Qatar Airways cảnh báo về triển vọng của ngành hàng không thế giới

08:08' - 15/10/2020
BNEWS CEO Qatar Airways là Akbar Al Baker vừa cảnh báo về tương lai “tối tăm” với ngành hàng không trước nguy cơ về làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch COVID-19.

Triển vọng ngành hàng không tiếp tục ảm đạm và Giám đốc điều hành (CEO) của hãng hàng không Qatar Airways, Akbar Al Baker, cảnh báo về một tương lai “tối tăm” đối với ngành này trước nguy cơ về làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Ông Al Baker dự báo sẽ sớm có những gói cứu trợ mới ở châu Âu và những vụ "sụp đổ" của các doanh nghiệp khác, trong đó có các hãng hàng không, trên khắp thế giới, khi làn sóng đợt hai dự kiến còn khốc liệt hơn đợt thứ nhất.

Cho đến nay, 43 hãng hàng không thương mại đã thu hẹp hoạt động trong năm nay khi hoạt động du lịch hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề do sự bùng phát của đại dịch COVID-29. Theo công ty dữ liệu du lịch Cirium, khoảng 485 máy bay đã phải ngừng hoạt động.

 

Giống với nhiều chuyên gia, ông Al Baker, dự báo nhiều hãng hàng không sẽ phải đóng cửa và tình trạng độc quyền của một số hãng hàng không sẽ gia tăng khi công suất bay giảm. Qatar Airways đã báo lỗ kỷ lục 1,9 tỷ USD trong tài khóa 2019-2020, do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 và hoạt động kinh doanh gặp khó khăn.
Gần đây, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã hạ dự báo lưu lượng vận tải hàng không toàn cầu trong năm nay, đồng thời cảnh báo nguy cơ hàng trăm nghìn việc làm không còn được hưởng thêm trợ cấp nhà nước.

IATA cho biết đã điều chỉnh dự báo sau khi mùa du lịch Hè kết thúc ảm đạm tại khu vực Bắc bán cầu, theo đó dự báo lưu lượng vận tải hàng không trong năm 2020 giảm 66% so với năm 2019. 
IATA dự kiến ngành hàng không sẽ “đốt” 77 tỷ USD trong nửa cuối năm nay, với việc tiếp tục thiệt hại khoảng 5-6 tỷ USD/tháng trong năm 2021 do đà phục hồi chậm chạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục