PTC1 chuyển đổi số trong vận hành đường dây

12:41' - 12/09/2021
BNEWS Để nâng cao hiệu quả vận hành đường dây, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) tiếp tục thử nghiệm ứng dụng và đánh giá hiệu quả của thiết bị bay UAV, xử lý ảnh trong quản lý vận hành đường dây.

Đồng thời, công ty giao nhiệm vụ cho các đơn vị rà soát, nhanh chóng thử nghiệm lắp đặt ứng dụng camera giám sát.

Theo ông Hoàng Xuân Khôi, Phó Giám đốc PTC1, từ nay đến cuối năm 2021sẽ tập trung thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công nghệ xử lý và nhận diện hình ảnh từ thiết bị chụp ảnh, camera và thiết bị bay UAV để phân loại được bất thường/bình thường trong kiểm tra đường dây.

Trong giai đoạn 2021 – 2022, tổ vận hành công nghệ đường dây của PTC1 tiếp tục tìm hiểu và thử nghiệm lắp đặt thiết bị Internet vạn vật để giám sát điều kiện môi trường và trạng thái làm việc của cột, đường dây truyền tải, dây chống sét. Trong giai đoạn 2022 – 2025, ứng dụng hiện trường cho khối phân phối và truyền tải.

Ông Đỗ Mạnh Chung, Phó phòng Kỹ thuật phụ trách đường dây – PTC1 cho rằng, rất cần đa dạng hóa các địa hình vị trí lắp đặt.

Đối với các nhiệm vụ trong giai đoạn 2021 – 2025, đơn vị sẽ tập trung vào xử lý các tồn tại trên hành lang, cột hay sạt lở…

Hiện nay, việc chuyển đổi số đã được triển khai sâu rộng đến từng đơn vị cơ sở của PTC1, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Ông Đinh Thế Hùng, Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện Hà Nội cho biết, là đơn vị đầu tiên lắp đặt camera tích hợp trí tuệ nhân tạo giám sát đường dây, nếu việc lắp đặt được vận hành tốt sẽ giúp ích hiệu quả trong quản lý vận hành đường dây như cảnh báo sớm những vi phạm hành lang đường dây.

Hiện nay, Truyền tải điện Hà Nội đang thử nghiệm lắp đặt camera trí tuệ nhân tạo giám sát một số điểm nhạy cảm cho thấy, hiệu quả nâng lên rõ rệt, tự động gửi về các hình ảnh vi phạm hành lang an toàn một cách nhanh và chính xác, từ đó kịp thời có biện pháp xử lý.

Liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, ông Đỗ Công Tố, Trưởng Phòng Viễn thông và công nghệ thông tin – PTC1 cho biết, hiện nay PTC1 đang ứng dụng phần mềm quản lý vận hành đường dây, kịp thời cập nhật số liệu, có quy trình số hóa, lưu trữ dữ liệu khá hiệu quả.

Song song đó, việc lắp đặt camera tích hợp trí tuệ nhân tạo đã trở nên phổ biến trên thế giới.

Tuy nhiên, do trong quá trình thử nghiệm nên đòi hỏi các đơn vị phải đẩy nhanh quá trình thử nghiệm để đưa ra các khiếm khuyết cần nhận diện nhằm đáp ứng yêu cầu của từng đơn vị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục