PTSC M&C làm tổng thầu EPCIC giàn xử lý trung tâm mỏ Lạc Đà Vàng

17:24' - 02/06/2024
BNEWS Giai đoạn phát triển đầu tiên của Dự án Lạc Đà Vàng (Giai đoạn 1A) bao gồm một giàn xử lý trung tâm (LDV-A), có khả năng xử lý dầu thô đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu

 

Công ty TNHH Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) sẽ làm tổng thầu EPCIC (tư vấn, thiết kế - mua sắm thiết bị - xây dựng, vận chuyển lắp đặt) giàn xử lý trung tâm LDV-A của dự án phát triển mỏ dầu Lạc Đà Vàng.

Theo hợp đồng vừa được ký kết với Nhà điều hành là Công ty Dầu khí Murphy Cửu Long Bắc (MCB)- công ty con của Công ty thăm dò và khai thác dầu khí hàng đầu của Hoa Kỳ Murphy Oil Corporation (Murphy), PTSC M&C đảm nhiệm các hạng mục bao gồm: Thiết kế chi tiết, mua sắm, thi công, vận chuyển, lắp đặt, đấu nối và chạy thử cho giàn xử lý trung tâm LDV-A, với khối thượng tầng nặng hơn 6.000 tấn cùng với phần chân đế, cọc có khối lượng hơn 5.000 tấn. Giàn xử lý trung tâm LDV-A dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào nửa cuối năm 2026, với hầu hết các hạng mục công việc được thực hiện tại công trường của PTSC M&C tại thành phố Vũng Tàu.

 

Giai đoạn phát triển đầu tiên của Dự án Lạc Đà Vàng (Giai đoạn 1A) bao gồm một giàn xử lý trung tâm (LDV-A), có khả năng xử lý dầu thô đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu, sau đó chuyển đến tàu chứa dầu (FSO) để lưu trữ thông qua hệ thống đường ống nội mỏ. Đáng chú ý, Giàn xử lý trung tâm LDV-A là dự án phát triển đầu tiên của mỏ Lạc Đà Vàng sau thời gian dài chuẩn bị.

Phó Giám đốc của PTSC M&C Trần Thiện Lê cho biết, Dự án LDV-A đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với PTSC M&C khi đây là Giàn xử lý trung tâm đầu tiên mà PTSC M&C sẽ tự thiết kế bởi các kỹ sư người Việt Nam.

Theo ông Jason Ritchie, Tổng Giám đốc Phát triển Dự án Lạc Đà Vàng, dự án Lạc Đà Vàng là dự án phát triển đầu tiên của MCB tại Việt Nam. Với việc PTSC M&C làm tổng thầu EPCIC cho giàn xử lý trung tâm mỏ Lạc Đà Vàng, MCB kỳ vọng dự án sẽ được triển khai an toàn hiệu quả, tạo tiền đề để Murphy có thể tiếp tục triển khai nhiều dự án khác tại Việt Nam trong thời gian tới, vì lợi ích của các bên.

Mỏ Lạc Đà Vàng (LDV) thuộc bể Cửu Long trên thềm lục địa Việt Nam, cách Thành phố Vũng Tàu khoảng 120 km về phía Đông. Hiện MCB nắm giữ 40% cổ phần hoạt động và là nhà điều hành, cùng với các đối tác là Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) nắm giữ 35% và Công ty TNHH SK Earthon sở hữu 25%.

Trước đó, trong báo cáo quý IV/2023, Murphy đã công bố kế hoạch đầu tư 40 triệu USD vào năm tài chính 2024 cho việc phát triển mỏ dầu Lạc Đà Vàng tại Việt Nam, với sản lượng ước tính đạt đỉnh khoảng 10.000 – 15.000 thùng/ngày và đón dòng dầu đầu tiên vào năm 2026. Dự án sẽ được phát triển đến năm 2029.

Ngoài ra, trong kế hoạch thăm dò trị giá 120 triệu USD trong năm 2024, Murphy sẽ tiến hành thăm dò giếng Hải Sư Vàng (Bể Cửu Long) trong quý III/2024; tiếp tục thăm dò giếng Lạc Đà Hồng (Bể Cửu Long) vào quý IV/2024.

Công ty TNHH Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C) là đơn vị chủ lực của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cũng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao. Trước đó, vào tháng 12/2023, PTSC M&C cũng được Công ty Điều hành Dầu khí Phú Quốc (PQPOC) trao thầu để triển khai hợp đồng EPCI#2 thiết kế, mua sắm, chế tạo và lắp đặt giàn thu gom và giàn đầu giếng, hệ thống đường ống nội mỏ Dự án khí Lô B- chuỗi dự án khí điện trọng điểm của Nhà nước có quy mô lớn tại Việt Nam. Đây là gói thầu quan trọng trong phần thượng nguồn, góp phần định hình các mốc quan trọng của Dự án khí Lô B, trong đó có mốc đón dòng khí đầu tiên. Gói thầu bao gồm các cấu kiện chính: 4 giàn thu gom và giàn đầu giếng có tổng khối lượng gần 15.000 tấn; 3 đường ống nội mỏ 20 inch, 1 đường ống 8 inch với tổng chiều dài gần 50 km./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục