PVM Energy: OPEC có thể tăng sản lượng khai thác dầu trong ngắn hạn

11:27' - 01/03/2022
BNEWS Chuyên gia phân tích Tamas Varga thuộc hãng PVM Energy nhận định chỉ Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), hoặc Kuwait, mới có khả năng tăng sản lượng trong ngắn hạn.

Giới phân tích tại Vùng Vịnh nhận định trong cuộc họp hằng tháng, dự kiến diễn ra ngày 2/3 tới nhằm thảo luận vấn đề sản lượng và khả năng nới lỏng xuất khẩu dầu mỏ, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, hoàn toàn chưa có khả năng kiềm chế đà leo thang của giá dầu, vốn đã tăng lên hơn 100 USD/thùng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông-Bắc Phi, giới phân tích cho rằng với việc một số thành viên OPEC+ không đạt hạn ngạch sản lượng hằng tháng, liên minh các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu này sẽ không thể kiểm soát được sự biến động mạnh của giá dầu trên các thị trường quốc tế. 

Chuyên gia phân tích Tamas Varga thuộc hãng PVM Energy nhận định chỉ Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), hoặc Kuwait, mới có khả năng tăng sản lượng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 27/2 vừa qua, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman nhấn mạnh nước này quan tâm sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ, theo đó tái khẳng định Riyadh cam kết tuân thủ thỏa thuận hạn ngạch sản lượng của OPEC+ .

Saudi Arabia được coi là trụ cột trong 13 nước thành viên OPEC, trong khi Nga là nhà sản xuất chủ chốt trong số 10 quốc gia khác hình thành nên OPEC+.

Trong khi đó, nhà phân tích Stephen Brennock cũng thuộc hãng PVM Energy cho rằng OPEC+ sẽ thực hiện sứ mệnh "bình ổn thị trường dầu mỏ", đặc biệt trong bối cảnh giá dầu biến động mạnh hiện nay.

Theo báo cáo của OPEC, trong giai đoạn từ tháng 12/2021-1/2022, các thành viên OPEC đã tăng sản lượng thêm 64.000 thùng/ngày, đưa tổng sản lượng của khối lên 27,981 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng 400.000 thùng/ngày mà OPEC+ nỗ lực hướng tới kể từ tháng 5/2021, khi liên minh này bắt đầu thu hẹp dần các mức cắt giảm sản lượng để hỗ trợ đà phục hồi kinh tế toàn cầu, sau cú sốc do làn sóng lây nhiễm đầu tiên của dịch COVID-19.

Còn nhà phân tích Han Tan thuộc hãng Exinity cho rằng tình trạng thiếu đầu tư trong nhiều năm và bất ổn chính trị kéo dài đã khiến công suất dự phòng sụt giảm nghiêm trọng ở các nước, trong đó có Nigeria, Angola và Libya.

Nhằm bù đắp cho sự sụt giảm nguồn cung từ Nga, ngày 28/2, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio đã thăm Algeria để đàm phán việc tăng nguồn cung cấp khí đốt từ quốc gia Bắc Phi này.

Đăng tải trên Twitter, ông Luigi Di Maio cho biết mục đích của chuyến thăm này là thảo luận việc tăng cường hợp tác song phương, đặc biệt là nhằm giải quyết nhu cầu an ninh năng lượng của châu Âu, trong bối cảnh xung đột ở Ukraine.

Hôm 27/2, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Algeria (Sonatrach) cho biết tập đoàn này đã sẵn sàng tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu, thông qua đường ống Transmed nối quốc gia châu Phi này với Italy. Giám đốc điều hành của Sonatrach, ông Toufik Hakkar, nhấn mạnh Sonatrach là nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy cho thị trường châu Âu và sẵn sàng hỗ trợ các đối tác lâu dài của mình trong trường hợp khó khăn. Khí đốt từ Algeria hiện chiếm khoảng 11% lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu.     

Thủ tướng Italy Mario Draghi đã kêu gọi nhanh chóng tiến hành đa dạng hóa các nguồn năng lượng để giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Ông cho biết Italy nhập khẩu khoảng 95% lượng khí đốt mà nước này sử dụng và khoảng 45% trong số đó đến từ Nga.

Cũng trong ngày 27/2, Chính phủ Italy đã thông qua các biện pháp nhằm đối phó với khả năng thiếu khí đốt sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine. Theo đó, Chính phủ Italy nhất trí nếu cần, nước này có thể giảm lượng tiêu thụ khí đốt của các nhà máy điện hiện nay thông qua tối đa hóa sản xuất từ các nguồn khác.

Phát biểu trên đài phát thanh Rai Radio 1, Thứ trưởng Ngoại giao Itlay Manlio Di Stefano tuyên bố nước này “đang chuẩn bị cho 1 cuộc chiến tranh kinh tế”. Điều này có nghĩa nếu nguồn cung cấp khí đốt từ Nga bị gián đoạn, Italy sẽ phải sẵn sàng khởi động lại các nhà máy điện than./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục