PNJ tiềm năng tăng trưởng dài hạn
Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020 với doanh thu 17.511 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.069 tỷ đồng, tương ứng tăng 3% và giảm 10,4% so với cùng kỳ 2019.
Riêng quý IV, kết quả kinh doanh của PNJ lại cho tín hiệu tích cực với doanh thu tăng gần 10% và lợi nhuận sau thuế đạt 427 tỷ đồng, tăng 10,1% mặc dù quý IV năm 2019 lợi nhuận ở mức cao và không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đóng góp vào tăng trưởng quý IV chủ yếu do tăng trưởng mạnh ở mảng bán lẻ trang sức vàng với mức tăng doanh thu đạt 22,8%, mảng vàng miếng và bán sỉ giảm nhẹ.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, PNJ đã chủ động điều tiết tốc độ mở mới cửa hàng, chủ yếu tập trung tận dụng khai thác thêm các địa điểm có vị thế tốt, đón đầu xu hướng khi thị trường hồi phục sau dịch.
Trong năm 2020, PNJ mở mới 29 cửa hàng và nâng cấp 8 cửa hàng PNJ. Lũy kế năm 2020, PNJ đang có 299 cửa hàng PNJ Gold, 33 cửa hàng PNJ Silver, 4 cửa hàng Cao Fine Jewellery, 3 cửa hàng PNJ Art; trong đó có 66 cửa hàng PNJWatch theo mô hình S-i-S. Hoàn thành mục tiêu tối ưu hóa doanh thu trên mỗi cửa hàng.
Các chuyên gia đến từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng kết quả kinh doanh giữa bối cảnh thị trường trang sức vàng chịu ảnh hưởng từ COVID-19 là minh chứng rõ nét nhất cho những điểm nhấn nội tại của PNJ với chất lượng thương hiệu của nhà bán lẻ trang sức với hệ thống cửa hàng hàng đầu và năng lực sản xuất cũng như năng lực phân tích và dự báo thị hiếu khách hàng trong suốt quá trình phát triển và tiếp tục cải thiện với các giải pháp số hóa.
Với năng lực nội tại đang có, PNJ được định vị là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất với việc tiêu thụ trang sức tại Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng trưởng cùng với xu hướng tăng trưởng mức thu nhập khả dụng bình quân.
Cùng với đó là xu hướng chuyển dịch sức mua từ các cửa hàng nhỏ lẻ sang các nhà bán lẻ có thương hiệu và chất lượng đồng nhất và triển vọng gia tăng thị phần từ chính một số chuỗi bán lẻ có thương hiệu không thể chống chọi với khó khăn phần nào do tác động của COVID-19", nhóm nghiên cứu của BVSC nhận định.
Các chuyên gia BVSC duy trì đánh giá khả quan về triển vọng tăng trưởng của PNJ trong tương lai nhờ các lợi thế nội tại cũng như tiềm năng từ thị trường bán lẻ trang sức hiện đại tại Việt Nam.
Nhóm nghiên cứu đến từ Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cũng nhận định, tăng trưởng trong bối cảnh dịch COVID-19 đã cho thấy hiệu quả từ tiến trình làm mới quyết liệt của PNJ. Tiến trình tối ưu hóa mạng lưới bán lẻ theo cả chiều rộng và chiều sâu là một trong những biểu hiện rõ rệt.
Ban lãnh đạo PNJ cho biết Công ty có chiến lược tối ưu hóa doanh thu từng điểm bán và nhanh chóng có kế hoạch xử lý những cửa hàng chưa hiệu quả và linh hoạt mở rộng cửa hàng độc lập. Ngoài ra, PNJ cũng tận dụng cơ hội mặt bằng đắc địa và chi phí thấp trước COVID-19.
Các chuyên gia PHS dự báo trong năm 2021, PNJ vẫn sẽ tập trung chủ yếu vào những mảng kinh doanh cốt lõi như bán lẻ, bán sỉ và vàng miếng. Mảng xuất khẩu và khách hành doanh nghiệp chỉ tăng nhẹ nhờ sức mua thị trường chung phục hồi. Mảng bán sỉ kỳ vọng sẽ phục hồi trong năm 2021 nhờ sức mua chung của thị trường tăng sau khi vaccine chống COVID-19 được lưu hành rộng rãi.
Còn theo các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), trong các năm tới, PNJ còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng bởi thị trường bán lẻ trang sức còn đang phân mảnh.
Theo thống kê không chính thức thì thị trường trang sức khá phân mảnh với gần 70% thị phần đang nằm trong tay các cửa hàng bán lẻ trang sức truyền thống ít có thương hiệu. Do đó, PNJ có thể tăng dần sự hiện diện của mình và mở rộng thị trường trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, tiềm năng tăng trưởng thị trường chung vẫn khá lớn. Việt Nam là nước có thu nhập bình quân đầu người khá thấp và còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, GDP được dự báo tăng trưởng thuộc hàng cao nhất thế giới trong các năm tới. Điều này sẽ thúc đẩy gia tăng tầng lớp trung lưu và nhu cầu các sản phẩm làm đẹp cao cấp.
PNJ là doanh nghiệp đầu ngành trang sức với tiềm năng tăng trưởng dài hạn trong các năm tới. Với mức nền lợi nhuận thấp trong 2020, Agriseco Research dự báo PNJ có thể đạt lợi nhuận 1400 tỷ đồng trong 2021, tăng trưởng 31%./.
Tin liên quan
-
Chứng khoán
PNJ tăng trưởng từ kênh bán lẻ
10:30' - 21/12/2020
Kết quả kinh doanh mới nhất được PNJ cập nhật cho thấy, doanh thu tháng 10/2020 của PNJ tăng 6,5% so với cùng kỳ lên 1.827 tỷ đồng, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ từ doanh thu kênh bán lẻ.
-
Chuyển động DN
6 nghệ nhân của PNJ được tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú
13:01' - 16/12/2020
Trong 9 Nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú ngành kim hoàn trên cả nước, trong đó 6 nghệ nhân đến từ Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ).
Tin cùng chuyên mục
-
Chứng khoán
Năm 2021, dự báo thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động nhưng bớt nóng
16:41'
Năm 2021, khung pháp lý cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ có những thay đổi quan trọng và thị trường vẫn sẽ sôi động nhưng sức nóng sẽ giảm so với 2020.
-
Chứng khoán
Dòng vốn ngoại đang quay lại thị trường chứng khoán Canada
15:32'
Các nhà đầu tư quốc tế đang quay lại với thị trường chứng khoán Canada, thúc đẩy dòng vốn ngoại chảy ròng vào Canada tăng đột biến với tốc độ mạnh nhất trong hơn 5 năm.
-
Chứng khoán
Yếu tố thuận lợi nào sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất giấy bao bì tăng trưởng?
14:57'
Năm 2021, các doanh nghiệp sản xuất giấy bao bì được đánh giá có nhiều yếu tố thuận lợi để tăng trưởng nhờ nhu cầu giấy trong nước và thế giới tăng cao.
-
Chứng khoán
Ông Trịnh Văn Quyết mua thêm 15 triệu cổ phiếu FLC
12:00'
Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết thông báo vừa hoàn tất mua thêm 15 triệu cổ phiếu FLC, nâng tỉ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này lên hơn 30%.
-
Chứng khoán
Doanh số tiêu thụ Thực phẩm Sao Ta tăng gần 10%
11:14'
Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã: FMC) vừa cho biết, tháng 2/2021 doanh số tiêu thụ là 11,1 triệu USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2020.
-
Chứng khoán
Hơn 15 triệu cổ phiếu VCA sắp niêm yết trên HOSE
09:17'
Hơn 15,1 triệu cổ phiếu VCA sẽ niêm yết lần đầu trên HOSE vào ngày 10/3/2021.
-
Chứng khoán
Chứng khoán Âu-Mỹ phiên 3/3 biến động trái chiều
08:23'
Phiên 3/3, TTCK Âu-Mỹ biến động trái chiều trước quan ngại về lạm phát, trong khi cổ phiếu của các doanh nghiệp hàng không và công nghiệp hưởng lợi từ các thông tin tích cực về vaccine ngừa COVID-19.
-
Chứng khoán
Sàn thương mại điện tử Bukalapak lên kế hoạch IPO
17:32' - 03/03/2021
Sàn thương mại điện tử Bukalapak của Indonesia có kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) và IDX (Indonesia).
-
Chứng khoán
Chứng khoán châu Á lấy lại đà tăng phiên 3/3
17:12' - 03/03/2021
Trong phiên giao dịch chiều 3/3, thị trường chứng khoán châu Á lấy lại đà tăng sau đà giảm trong phiên trước.