Phương pháp xét nghiệm HIV mới cho kết quả nhanh nhất

03:39' - 17/02/2017
BNEWS Đây là phương pháp xét nghiệm tiên tiến cho kết quả nhanh nhất và chi phí thấp.
Phương pháp xét nghiệm HIV mới cho kết quả nhanh nhất. Ảnh: Reuters

Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha (CSIC) ngày 16/2 thông báo cơ quan này đã được cấp bằng sáng chế cho phương pháp xét nghiệm HIV mới, cho phép chẩn đoán sớm các trường hợp nhiễm virus HIV chỉ sau một tuần sau khi có nguy cơ. Cho đến nay, đây là phương pháp xét nghiệm tiên tiến cho kết quả nhanh nhất và chi phí thấp.

Phương pháp xét nghiệm mới này được tiến hành thông qua một thiết bị cảm biến do các nhà khoa học CSIC phát triển. Thiết bị công nghệ này có khả năng phát hiện kháng nguyên p24, một protein có trong HIV, trong máu người.

Tính ưu việt của phương pháp xét nghiệm này là cho kết quả nhanh chóng với tổng thời gian 4 giờ 45 phút cho 1 lần xét nghiệm.

Có thiết kế bằng một con chíp có kích cỡ như chiếc bánh gạo, thiết bị cảm biến được cấu thành từ cấu trúc vi cơ khí silicon và hạt nano vàng. Do được phát triển dựa trên công nghệ và nguyên liệu giá rẻ sẵn có, thiết bị xét nghiệm này có thể được lựa chọn để sử dụng rộng rãi như một phương pháp xét nghiệm tối ưu áp dụng tại các nước đang phát triển.

Hiện trên thế giới có nhiều phương pháp xét nghiệm HIV thông qua biện pháp phát hiện kháng nguyên, nhưng các phương pháp này chỉ được áp dụng sau 3 tuần sau khi có nguy cơ lây nhiễm và thời gian cho kết quả xét nghiệm lâu hơn. Các phương pháp xét nghiệm RNA hiện nay có thể phát hiện HIV sau 10 ngày sau khi có nguy cơ, nhưng chi phí cao.

Việc phát hiện sớm nguy cơ lây nhiễm HIV, virus gây hội chứng suy giảm miễn dịch, sẽ giúp những người nhiễm bệnh không truyền virus nguy hiểm này cho người khác qua quan hệ tình dục.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WTO), năm 2015 toàn thế giới có khoảng 36,7 triệu người nhiễm HIV, tập trung chủ yếu tại các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Riêng năm 2015, ước tính có 2,1 triệu ca nhiễm HIV mới. Đã có 35 triệu người trên toàn thế giới tử vong vì các bệnh do HIV gây ra, trong đó số ca tử vong trong năm 2015 là 1,1 triệu người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục