PTC1 chủ động ứng phó mưa bão, bảo đảm an toàn lưới điện

14:43' - 13/09/2021
BNEWS PTC1 đã xây dựng các phương án để chủ động, sẵn sàng ứng phó trong mùa mưa bão, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định.

Đã vào mùa mưa bão năm 2021, trước mắt theo dự báo, cơn bão CONSON sẽ đổ bộ vào miền trung nước ta; trong đó sẽ có ảnh hưởng đến vận hành lưới điện do Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) quản lý. Cùng với đó tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp. Chính vì vậy, PTC1 đã xây dựng các phương án để chủ động, sẵn sàng ứng phó. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Xuân Khôi, Phó giám đốc PTC1 về vấn đề này.  

Phóng viên: Thưa ông, cơn bão CONSON năm nay dự báo có khả năng ảnh hưởng như thế nào đến lưới điện truyền tải?

Phó giám đốc Hoàng Xuân Khôi: Sự tương tác của cơn bão Chanthu đang hoạt động ở ngoài khơi Philippines, khiến hướng đi của bão CONSON trở nên khó lường. Thay vì quét qua đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ, hình thái này đi thấp xuống phía dưới và khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung; trong đó có phạm vi lưới truyền tải điện do PTC1 quản lý.

Cơn bão số 5 (CONSON) mạnh cấp 10, giật cấp 13, sức gió cùng với hoàn lưu bão gây ra tình trạng mưa lớn trên diện rộng khu vực miền Trung và vịnh Bắc bộ với lượng mưa phổ biến 100 – 200 mm có thể gây ra nguy cơ sạt lở các vị trí móng cột của các đường dây 220 - 500 kV trên khu vực lưới truyền tải điện, đe dọa sự đảm bảo an toàn vận hành của lưới truyền tải điện. Đặc biệt là các tuyến đường dây 500 kV kết nối Bắc - Nam mạch 1,2, các tuyến đường dây 500 kV kết nối các nguồn điện lớn gây gián đoạn cung cấp điện như nhiệt điện Vũng Áng, nhiệt điện Nghi Sơn...

Sự xuất hiện của cơn bão này trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành và một số địa phương nơi có lưới truyền tải điện đi qua đang bị giãn cách sẽ gây rất nhiều khó khăn trong ứng phó làm giảm nhẹ thiệt hại, ảnh hưởng của thiên tai cũng như xử lý khắc phục sự cố.

Phóng viên: PTC1 đã có kịch bản như thế nào để ứng phó, bảo vệ lưới điện an toàn tại các tỉnh dự kiến ảnh hưởng trước mắt của CONSON cũng như các cơn bão tiếp theo của mùa mưa bão năm 2021, thưa ông?

Phó giám đốc Hoàng Xuân Khôi: Việc thiên tai xảy ra đúng thời điểm vào giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhất. Chúng tôi xác định khó khăn sẽ tăng lên gấp 2 lần khi vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên, vừa đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định.

Để chuẩn bị ứng phó, PTC1 đã xác định rõ các rủi ro cụ thể có thể gây ra cho lưới truyền tải điện là vấn đề cột bị lún, sạt lở. Theo đó, đơn vị kiểm tra đánh giá lại các vị trí đã bị sạt trượt trên tuyến đường dây hiện nay đã được chằng néo theo phương án ứng phó tạm (truyền tải điện Tây Bắc 2), các vị trí có nguy cơ sạt trượt để triển khai gia cố, chằng néo, chằng néo bổ sung…

Ngoài ra, PTC1 thực hiện khơi thông hệ thống thoát nước, đào rãnh thoát nước mới (nếu cần) để lái dòng chảy không để dòng chảy hướng vào móng cột và các vị trí đã bị sạt lở (đặc biệt các vị trí nằm trên sườn núi cao và nằm trên taluy dốc đứng). Kiểm tra toàn bộ hành lang tuyến đường dây nơi có các công trình mái tôn, vật bay, cây cao nguy hiểm có nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện cao áp gây sự cố. Đặc biệt đối nhà, công trình vi phạm hành lang đường dây 500 kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2, cây cao nguy hiểm khu vực truyền tải điện Đông Bắc 1, Đông Bắc 3, Hòa Bình…đã được chặt tỉa phát dọn đảm bảo an toàn vận hành, tránh các nguy cơ khi có gió bão xảy ra.

Tại các trạm biến áp có nguy cơ bị ngập úng, công ty đã cải tạo hệ thống thoát nước, tăng cường hệ thống máy bơm chống úng như tại các trạm 220 kV Đình Vũ, Đồng Hòa, Phố Nối, Hà Đông; thí nghiệm định kỳ thiết bị đã được hoàn thành trước ngày 31/5/2021 và hiện đang triển khai kế hoạch thí nghiệm định kỳ năm 2022. Đồng thời, gia cố chằng nẹp nhà điều khiển, kho tàng, cửa kính, mái tôn... tại các trạm biến áp; chặt tỉa cây xanh, cây cao (trên taluy dương) và thu dọn các vật bay trong khuôn viên trạm. Các đơn vị đã dự phòng đầy đủ nhiên liệu, vật tư… có biện pháp cất giữ tài sản, giấy tờ khi có mưa, lũ, lụt nước dâng.

Phóng viên: Trong bối cảnh thách thức kép đến từ thiên tai và cả dịch COVID-19 hiện nay, Công ty đưa ra những giải pháp nào vừa đảm bảo vận hành an toàn hệ thống truyền tải điện vừa thực hiện tốt công tác chống dịch?

Ông Hoàng Xuân Khôi: Do tình hình dịch bệnh phức tạp, dưới dự chỉ đạo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNPT), PTC1 đã triển khai các trạm biến áp nằm trong vùng dịch trực tại chỗ 100% quân số. PTC1 đã chủ động chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương tiêm chủng vaccine phòng chống COVID-19 cho 90% cán bộ nhân viên công ty, đặc biệt là gần 100% công nhân trực tiếp quản lý đường dây, các nhân viên vận hành trạm biến áp.

Để ứng phó với nguy cơ bão chồng bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp các tỉnh thành phố khu vực phía Bắc, gây tác động trực tiếp đến lưới truyền tải điện thuộc PTC1 quản lý, PTC1 đã có Quyết định Thành lập đoàn kiểm tra, chỉ đạo ứng phó với cơn bão CONSON, theo đó Công ty đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên theo dõi thông tin về cơn bão để có các giải pháp ứng phó thích hợp, không được để chủ quan bị động trongchuẩn bị, công tác ứng phó phòng chống bão.

Các đơn vị rà soát, quán triệt và hoàn tất khối lượng công việc để sẵn sàng ứng phó với bão CONSON (Chanchu), mưa lớn, lũ quét và sạt lở; kiểm tra, nghiêm túc chấn chỉnh các đội, trạm, các cá nhân chưa thực hiện hết trách nhiệm, nhiệm vụ và khối lượng công việc phòng chống bão theo chỉ đạo của công ty, của đơn vị.

Phóng viên: Dự báo, cơn bão CONSON sẽ gây ra mưa lớn trên diện rộng, do đó sẽ ảnh hưởng lớn đến các công trình điện thuộc PTC1 quản lý, công ty có những phương án chỉ đạo gì tiếp theo?

Ông Hoàng Xuân Khôi: Ngay sau các đợt mưa, bão, lũ dứt, các đơn vị chỉ đạo kiểm tra ngay các vị trí móng cột có nguy cơ sạt trượt, xung yếu, ngập úng, các vị trí cây cao nguy hiểm, vật bay… để kịp thời phát hiện, xử lý sẵn sàng chuẩn bị cho các đợt mưa, bão, lũ tiếp theo.

Đồng thời, chúng tôi nghiêm túc phổ biến các kỹ năng phòng, tránh trú bão, sạt lở đất đá… khi đi kiểm tra, xử lý sự cố các tuyến đường dây, trạm biến áp đảm bảo tuyệt đối an toàn về con người trong quá trình thực hiện công việc.

Hệ thống thông tin liên lạc phải được kiểm tra và đảm bảo thông suốt trong mọi tình huống; theo dõi sát diễn biến của thời tiết, sẵn sàng tiếp nhận và triển khai các chỉ đạo tiếp theo.

Đặc biệt, cán bộ nhân viên PTC1 đảm bảo tốt ứng phó 4 tại chỗ, nắm bắt nhanh những bất thường trên lưới điện, báo cáo nhanh về Công ty trước 7h00 hằng ngày và thực hiện các chế độ báo cáo, cập nhật các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đơn vị vào trang thông tin phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam: http://phongchongthientai.evn.com.vn) trước 7h00 và 14h30 hàng ngày./.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục