PNJ tiềm năng tăng trưởng dài hạn

08:31' - 30/01/2021
BNEWS PNJ đã chủ động điều tiết tốc độ mở mới cửa hàng, chủ yếu tập trung tận dụng khai thác thêm các địa điểm có vị thế tốt, đón đầu xu hướng khi thị trường hồi phục sau dịch

Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020 với doanh thu 17.511 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.069 tỷ đồng, tương ứng tăng 3% và giảm 10,4% so với cùng kỳ 2019. 
Riêng quý IV, kết quả kinh doanh của PNJ lại cho tín hiệu tích cực với doanh thu tăng gần 10% và lợi nhuận sau thuế đạt 427 tỷ đồng, tăng 10,1% mặc dù quý IV năm 2019 lợi nhuận ở mức cao và không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đóng góp vào tăng trưởng quý IV chủ yếu do tăng trưởng mạnh ở mảng bán lẻ trang sức vàng với mức tăng doanh thu đạt 22,8%, mảng vàng miếng và bán sỉ giảm nhẹ.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, PNJ đã chủ động điều tiết tốc độ mở mới cửa hàng, chủ yếu tập trung tận dụng khai thác thêm các địa điểm có vị thế tốt, đón đầu xu hướng khi thị trường hồi phục sau dịch.
Trong năm 2020, PNJ mở mới 29 cửa hàng và nâng cấp 8 cửa hàng PNJ. Lũy kế năm 2020, PNJ đang có 299 cửa hàng PNJ Gold, 33 cửa hàng PNJ Silver, 4 cửa hàng Cao Fine Jewellery, 3 cửa hàng PNJ Art; trong đó có 66 cửa hàng PNJWatch theo mô hình S-i-S. Hoàn thành mục tiêu tối ưu hóa doanh thu trên mỗi cửa hàng.
Các chuyên gia đến từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng kết quả kinh doanh giữa bối cảnh thị trường trang sức vàng chịu ảnh hưởng từ COVID-19 là minh chứng rõ nét nhất cho những điểm nhấn nội tại của PNJ với chất lượng thương hiệu của nhà bán lẻ trang sức với hệ thống cửa hàng hàng đầu và năng lực sản xuất cũng như năng lực phân tích và dự báo thị hiếu khách hàng trong suốt quá trình phát triển và tiếp tục cải thiện với các giải pháp số hóa.

Với năng lực nội tại đang có, PNJ được định vị là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất với việc tiêu thụ trang sức tại Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng trưởng cùng với xu hướng tăng trưởng mức thu nhập khả dụng bình quân.
Cùng với đó là xu hướng chuyển dịch sức mua từ các cửa hàng nhỏ lẻ sang các nhà bán lẻ có thương hiệu và chất lượng đồng nhất và triển vọng gia tăng thị phần từ chính một số chuỗi bán lẻ có thương hiệu không thể chống chọi với khó khăn phần nào do tác động của COVID-19", nhóm nghiên cứu của BVSC nhận định.

Các chuyên gia BVSC duy trì đánh giá khả quan về triển vọng tăng trưởng của PNJ trong tương lai nhờ các lợi thế nội tại cũng như tiềm năng từ thị trường bán lẻ trang sức hiện đại tại Việt Nam.

Nhóm nghiên cứu đến từ Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cũng nhận định, tăng trưởng trong bối cảnh dịch COVID-19 đã cho thấy hiệu quả từ tiến trình làm mới quyết liệt của PNJ. Tiến trình tối ưu hóa mạng lưới bán lẻ theo cả chiều rộng và chiều sâu là một trong những biểu hiện rõ rệt.

Ban lãnh đạo PNJ cho biết Công ty có chiến lược tối ưu hóa doanh thu từng điểm bán và nhanh chóng có kế hoạch xử lý những cửa hàng chưa hiệu quả và linh hoạt mở rộng cửa hàng độc lập. Ngoài ra, PNJ cũng tận dụng cơ hội mặt bằng đắc địa và chi phí thấp trước COVID-19.

Các chuyên gia PHS dự báo trong năm 2021, PNJ vẫn sẽ tập trung chủ yếu vào những mảng kinh doanh cốt lõi như bán lẻ, bán sỉ và vàng miếng. Mảng xuất khẩu và khách hành doanh nghiệp chỉ tăng nhẹ nhờ sức mua thị trường chung phục hồi. Mảng bán sỉ kỳ vọng sẽ phục hồi trong năm 2021 nhờ sức mua chung của thị trường tăng sau khi vaccine chống COVID-19 được lưu hành rộng rãi.

Còn theo các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), trong các năm tới, PNJ còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng bởi thị trường bán lẻ trang sức còn đang phân mảnh.

Theo thống kê không chính thức thì thị trường trang sức khá phân mảnh với gần 70% thị phần đang nằm trong tay các cửa hàng bán lẻ trang sức truyền thống ít có thương hiệu. Do đó, PNJ có thể tăng dần sự hiện diện của mình và mở rộng thị trường trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, tiềm năng tăng trưởng thị trường chung vẫn khá lớn. Việt Nam là nước có thu nhập bình quân đầu người khá thấp và còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, GDP được dự báo tăng trưởng thuộc hàng cao nhất thế giới trong các năm tới. Điều này sẽ thúc đẩy gia tăng tầng lớp trung lưu và nhu cầu các sản phẩm làm đẹp cao cấp.

PNJ là doanh nghiệp đầu ngành trang sức với tiềm năng tăng trưởng dài hạn trong các năm tới. Với mức nền lợi nhuận thấp trong 2020, Agriseco Research dự báo PNJ có thể đạt lợi nhuận 1400 tỷ đồng trong 2021, tăng trưởng 31%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục