Qatar không có kế hoạch đóng cửa tuyến đường ống vận chuyển khí đốt tới UAE

12:04' - 07/06/2017
BNEWS Qatar không có kế hoạch đóng cửa tuyến đường ống Dolphin, vận chuyển khí đốt tự nhiên tới Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).
Qatar không có kế hoạch đóng cửa tuyến đường ống vận chuyển khí đốt tới UAE. Ảnh: reuters

Qatar không có kế hoạch đóng cửa tuyến đường ống Dolphin, vận chuyển khí đốt tự nhiên tới Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), bất chấp việc quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia láng giềng vùng Vịnh đang bị gián đoạn.

Các nguồn tin công nghiệp và giới thương nhân trong ngành khí đốt đang theo dõi chặt chẽ nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Qatar tới UAE và Oman.

Việc đóng cửa đường ống Dolphin có thể sẽ gây ra sự xáo trộn lớn đối với hệ thống khí đốt của UAE.

Tuyến đường ống nối North Field của Qatar với UAE và Oman vẫn hoạt động bình thường và các quan chức của cả hai bên phát biểu với hãng tin Reuters rằng họ không có kế hoạch chặn nguồn khí qua đường ống này.

Đường ống Dolphin là dự án khí đốt xuyên biên giới đầu tiên ở khu vực vùng Vịnh, khi cung cấp khoảng 2 tỷ foot khối khí/ngày cho UAE (1 foot khối = 0,0283 m3).

Căng thẳng ngoại giao mới đây giữa các nước Arab vùng Vịnh với Qatar đã gây ra những lo ngại việc gián đoạn nguồn cung khí đốt từ Qatar có thể ảnh hưởng tới thị trường năng lượng toàn cầu.

Thậm chí việc chỉ tạm ngừng một phần nguồn cung cấp khí từ Qatar cũng sẽ buộc UAE phải tìm kiếm các nhà cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) khác để thay thế.
UAE có thể đối phó với việc Qatar ngừng cung cấp LNG từ hai tới ba lần trong một tháng bằng cách đặt mua từ thị trường quốc tế, nhưng để thay thế hoàn toàn nguồn cung từ đường ống Dolphin là điều rất khó khăn.

Công ty Mubadala Development Co. do chính phủ Abu Dhabi điều hành sở hữu 51% cổ phần của tuyến đường ống dẫn khí Dolphin cùng với tập đoàn Total và Occidental, mỗi bên nắm giữ 24,5%.

Hiện tại Qatar cung cấp gần 1/3 lượng LNG trên toàn cầu.

Ngày 5/6, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE và Bahrain đã tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc Doha hỗ trợ các nhóm khủng bố và can thiệp vào công việc nội bộ các nước trong khu vực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục