PTC3 chủ động trong quản lý vận hành, đảm bảo cung ứng điện 2024

12:00' - 26/12/2023
BNEWS PTC3 đã triển khai công tác thí nghiệm định kỳ năm 2024 dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2024.

Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) (thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia - EVNNPT) hiện đang quản lý vận hành lưới điện truyền tải từ 220 kV đến 500 kV trên 9 tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên, nơi đang tập trung các nguồn điện lớn. Tuy nhiên, việc đảm bảo cung ứng điện cho các tỉnh trong khu vực và truyền tải điện ra miền Bắc gặp khó khăn. Phóng viên TTXVN đã có buổi trao đổi với ông Huỳnh Quang Thịnh, Trưởng phòng kỹ thuật PTC3 để tìm hiểu về những giải pháp, sự chủ động trong quản lý vận hành, cung ứng điện của đơn vị này. 

Phóng viên: Thưa ông, trong thời gian vừa qua, Công ty Truyền tải điện 3 gặp những khó khăn gì trong việc đảm bảo cung ứng điện cho các tỉnh trong khu vực, và đảm nhiệm truyền tải điện?

Ông Huỳnh Quang Thịnh: Công ty Truyền tải điện 3 đang quản lý vận hành lưới điện truyền tải từ 220 kV đến 500 kV trên 9 tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên, nơi đang tập trung các nguồn điện lớn. Với sự phát triển mạnh về các nguồn năng lượng tái tạo thì áp lực truyền tải hết công suất từ các nhà máy điện năng lương tái tạo trong khu vực lên hệ thống điện đảm bảo cung cấp điện cho phụ tải trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung là khó khăn thách thức lớn của Công ty truyền tải điện 3.

Có thể kể đến như việc đường dây truyền tải luôn vận hành trong tình trang đầy tải và phải truyền tải đi xa nên tổn thất điện năng tăng cao ảnh hưởng đến chỉ tiêu sản xuất của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Công ty Truyền tải điện 3.

Bên cạnh đó, do ưu tiên cho các nhà máy năng lượng tái tạo phát điện, nên các cấp Điều độ phải lập lịch cắt điện bảo dưỡng sữa chữa thiết bị lưới điện truyền thực hiện vào ban đêm nên ảnh hưởng sức khỏe của người lao động, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, giảm năng suất lao động do phải thay đổi giờ sinh học của người lao đông.

PTC3 cũng thực hiện thi công di dời lưới điện truyền tải 220 kV, 500 kV phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam. Trong thời gian vừa qua, PTC3 đã nỗ lực hỗ trợ các Ban quản lý dự án đền bù giải toản mặt bằng các tỉnh Khánh hòa , Phú Yên, Bình Định để thực hiện di dời lưới điện truyền tải.. Tuy nhiên việc cắt điện để thi công cũng đã ảnh hưởng đến phương thức vận hành lưới điện truyền tải, cũng như công tác giám sát, theo dõi thi công để đảm bảo vận hành an toàn cũng là khó khăn.

Phóng viên: Thưa ông, nguy cơ thiếu điện trong năm 2024 tới đã được cảnh báo, đặc biệt tại các điểm nóng phụ tải như miền Bắc, vậy đơn vị đã có giải pháp gì trong quản lý vận hành?

Ông Huỳnh Quang Thịnh: Đảng ủy PTC3 đã ban hành Nghị quyết chỉ đạo chuyên môn, các đơn vị trực thuộc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2024.

Ngay từ Quý IV/2023, chúng tôi đã tập trung sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị trên lưới điên truyền tải; trong đó đặt biệt tập trung vào công tác sửa chữa thay thế thiết bị trên các đường dây, các Trạm biến áp trên trục 500 kV Bắc Nam, Công tác thí nghiệm định kỳ trạm biến áp năm 2023 đã hoàn thành từ 6/2023 qua thí nghiệm phát hiện các tồn tại khiếm khuyết thiết bị đã lập kế hoạch xử lý ngay trong cuối quý IV/2023 và đầu năm 2024. Chúng tôi cũng đã triển khai công tác thí nghiệm định kỳ năm 2024 dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2024.

Chúng tôi cũng đã tăng cường kiểm tra, rà soát, tập trung vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế thiết bị để phát hiện nhanh và xử lý kịp thời các khiếm khuyết, bất thường thiết bị hạn chế tối đa tình trạng cắt điện đột xuất để xử lý bất thường thiết bị dẫn đến giảm khả năng truyền tải trên các đường dây 500 kV. Đồng thời hạn chế tối đa khả năng xảy ra sự cố hoặc phải tách thiết bị ra khỏi vận hành; tổ chức kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn hành lang các đường dây 500 kV, 220 kV nhằm ngăn ngừa sự cố do vi phạm hành lang,... 

PTC3 lập phương án ngăn ngừa sự cố đến từng cung đoạn đường dây, ngăn lộ máy biến áp; lập các phương án xử lý nhanh khi có sự cố xảy ra; tổ chức diễn tập và sẵn sàng triển khai theo đúng phương châm 4 tại chỗ để khắc phục nhanh các sự cố trong thời gian nhanh nhất; theo dõi sát tình hình diễn biến bất thường của thời tiết, dự báo cung cấp điện mùa khô năm 2024 từ các cấp Điều độ để có phương án ứng phó đảm vận hành an toàn cho lưới điện.

Bên cạnh đó, PTC3 triển khai thiết lập đường bay tự động cho thiết bị bay không người lái kiểm tra định kỳ đường dây truyền tải điện trên toàn tuyến; đưa vào vận hành trung tâm giám sát xa các trạm biến áp không người trực; trong năm 2023 chúng tôi đã hoàn thành chuyển đổi 100% Trạm 220 kV sang chế độ không người trực để đảm bảo tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian và nhân lực vào công tác quản lý vận hành. Qua đó, hỗ trợ tối đa các công tác khác đảm bảo an toàn lưới điện, đáp ứng nhu cầu cung ứng điện trong khu vực và miền bắc qua các đường 500 kV trên trục Bắc - Nam.

Phóng viên: Theo ông, cần có những giải pháp, hỗ trợ gì từ phía các bộ ngành và địa phương để việc cung ứng điện năm 2024 và những năm sau được đảm bảo?

Ông Huỳnh Quang Thịnh: Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã có sự hỗ trợ  Công ty Truyền tải điện 3 hoàn thành tốt nhiệm vụ vận hành an toàn lưới điện truyền tải đảm bảo cung cấp điện cho khu vực nói riêng và cả nước nói chung phục vụ phát triển kinh tế.

Để đảm bảo cung cấp điện mùa khô miền Bắc 2024, Công ty Truyền tải điện 3 kính đề nghị các bộ, ngành địa phương hỗ trợ EVNNPT phê duyệt chủ trương đầu tư, hỗ trợ giải phóng đền bù giải phóng, bàn giao mặt bằng để sớm hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành các dự án tăng cường khả năng truyền tải để giảm tải trên các đường dây truyền tải khu vực PTC3 quản lý vận hành nói riêng và lưới truyền tải trong EVNNPT nói chung nhằm đảm bảo truyền tải điện an toàn liên tục đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục