PVN: Tái tạo văn hóa làm nên doanh nghiệp “đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hiệu quả”
Nhận thức vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình gắn liền với quá trình định hình tầm nhìn, sứ mệnh và xây dựng thương hiệu, là chìa khóa vàng của sự thành công trên mỗi chặng đường phát triển, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang tích cực thực hiện Đề án tái tạo văn hóa PVN nhằm hướng tới một doanh nghiệp với những giá trị văn hóa chuẩn mực theo phương châm hành động “đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hiệu quả”.
*Cụ thể hóa bằng hành độngVới việc tích cực triển khai Đề án tái tạo văn hóa PVN, mọi nhận thức và hành vi của các lãnh đạo và cán bộ công nhân viên PVN đã có sự chuyển biến rõ rệt, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong bối cảnh hết sức khó khăn của năm 2020 cũng như những tháng tháng đầu năm 2021; từng bước nâng tầm uy tín và hình ảnh của Tập đoàn.
Phát huy những kết quả đạt được, trước tình hình mới với diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID -19 ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ, ông Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch PVN, Trưởng ban chỉ đạo tái tạo văn hóa PVN nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc đẩy mạnh thực hiện văn hóa doanh nghiệp “Trong lúc khó khăn này, càng phải thực hiện tốt hơn Văn hóa PVN với phương châm hành động: Đoàn kết – kỷ cương – sáng tạo – hiệu quả. Các đơn vị, cá nhân phải đoàn kết hơn nữa, tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau và rất cần tăng cường kỷ cương, kỷ luật lao động, sáng tạo, để cùng vượt qua khó khăn, hướng tới hiệu quả chung cho hoạt động của Tập đoàn”.Theo ông Hoàng Quốc Vượng, trong thời gian tới, từ tập đoàn đến các đơn vị cần đầu tư con người, công sức, thời gian, tài chính để thực hiện tái tạo văn hóa PVN ngày càng hiệu quả, thiết thực, lan tỏa; chú trọng công tác đào tạo về văn hóa doanh nghiệp đến từng cán bộ công nhân viên, người lao động trong toàn tập đoàn.Toàn tập đoàn cần phát huy hơn nữa trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, trong tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc cán bộ công nhân viên thực hiện văn hóa doanh nghiệp từ những việc làm thường xuyên, hàng ngày, như: thực hành 5S, xây dựng văn hóa đúng giờ, văn hóa hội họp, văn hóa thực thi công việc, văn hóa ứng dụng công nghệ, văn hóa hiệu quả, văn hóa phối hợp, văn hóa trong các hoạt động tập thể...Đặc biệt, phương châm hành động trong Đề án tái tạo văn hóa PVN phải được cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, để từng bước thấm nhuần trong từng cán bộ công nhân viên, trở thành nếp nghĩ, thói quen trong công việc hàng ngày; để văn hóa doanh nghiệp gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả, uy tín, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, là động lực để xây dựng và thực hiện Chiến lược phát triển bền vững PVN trong thời kỳ mới.
Theo đó, “đoàn kết” được cụ thể bằng việc luôn đặt mình vào hoàn cảnh của đồng nghiệp, bộ phận, phòng ban, đơn vị khác để thấu hiểu và đồng cảm; không đổ lỗi, luôn coi mình là nguyên nhân; từ đó sẵn sàng chia sẻ (thông tin, dữ liệu), hỗ trợ và phối hợp để cùng hoàn thành công việc, tôn trọng, hợp tác, không có hành động xúc phạm đồng nghiệp.Cùng đó là quá trình rà soát hệ thống quản lý, phân công, phân nhiệm, quy trình phối kết hợp trong công việc để mọi cán bộ công nhân viên hiểu rõ phạm vi trách nhiệm của bản thân, gia tăng tốc độ phối kết hợp; đề xuất giải pháp, giải quyết kịp thời mâu thuẫn, không để phát sinh đơn thư, khiếu kiện.
“Kỷ cương” được thể hiện ở việc tuân thủ pháp luật; thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định, nội quy của tập đoàn, trong đó lãnh đạo luôn nêu gương trong mọi hoạt động. Mọi người lao động chấp hành theo đúng phân công, đúng quy trình nghiệp vụ; có trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao đảm bảo tần suất, tiến độ và chất lượng công việc; Tham gia đầy đủ, nghiêm túc tất cả các kỳ họp, các khóa đào tạo/huấn luyện và các sự kiện theo yêu cầu tổ chức.Là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy sự phát triển, “sáng tạo” luôn được đề cao trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng của Văn hóa PVN. Tập đoàn luôn tạo điều kiện, khuyến khích cán bộ công nhân viên đề xuất các giải pháp, phát huy sáng kiến, cải tiến nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, tháo gỡ khó khăn đối với nhiệm vụ được phân công; khuyến khích, ghi nhận các sáng kiến nâng cao chất lượng, hiệu quả và hiệu suất công việc cho cá nhân, bộ phận và tổ chức.Bên cạnh đó, việc thực hiện những cải tiến và nâng cấp hoạt động quản trị ở các bộ phận luôn được chú trọng quan tâm cùng với việc triển khai thực hiện văn hóa 5S trong toàn tập đoàn.
Với tiêu chí “hiệu quả”, do đây là yếu tố quyết định đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nên phải được cụ thể hóa trong phương châm hành động thông qua việc tối ưu hóa hiệu quả sử dụng các nguồn lực (nhân lực, chi phí, thời gian, thiết bị,..) để tăng hiệu suất công việc; tránh thất thoát hoặc gây lãng phí các nguồn lực của tổ chức; nắm vững và thực hành tốt các nguyên lý và thói quen giúp liên tục nâng cao hiệu quả cá nhân và hiệu quả cùng người khác; luôn xác định rõ thước đo kết quả công việc, hướng tới hiệu quả cao nhất và nỗ lực để tạo ra những kết quả đột phá.*Cả hệ thống chính trị thực hiện Văn hóa PVNThực hiện văn hoá doanh nghiệp được xác định là một trong những nội dung quan trọng giúp nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên hướng đến hoàn thành mục tiêu chung của tập đoàn, góp phần xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, hoạt động đoàn thể hướng tới chuyên nghiệp thiết thực.
Xuất phát từ ý nghĩa đó, Ban chỉ đạo triển khai Đề án tái tạo văn hóa PVN đã kiến nghị Đảng ủy Tập đoàn xác định thực hiện phương châm hành động “đoàn kết – kỷ cương – sáng tạo – hiệu quả” là nhiệm vụ cả nhiệm kỳ 2020 – 2025.Trên cơ sở đó, Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đã ban hành nội dung triển khai phương châm hành động trong toàn Tập đoàn. Ngày 9/8/2021; Phó Bí thư Thường trực Phạm Xuân Cảnh thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn cũng đã ký văn bản chỉ đạo, yêu cầu 100% chi, đảng bộ trực thuộc, các tổ chức đoàn thể, trong điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19 tổ chức sinh hoạt trực tuyến chuyên đề: Thực hiện phương châm hành động “đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hiệu quả”. Sinh hoạt chuyên đề này nhằm xây dựng văn hoá trong lãnh đạo, quản lý, điều hành doanh nghiệp, làm cho các giá trị văn hoá thấm sâu vào mọi hoạt động của tổ chức Đảng, hoạt động quản trị, điều hành sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và các đơn vị thành viên; tạo môi trường cho cán bộ, đảng viên tu dưỡng, giữ gìn đạo đức, phẩm chất, lối sống; người lao động dầu khí tin tưởng, yên tâm, tự hào và gắn bó với ngành Dầu khí.Trong sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên, đoàn viên, hội viên là người lao động Dầu khí sẽ nêu nhận thức của cá nhân, tác dụng của chuyên đề đối với bản thân, liên hệ với đặc thù của chi bộ, cơ quan đơn vị để từ đó thống nhất cùng hành động.
Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị, đoàn thể trong Tập đoàn ngay trong quý III/2021 áp dụng đánh giá hàng tháng, hàng quý đối với từng cá nhân, tập thể trong thực hiện phương châm hành động. Cả hệ thống chính trị đồng bộ vào cuộc thực hiện tái tạo văn hoá PVN chú trọng đề cao trách nhiệm, tính nêu gương của lãnh đạo tập đoàn, lãnh đạo các Ban, văn phòng, đơn vị, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ. Việc triển khai thực hiện các nội dung trong phương châm hành động phải thống nhất và được quan tâm theo dõi, đôn đốc, kịp thời, đánh giá sát sao để thực sự đi vào đời sống của doanh nghiệp.Trong 60 năm qua, các thế hệ người dầu khí không ngừng vun đắp, dày công gây dựng chuẩn mực và giá trị cốt lõi mang bản sắc văn hóa đặc trưng của PVN. Lãnh đạo tập đoàn xác định, tái tạo văn hóa PVN sẽ là một quá trình tiếp thu từ truyền thống, chắt lọc trong hiện tại, là quá trình lâu dài, bền bỉ, không ít thử thách.
Quá trình này cần xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể theo từng giai đoạn và không thể nóng vội, đốt cháy giai đoạn, phải có cái đầu lạnh, trái tim nóng, bản lĩnh, kiên định trong quá trình thực hiện.
Văn hóa PVN phải được thấm, ngấm sâu sắc hơn, phải trở thành mạch nước ngầm không ô nhiễm, không tạp chất từ từ thấm sâu vào từng suy nghĩ trở thành hành động, từ hành động hình thành những thói quen tốt làm nên cốt cách, bản sắc người Dầu khí./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vượt "bão" COVID-19, lợi nhuận 7 tháng của PVN tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ
21:58' - 06/08/2021
Vượt "bão" COVID-19, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và đạt lợi nhuận hợp nhất trước thuế 7 tháng tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Chuyển động DN
PVN tiếp tục thực hiện mục tiêu “kép” trong bối cảnh dịch COVID-19
13:19' - 23/07/2021
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp tục chủ động, linh hoạt và sáng tạo trong thực hiện mục tiêu “kép” vừa bảo sức khỏe người lao động, vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả trong dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Dịch COVID-19: PVN phát huy hiệu quả yêu cầu “ba tại chỗ”
19:05' - 14/07/2021
PVN và các đơn vị thành viên đã chủ động thực hiện yêu cầu “ba tại chỗ”: Sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ tại chỗ đối với người lao động trực tiếp tại các nhà máy, dự án và công trình dầu khí.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Thuế quan của Mỹ: Các công ty toàn cầu thiệt hại hơn 34 tỷ USD
10:22'
Theo hãng tin Reuters, cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến các công ty thiệt hại hơn 34 tỷ USD tính tới thời điểm này vì sụt giảm doanh thu và chi phí cao hơn.
-
Doanh nghiệp
Hòa Phát ký hợp đồng cung cấp 1.000 vỏ container cho VIMC Lines
08:34' - 30/05/2025
Hòa Phát vừa ký kết hợp đồng cung cấp 1.000 vỏ container cho Công ty CP Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) – đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).
-
Doanh nghiệp
Việt Nam, Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực
21:38' - 29/05/2025
Trong khuôn khổ chuyến công tác, dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 30 tại Nhật Bản, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ đã có một loạt các hoạt động quan trọng.
-
Doanh nghiệp
PVCFC mở Văn phòng đại diện tại Phnom Penh
14:34' - 29/05/2025
PVCFC vừa khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện tại thị trường khu vực trọng điểm này.
-
Doanh nghiệp
Mỹ hủy tài trợ hơn 700 triệu USD cho Moderna bào chế vaccine cúm gia cầm
12:48' - 29/05/2025
Ngày 28/5, hãng dược phẩm Moderna cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy hợp đồng trị giá 776 triệu USD dành cho hãng để bào chế vaccine phòng cúm gia cầm ở người.
-
Doanh nghiệp
Bị hạn chế xuất khẩu nhưng doanh thu của Nvidia vẫn tăng 69%
09:00' - 29/05/2025
Hoạt động kinh doanh của Nvidia vẫn đang bùng nổ bất chấp việc tập đoàn bị hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất về chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến.
-
Doanh nghiệp
Petrolimex đồng loạt triển khai hóa đơn điện tử theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP
19:19' - 28/05/2025
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tiếp tục tiên phong triển khai hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân, tuân thủ Nghị định số 70/2025/NĐ-CP ngày 20/3/2025 của Chính phủ.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của Nvidia tại Trung Quốc dự kiến vượt 6 tỷ USD trong quý I/2025
16:23' - 28/05/2025
Theo ước tính của giới phân tích Phố Wall, doanh thu của Nvidia từ Trung Quốc dự kiến đạt 6,2 tỷ USD trong quý I/2025, chiếm hơn 14% tổng doanh thu của nhà sản xuất chip AI này.
-
Doanh nghiệp
Khẳng định vai trò người lao động trong phát triển EVNGENCO1
13:00' - 28/05/2025
Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) vừa tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và Lễ biểu dương Gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 – 2025.