Sản lượng điện tháng 5/2023 của PV Power đạt 6.969 triệu kWh

16:13' - 10/06/2023
BNEWS Trong tháng 5 vừa qua, PV Power đã vận hành ổn định, an toàn các nhà máy điện và tổng sản lượng điện đạt 6.969 triệu kWh.

Trong tháng 5 vừa qua, PV Power đã vận hành ổn định, an toàn các nhà máy điện và tổng sản lượng điện đạt 6.969 triệu kWh, trong đó nhà máy điện Cà Mau 1&2 và Nhơn Trạch 1 vượt kế hoạch sản lượng được giao. Tổng doanh thu từ các nhà máy đạt 13.771 tỷ đồng.

Tháng 5 là thời điểm cuối mùa khô tại miền Bắc và miền Nam, đầu mùa khô ở miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dài với lượng mưa thấp so với trung bình nhiều năm cùng kỳ trên toàn quốc. Mực nước các hồ chứa vùng Bắc và Nam Bộ đang giảm gần đến mực nước chết, các hồ chứa miền Trung đang ở mực nước bình quân nhiều năm.

 

Do tình hình thủy văn không thuận lợi, cùng với nhu cầu phụ tải toàn hệ thống tăng cao vào mùa nắng nóng, EVN phải huy động điện chạy dầu tại các nhà máy điện khí toàn hệ thống, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Giá điện thị trường toàn phần FMP bình quân tháng 5 khoảng 1.961 đồng/kWh.

Trong tháng 5, Nhà máy điện Cà Mau 1&2 được giao Qc 395,5 triệu kWh. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) đã yêu cầu huy động vận hành 95 triệu kWh điện chạy dầu (Văn bản số 1463/ĐQG-PT ngày 8/5), Nhà máy điện Cà Mau 1&2 hoàn thành vượt kế hoạch sản lượng được giao.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 được huy động chạy dầu để đảm bảo yêu cầu hệ thống, đồng thời được cấp khí trong các thời điểm các Nhà máy điện Nhơn Trạch 2, Nhà máy điện Phú Mỹ được A0 huy động vận hành dầu, do vậy vận hành vượt sản lượng Qc và kế hoạch được giao.

Nhà máy điện Vũng Áng 1 được giao Qc 592,7 triệu kWh (cho 2 tổ máy). Giá thị trường toàn phần bình quân trong tháng cao hơn bình quân chi phí nhiên liệu, nhà máy chào giá để phấn đấu vận hành tối đa sản lượng có thể. Tuy nhiên do Tổ máy số 1 chưa khắc phục xong sự cố nên nhà máy không hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 được giao Qc cao (393,0 triệu kWh). Tuy nhiên, do không được cấp đủ khí để vận hành đủ Qc, nhà máy phải vận hành bổ sung sản lượng chạy dầu (40,3 triệu kWh) theo yêu cầu huy động của hệ thống điện.

Đối với thủy điện Hủa Na, nhà máy được giao Qc 36,2 triệu kWh. Tuy nhiên do điều kiện thủy văn không thuận lợi, EVN điều chỉnh Qc của nhà máy điện chỉ còn 17,6 triệu kWh (điều chỉnh do yếu tố thủy văn bất thường).

Thủy điện Đakđrinh được giao Qc 36,5 triệu kWh. Với mực nước hồ đang đạt mức trung bình nhiều năm, Nhà máy đã chào giá để tối ưu hiệu quả trong mùa nắng nóng. Tuy nhiên, với việc A0 không huy động sản lượng để giữ nước các hồ chứa, thủy điện Đakđrinh không hoàn thành kế hoạch sản lượng, không đạt Qc được giao.

Trong tháng 6 này, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã chứng khoán POW) đặt mục tiêu sản xuất điện đạt 1.434 triệu kWh và tổng doanh thu là 2.674 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu này, PV Power tiếp tục đảm bảo vận hành an toàn, ổn định các nhà máy điện. Theo đó, PV Power phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và các đơn vị cung cấp dầu để đảm bảo đủ nhiên liệu cho các nhà máy điện vận hành, đáp ứng nhu cầu phụ tải trong bối cảnh nhiều nhà máy thủy điện thiếu nước để hoạt động.

PV Power cũng tiếp tục làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Mua bán điện (EPTC) về chủ trương giao sản lượng hợp đồng (Qc) các nhà máy điện trong hệ thống của PV Power năm 2023 để có kế hoạch chủ động sản xuất. Ngoài ra, PV Power đẩy mạnh nghiên cứu triển khai phát triển các dự án điện năng lượng tái tạo để đa dạng cơ cấu nguồn điện.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, cổ phiếu POW giảm 0,36% và đóng cửa ở mức 13.750 đồng/cổ phiếu. Tính chung 5 tháng đầu năm, thị giá POW tăng 28,17%, trong đó giá đóng cửa cao nhất là 13.650 đồng/cổ phiếu (ngày 12/4) và giá đóng cửa thấp nhất là 11.000 đồng/cổ phiếu (ngày 4/1)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục