PPP - Xu thế tất yếu phát triển hạ tầng và dịch vụ công
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, những quy định liên quan đến đấu thầu, các Bộ, ngành, địa phương còn gặp nhiều bất cập, khó khăn do một số quy định chưa phù hợp.
Khó khăn khi triển khai
Bà Vũ Quỳnh Lê, Cục phó Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, sau 2 năm thực hiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 về quy định chi tiết một số Điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.
Theo đánh giá, các dự án PPP 2 năm qua chủ yếu trong giai đoạn chuyển tiếp giữa 2 khung pháp lý (trước đây là Nghị định 108/2009/NĐ-CP).Và những dự án thực hiện theo khung pháp lý mới hầu hết đang trong giai đoạn chuẩn bị dự án – lập đề xuất, báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà đầu tư. Đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất cũng đang dần được triển khai.
Quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất cũng góp phần tăng nguồn thu ngân sách khi giao cho nhà đầu tư thực hiện tại những khu đất có giá trị thương mại cao.
“Khi vốn ngân sách Nhà nước hạn hẹp, để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ công thì PPP là xu thế tất yếu”, bà Vũ Quỳnh Lê nhấn mạnh. Giai đoạn năm 2016 - 2020 có 598 dự án PPP được đăng ký trong kế hoạch đầu tư công trung hạn với tổng vốn đầu tư khoảng 250.000 tỷ đồng.Từ góc nhìn của một Bộ đã và đang triển khai nhiều dự án PPP, ông Vũ Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Ban PPP của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, văn bản quy phạm pháp luật quy định về đầu tư theo hình thức PPP mới ở mức nghị định của Chính phủ nên hành lang pháp lý về PPP vẫn còn phụ thuộc nhiều luật khác như: Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách, Luật Doanh nghiệp, Luật Đấu thầu trong suốt vòng đời một dự án PPP, từ bước chuẩn bị đầu tư đến triển khai đầu tư và vận hành, khai thác dự án, trong khi những văn bản này chủ yếu được xây dựng để điều chỉnh hoạt động đầu tư dự án công. Bên cạnh những khó khăn trên, vấn đề nguồn lực cho dự án PPP cũng gần như đang bế tắc.Ngoài Bộ Giao thông Vận tải, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của các bộ, ngành, địa phương gần như không có phân bổ cho phần vốn của nhà nước tham gia vào dự án PPP. Cùng với đó, việc huy động vốn tín dụng thương mại cho dự án PPP lại đang gặp trở ngại vô cùng lớn.
Cần có những giải pháp kịp thời
Mặc dù, Nghị định PPP ra đời nhưng phía nhà nước và tư nhân vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quy trình, thủ tục và nội dung cần thiết để thực hiện quyết định đầu tư dự án; việc giám sát, nghiệm thu và thanh toán công trình, đặc biệt là quản lý phần vốn góp của nhà nước; giám sát và quản lý chất lượng trong quá trình đầu tư, vận hành; các cơ chế ưu đãi, bảo đảm đầu tư.
Đặc biệt, do dừng ở mức Nghị định nên tính ổn định của chính sách không cao và đây là quan ngại lớn của các nhà đầu tư nước ngoài.
Đối với các dự án có quy mô lớn, mang tính đột phá như: hệ thống đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao cần phải có vốn góp từ ngân sách nhà nước (từ 30-50%) để đảm bảo dự án khả thi về mặt tài chính, tuy nhiên cũng không thể cân đối.
Qua tham vấn các ngân hàng tài trợ, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đều yêu cầu nhà nước phải có xác định rõ nguồn cam kết tham gia dự án; đồng thời, có cơ chế cụ thể đối với phần tham gia của nhà nước.
Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã huy động được khoảng 223.670 tỷ đồng để đầu tư 80 dự án theo hình thức PPP (hợp đồng BOT và BT).Đến nay, đã hoàn thành 40 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 106.373 tỷ đồng và đang triển khai 40 dự án với tổng mức đầu tư 117.270 tỷ đồng. Cơ bản các dự án triển khai đúng và vượt tiến độ; trình tự thủ tục đầu tư tuân thủ quy định hiện hành.
Tuy nhiên, hiện nay, thị trường tín dụng dài hạn trong nước khó khăn, dư nợ tín dụng dài hạn đang ở mức cao. Qua theo dõi, các dự án thu xếp tín dụng mất gần 1 năm; thậm chí có dự án đã ký kết hợp đồng tín dụng nhưng vẫn bị dừng giải ngân, phải thu xếp và đàm phán tín dụng với một ngân hàng khác. Do vậy, việc vay vốn huy động trong nước của các nhà thầu còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc.Ông Vũ Tuấn Anh đề xuất, nhà nước cần mở ra hướng tạo hành lang pháp lý cho các nhà thầu được vay tín dụng dài hạn nước ngoài; đồng thời, kiến nghị trong quá trình duyệt báo cáo tiền khả thi, các cơ quan xét duyệt chỉ cần xem xét đánh giá sơ bộ về tác động đánh giá môi trường của dự án.
"Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng tiêu chí thời gian thu phí hoàn vốn làm tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án PPP, hợp đồng BOT trong trường hợp không có sự tham gia của vốn Nhà nước.” Thứ trưởng Bộ Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đề xuất.Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Văn Cường thì cho rằng, hiện nay, nguồn vốn hỗ trợ chuẩn bị đầu tư của ngân sách tỉnh Lâm Đồng gặp nhiều khó khăn.Do đó, sau khi tỉnh lập danh mục dự án theo hình thức công tư sẽ có báo cáo chính thức về chi phí hỗ trợ chuẩn bị đầu tư và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét.
Ông Cường cũng cho rằng, qua thực tiễn triển khai, nhiều dự án do nhà đầu tư đề xuất vẫn cần vốn đầu tư của Nhà nước để đảm bảo tính khả thi.
Bà Trần Thị Bình Minh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố cũng khuyến khích nhà đầu tư chủ động thực hiện đề xuất dự án đối với những dự án có khả năng phát triển theo hình thức PPP, trình nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo quy định; đồng thời, xây dựng cơ chế đặc thù của Thành phố Hồ Chí Minh để thu hút nhà đầu tư.Bên cạnh đó, thành phố cũng kiến nghị Chính phủ cho phép Thành phố Hồ Chí Minh có các chính sách ưu đãi đối với những nhà đầu tư có đề xuất dự án được phê duyệt, nhằm khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đầu tư theo hình thức PPP.Sở cũng sẽ nghiên cứu, thiết lập một phương án hiệu quả trong việc đánh giá đề xuất dự án do nhà đầu tư trình nộp, tạo sự công bằng, minh bạch trong thu hút PPP…/.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Phương án cho thuê hạ tầng bến cảng
20:32' - 17/05/2017
Giá cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng, phải được cơ quan quyết định đầu tư cảng biển, bến cảng, cầu cảng đó phê duyệt nhưng không được thấp hơn giá đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định.
-
Kinh tế Việt Nam
APEC 2017: Hội thảo "Đầu tư lâu dài vào cơ sở hạ tầng"
13:52' - 17/05/2017
Ngày 17/5, tại Ninh Bình, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, Ngân hàng Phát triển châu Á tổ chức hội thảo “Đầu tư lâu dài vào cơ sở hạ tầng”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng hoan nghênh các doanh nghiệp quốc tế tăng đầu tư vào hạ tầng chất lượng cao
20:00' - 12/05/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các doanh nghiệp quốc tế tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng chất lượng cao, sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi doanh nghiệp Nhật đầu tư vào các dự án PPP
12:54' - 17/01/2017
Sáng 17/1, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo PPP
19:57' - 23/11/2016
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) vừa ký Quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Chuyển đổi một số nghề ảnh hưởng đến môi trường sinh thái
20:03' - 23/04/2024
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ chấn chỉnh việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công
19:01' - 23/04/2024
Chiều 23/4, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các chủ đầu tư chấn chỉnh xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
18:48' - 23/04/2024
Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công nút giao đường Vành đai 3 kết nối cửa ngõ Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh
18:46' - 23/04/2024
Ngày 23/4, nút giao thông đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là nút giao kết nối cửa ngõ tỉnh Bình Dương với đường xa lộ Hà Nội (Tp. Hồ Chí Minh) đã chính thức khởi công xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
18:22' - 23/04/2024
Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
18:18' - 23/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ giải ngân các dự án
18:00' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều bất cập trong quy định mới về thuỷ sản khai thác xuất khẩu
17:46' - 23/04/2024
Những quy định liên quan đến quản lý hải sản khai thác xuất khẩu mới ban hành gần đây đã xuất hiện bất cập khiến doanh nghiệp không biết làm thế nào để tuân thủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 tại Tp. Hồ Chí Minh tăng cao
17:17' - 23/04/2024
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, nhu cầu của người dân đi lại qua các bến xe, nhà ga tại Tp. Hồ Chí Minh có thể tăng cao so với kỳ nghỉ lễ năm trước.