PVN triển khai giải pháp đồng bộ đưa Nhiệt điện Thái Bình 2 về đích

16:10' - 31/08/2018
BNEWS Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ đưa dự án Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 về đích.
Công trường thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: PVN
Theo PVN, đến nay, tiến độ tổng thể dự án đạt khoảng 83% trong đó công tác thiết kế đạt 99,5%; công tác mua sắm thiết bị, vật tư đạt 91,5%; công tác gia công, chế tạo và vận chuyển đạt 93,5% và công tác thi công xây dựng đạt gần 78,5%.
Hầu hết các hạng mục xây dựng chính của NMNĐ Thái Bình 2 đều đã hoàn thành cơ bản và đang vào giai đoạn hoàn thiện. Đặc biệt, về công tác chuẩn bị phát điện, dự án đã hoàn tất các hạng mục công việc liên quan đến công tác đóng điện ngược sân phân phối (SPP) 220kV và vận hành SPP 220kV ổn định, an toàn; hoàn thành quy trình phối hợp vận hành giữa Nhà máy nhiệt điện Thái Bình (của EVN) và NMNĐ Thái Bình 2.
Liên quan đến tình trạng thiết bị trên công trường, theo quy định của Hợp đồng đã ký, thời hạn bảo hành thiết bị sẽ hết hạn vào tháng 11/2018. Tuy nhiên, hiện nay, PVN và PVC đang đàm phán với các Nhà cung cấp thiết bị để gia hạn thời hạn bảo hành, phù hợp với tiến độ của dự án.
Bên cạnh đó, PVN cũng đã huy động nguồn lực từ các đơn vị thành viên của Tập đoàn như Vietsovpetro, PV Power, PTSC, Trường Cao Đẳng Dầu khí là những đơn vị hàng đầu về kỹ thuật bảo trì, bảo dưỡng thiết bị trực tiếp đến công trường xây dựng NMNĐ Thái Bình 2 hỗ trợ Tổng thầu PVC thường xuyên kiểm tra và bảo trì thiết bị, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác chạy thử và vận hành Nhà máy.
Đặc biệt, trong đợt khảo sát hiện trạng thiết bị, máy móc đã lắp đặt tại NMNĐ Thái Bình 2, Nhà thầu Dealim (Hàn Quốc) đã đánh giá tổng thể các thiết bị chính của hai tổ máy và khẳng định các thiết bị chính tại NMNĐ Thái Bình 2 hoàn toàn đáp ứng theo yêu cầu kỹ thuật, tuân thủ các khuyến cáo của Nhà sản xuất.
Thái Bình 2 đã hoàn tất đóng điện sân phân phối 220kV. Ảnh: PVN
Mặc dù khối lượng công việc để hoàn thành dự án NMNĐ Thái Bình 2 còn lại không nhiều (khoảng 17%) nhưng do một số vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án như năng lực tài chính của Tổng thầu ngày càng yếu, việc chuyển đổi hình thức Hợp đồng EPC từ trọn gói sang hỗn hợp cũng gặp một số khó khăn và cần có sự hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
Một số cơ chế để tháo gỡ dòng tiền cho dự án nói chung và cho PVC nói riêng cũng cần sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền (PVN đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương về các cơ chế thực hiện Dự án) dẫn đến tiến độ thực hiện Dự án chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Tuy nhiên, nhận thức được tầm quan trọng của dự án NMNĐ Thái Bình 2, PVN đã tập trung cao nhất các nguồn lực, quyết tâm đưa vào vận hành NMNĐ Thái Bình 2 trong thời gian sớm nhất, để hạn chế đến mức thấp nhất các ảnh hưởng tiêu cực đối với dự án, Tập đoàn và các Nhà thầu.
Cụ thể, PVN đã đưa ra một số giải pháp đột phá nhằm hỗ trợ dòng tiền cho dự án nói chung và cho Tổng thầu PVC nói riêng, phấn đấu đưa Dự án vào vận hành trong thời gian sớm nhất.
Giải pháp đầu tiên là phải áp dụng linh hoạt cơ chế tạm thanh toán và thanh toán cho Tổng thầu PVC bao gồm điều chỉnh mốc thanh toán, điều chỉnh tỷ lệ tạm ứng, thu hồi tạm ứng…
Đối với các hạng mục công việc do Tổng thầu PVC và các Nhà thầu phụ triển khai chậm hoặc không triển khai, Chủ đầu tư đã thực hiện cắt giảm phạm vi công việc và giao cho đơn vị có đủ năng lực thực hiện.
PVN đã giao Ban Quản lý Dự án trực tiếp tham gia cùng PVC đàm phán với Nhà thầu cung cấp thiết bị về gia hạn bảo lãnh, bảo hành, công tác vận hành, chạy thử.
Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 công suất 1.200 MW do PVN làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận là 41.799 tỷ VNĐ. Sau khi hoàn thành đưa vào vận hành, hàng năm nhà máy sẽ cung cấp trên 7,8 tỷ kWh điện cho lưới điện Quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục