Qualcomm lần đầu tiên lọt top 5 khách hàng lớn nhất của Samsung

20:27' - 17/05/2022
BNEWS Văn bản công bố ngày 17/5 cho thấy nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ là một trong số 5 khách hàng lớn nhất của hãng công nghệ Samsung Electronics Co trong quý I, phần lớn là do hợp đồng sản xuất chip.

Danh sách khách hàng hàng đầu của "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc này, gồm có Apple, Best Buy, Deutsche Telekom, Qualcomm và Supreme Electronics, chiếm 14% tổng doanh số của Samsung. Đây là lần đầu tiên Qualcomm lọt vào danh sách này, thay thế Verizon.

 

Trong tháng 12/2021, Giám đốc điều Qualcomm Cristiano Amon đã xác nhận hãng này đang sử dụng chip xử lý 4 nanomet của Samsung Foundry để sản xuất bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 1.

Tuy nhiên, công ty Mỹ này được cho là đã chuyển sang nhà cung ứng TSMC, đối thủ lớn nhất của Samsung, để sản xuất bộ vi xử lý mới nhất của mình Snapdraon 8 Gen 1 Plus, được dự đoán sẽ ra mắt lần đầu vào ngày 20/5 tới.

Động thái này đã làm dấy lên đồn đoán của thị trường rằng các vấn đề bị cáo buộc liên quan đến hiệu suất hoặc tỷ lệ lỗi chip của Samsung có thể khiến Qualcomm chuyển sang dùng sản phẩm tương tự của TSMC.

Theo công ty theo dõi ngành công nghiệp TrendForce, TSMC chiếm 52,1% thị trường đúc toàn cầu, tiếp theo là Samsung với 18,3% trong quý IV/2021.

Trong cuộc họp báo cáo doanh thu hồi tháng trước, Samsung đã đảm bảo với các nhà đầu tư rằng nhu cầu từ các khách hàng quan trọng của hãng đang "vượt khả năng " và "rất ổn định”.

Samsung cho biết mảng kinh doanh đúc đã đạt doanh thu cao nhất trong giai đoạn từ tháng 1-3/2022, nhờ nhu cầu ổn định từ tất cả các ứng dụng và hiệu năng của các chip xử lý tiên tiến được cải thiện.

Tuần trước, hãng tin Bloomberg đưa tin Samsung đang đàm phán với các khách hàng để tăng giá sản xuất chip theo hợp đồng.

Mặc dù các quan chức Samsung cho biết họ không thể bình luận về vấn đề liên quan đến khách hàng của mình, nhưng động thái này phù hợp với xu hướng toàn ngành là tính phí nhiều hơn cho sản xuất chip trong bối cảnh lạm phát cao và chi phí nguyên liệu thô tăng.

Căng thẳng Nga-Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung và giá nguyên liệu thô. Hai quốc gia này đều là những nhà xuất khẩu lớn của các nguyên liệu quan trọng, chẳng hạn như khí neon và paladium, được sử dụng để sản xuất chip.

TSMC cũng được dự đoán sẽ tăng giá 5-9% vào năm 2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục