏ, Đồng Tháp
19:31' - 01/10/2018
Tình hình mất an ninh trật tự tại cầu sông Cái Nhỏ tiếp tục diễn biến phức tạp trong nhiều ngày liên tục.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phí tối đa, trạm BOT Quốc lộ 5 vẫn bị gây rối
16:59' - 18/09/2018
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam đang đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt lắp đặt bảng điện tử công khai thông tin về trạm thu phí BOT.
-
Kinh tế & Xã hội
Phương án xử lý BOT Cai Lậy Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ có gì mới?
16:00' - 13/04/2018
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất ưu tiên lựa chọn phương án một đó là giữ nguyên vị trí trạm, giảm giá 30% cho tất cả xe qua trạm, với mức phí thấp nhất 15.000 đồng/xe/lượt
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy các doanh nghiệp Estonia triển khai các dự án tại Việt Nam
21:56' - 06/06/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp, làm việc với một số tập đoàn kinh tế lớn của Estonia để thúc đẩy triển khai hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng lớn trong quan hệ thương mại Việt Nam - Estonia
20:56' - 06/06/2025
Sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992), Việt Nam và Estonia liên tục được vụ đắp, phát triển. Cùng đó, các lãnh đạo Việt Nam và Estonia nhiều lần tiếp xúc bên lề các hội nghị quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án chưa đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Bộ Xây dựng
20:47' - 06/06/2025
Đối với một số dự án cao tốc có nguy cơ chậm tiến độ, nhà thầu nào chưa đáp ứng tiến độ sẽ xem xét, điều chuyển khối lượng công việc.
-
Kinh tế Việt Nam
VinSpeed và Thaco sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
20:35' - 06/06/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu VinSpeed và Thaco khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư với nội dung theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc Nam tại Bình Định
20:05' - 06/06/2025
Chiều 6/6, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tiến độ thi công các dự án thành phần của cao tốc đường bộ Bắc – Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về đầu tư, đấu thầu, thuế và quản lý tài sản công
18:51' - 06/06/2025
Chiều 6/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư...
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường quyền tự chủ của doanh nghiệp và vai trò quản lý của Nhà nước
18:17' - 06/06/2025
Chiều 6/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai cần gần 1.400 tỷ đồng sửa chữa các tuyến quốc lộ
18:14' - 06/06/2025
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét, bố trí kinh phí gần 1.400 tỷ đồng để Đồng Nai sửa chữa các tuyến quốc lộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Đại sứ Nhật Bản
17:27' - 06/06/2025
Chiều 6/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki.