Quả vải và nhãn tươi Việt Nam có cơ hội thâm nhập vào thị trường Singapore
Tại khu vực ASEAN, Singapore là thị trường có mức thu nhập trung bình cao, có nhu cầu đối với các loại trái cây tươi chất lượng cao.
Đặc biệt, quả vải và nhãn của Việt Nam nếu đáp ứng được các yêu cầu nhập khẩu của Singapore sẽ có cơ hội thâm nhập thị trường tiềm năng này.
Theo số liệu của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, năm 2022, Singapore nhập khẩu quả vải tươi (mã HS: 08109020), đạt kim ngạch 6,78 triệu SGD; nhập khẩu quả nhãn tươi (mã HS: 08109010) đạt kim ngạch hơn 4,6 triệu SGD.
Trong 7 nước xuất khẩu vải tươi nhiều nhất vào thị trường Singapore và Trung Quốc là nước dẫn đầu với kim ngạch đạt 5,8 triệu SGD năm 2022, chiếm 85,8% thị phần.
Tiếp theo sau là Australia (720 nghìn SGD), Nam Phi (52 nghìn SGD), Việt Nam (43 nghìn SGD), Thái Lan (24 nghìn SGD).
Đối với mặt hàng nhãn tươi, Thái Lan là nước dẫn đầu với kim ngạch gần như tuyệt đối, đạt gần 4,2 triệu SGD trong năm 2022, chiếm 98,38% thị phần. Tiếp theo sau là Malaysia (64 nghìn SGD), Việt Nam (4 nghìn SGD), Trung Quốc (1 nghìn SGD).
Xét về chất lượng và mẫu mã, quả vải, nhãn Việt Nam có mẫu mã đẹp, vỏ mỏng, ngọt hơn so với vải, nhãn của các đối thủ khác. Hiện nay, trái vải và nhãn của Việt Nam cũng đã được nhiều thị trường có yêu cầu cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… nhập khẩu. Do vậy, với thương hiệu và tiềm năng như vậy, quả vải và nhãn tươi Việt Nam còn nhiều dư địa tại thị trường Singapore.
Tuy nhiên, Singapore là thị trường khắt khe, đặt ra nhiều yêu cầu đối với trái cây tươi nhập khẩu vào nước này. Theo đó, trái cây tươi nhập khẩu vào Singapore phải đáp ứng được các điều kiện do Cơ quan quản lý thực phẩm của Singapore yêu cầu.
Theo Quy định kiểm soát thực vật của Singapore, các loại trái cây tươi nhập khẩu vào Singapore phải đáp ứng các điều kiện tiên quyết về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật/hóa chất như sau:
Đáng lưu ý, sản phẩm không chứa/tồn dư bất kỳ thuốc bảo vệ thực vật bị cấm nào; tồn dư thuốc bảo vệ thực vật hoặc hóa chất độc hại phải tuân thủ theo yêu cầu của Singapore. Riêng với quả vải và nhãn tươi, hàm lượng tồn dư sulphur dioxide trong không quá 50ppm.
Ngoài ra, nhãn mác của sản phẩm phải ghi chính xác và đầy đủ các tên và địa chỉ đầy đủ của nhà sản xuất; mô tả sản phẩm; ngày xuất khẩu/đóng gói. Các thông tin trên nhãn mác phải được viết bằng tiếng Anh (có bổ sung ngôn ngữ khác là lợi thế).
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, trong thời gian qua Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã thực hiện nhiều hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam.
Đặc biệt, Thương vụ đặc biệt chú ý xúc tiến các sản phẩm trái cây tươi theo mùa vụ như quả vải và nhãn thông qua chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Singapore, hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp với hệ thống phân phối; chào mời khách hàng thử trái vải tươi của Việt Nam tại các sự kiện lớn... Kết quả hoạt động xúc tiến cho thấy, sản phẩm vải tươi đã đạt được mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu khá tốt.
Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Singapore và các đơn vị liên quan sẵn sàng hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu quả vải và nhãn tươi Việt Nam sang Singapore.
Do đó, doanh nghiệp mong muốn tìm hiểu thông tin về xuất khẩu sang thị trường có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Singapore để được tư vấn, hỗ trợ và kết nối với doanh nghiệp nhập khẩu hoa quả, trái cây tươi uy tín của thị trường tiềm năng này./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Doanh nghiệp Nhật Bản ấn tượng với chất lượng của quả vải Thanh Hà
21:10' - 01/06/2023
Các vị khách đến từ thị trường vốn được đánh giá là khó tính đã bày tỏ sự ngạc nhiên và dành lời khen ngợi đối với vùng trồng vải rộng lớn, ấn tượng với chất lượng thơm ngon của quả vải Thanh Hà.
-
Kinh tế Việt Nam
Mở thị trường tiêu thụ cho mặt hàng quả vải và nhãn
20:05' - 31/05/2023
Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã xúc tiến thương mại để mở rộng, phát triển, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng, đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là các loại nông sản có tính mùa vụ như vải, nhãn.
-
Doanh nghiệp
Xuất khẩu 5.400 tấn vải qua cửa khẩu Lào Cai
18:04' - 30/05/2023
Từ đầu vụ vải đến nay, các doanh nghiệp đã làm thủ tục xuất khẩu 5.400 tấn quả vải của Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai sang Trung Quốc, đạt giá trị 3,04 triệu USD.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07'
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17'
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58'
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44'
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48'
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.

Sản phẩm vải thiều xuất khẩu. Ảnh: Trọng Ðạt - TTXVN
Sản phẩm vải Thanh Hà (Hải Dương) được cấp mã vạch, tem chỉ dẫn địa lý để khách hàng nhận biết. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN