PIVB: 2024 là năm nhiều hứa hẹn với các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm điện tử

08:41' - 22/02/2024
BNEWS PIVB cho rằng, năm 2024 là năm đầy hứa hẹn đối với các nhà xuất khẩu điện và điện tử (E&E) của Malaysia, vì hoạt động xuất khẩu các sản phẩm E&E chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Thương mại của Malaysia trong quý I/2024 có nhiều tín hiệu tích cực nhờ vào sự phục hồi kinh tế của các thị trường quan trọng, qua đó hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của Malaysia trong cả năm 2024.

 

Đánh giá của Ngân hàng Maybank, Malaysia cho hay, hoạt động xuất và nhập khẩu dự kiến sẽ tăng trở lại, lần lượt ở mức 4,7% và 5,6%. Động lực chính cho sự phục hồi của hoạt động xuất khẩu là do tăng trưởng doanh số bán chất bán dẫn toàn cầu dự kiến đạt 13,1% trong năm nay.

Ngân hàng Đầu tư Công (PIVB) cho rằng, năm 2024 là năm đầy hứa hẹn đối với các nhà xuất khẩu điện và điện tử (E&E) của Malaysia, vì hoạt động xuất khẩu các sản phẩm E&E chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Bên cạnh đó, dự báo của Bộ Tài chính Malaysia về hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong lĩnh vực sản xuất sẽ tăng 5,5% đã củng cố thêm nhận định của PIVB.

Tuy nhiên, PIVB cũng cho rằng Malaysia có thể phải đối mặt với nhiều ảnh hưởng từ biến động kinh tế toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử và chất bán dẫn khi kinh tế toàn cầu trong năm 2024 có thể đối mặt với nhiều biến động.

Các cuộc bầu cử lớn ở các quốc gia đối tác thương mại quan trọng của Malaysia trong năm nay, bao gồm Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ cũng có thể sẽ định hình lại động lực thương mại quốc tế trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ cũng gây ra những thách thức đáng kể, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và làm tăng thêm chi phí kinh doanh.

Bất chấp những rủi ro này, hoạt động xuất khẩu hàng hóa E&E sẽ có sự tăng trưởng và những yếu tố thuận lợi có thể bù đắp một phần cho các tác động tiêu cực. Do đó, PIVB dự báo, hoạt động xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Malaysia sẽ được phục hồi, với tốc độ tăng trưởng 5,4% trong năm 2024.

Trước đó, Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia (MITI) ngày 20/2 cho biết tổng kim ngạch thương mại của Malaysia trong tháng 1/2024 đã tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 234,73 tỷ RM (49 tỷ USD). Đây là lần tăng đầu tiên sau 10 tháng sụt giảm liên tiếp. Cụ thể, hoạt động xuất khẩu tăng 8,7%, lên 122,43 tỷ RM và nhập khẩu tăng 18,8% lên 112,3 tỷ RM.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục