Quan chức Nhật Bản: Lạm phát và tăng trưởng tiền lương đang vượt quá kỳ vọng​

10:23' - 24/07/2023
BNEWS Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế của Nhật Bản Masato Kanda ngày 24/7 cho biết lạm phát và tăng trưởng tiền lương gần đây đang vượt quá kỳ vọng.

Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế của Nhật Bản Masato Kanda ngày 24/7 cho biết lạm phát và tăng trưởng tiền lương gần đây đang vượt quá kỳ vọng, cho thấy các công ty đang thay đổi các hoạt động dựa trên những giả định về việc giá cả sẽ không tăng nhiều.

 
Trả lời phỏng vấn, ông Kanda cho biết Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể điều chỉnh lại dự báo lạm phát tại cuộc họp chính sách hai ngày kết thúc 28/7. Ông nói thêm rằng nếu theo dõi những dữ liệu hiện có cho đến nay, chúng ta có thể nhận thấy các dự báo lạm phát của BoJ đã được nâng lên.

Bình luận trên của ông Kanda được đưa ra trong bối cảnh thị trường đang đồn đoán rằng lạm phát leo thang và tăng trưởng tiền lương mạnh sẽ thúc đẩy BoJ điều chỉnh chính sách kiểm soát lợi suất trong tuần này.

Trước đó ngày 21/7, hãng tin Reuters dẫn lời ông Kanda cho hay có nhiều kỳ vọng và suy đoán khác nhau về khả năng điều chỉnh chính sách tiền tệ đang được "lan truyền". Ông Kanda, người cũng phụ trách chính sách tiền tệ của Nhật Bản, cảnh báo Nhật Bản sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào để giải quyết sự biến động của đồng yen, đồng tiền đã liên tục mất giá so với các loại tiền tệ khác trong thời gian gần đây.

Theo các nguồn tin, BoJ đang nghiêng về khả năng giữ ổn định chính sách kiểm soát lợi suất trong tuần này, dù cho chưa có sự đồng thuận trong nội bộ ban lãnh đạo ngân hàng này.

Mặc dù BoJ có thể điều chỉnh lại dự báo lạm phát tiêu dùng cơ bản cho năm tài chính 2023-2024, bắt đầu từ tháng 4/2023, nhưng những dự báo cho năm tài chính 2024-2025 có thể sẽ không thay đổi nhiều so với các dự báo hiện tại.

Thống đốc BoJ Kazuo Ueda cho biết ngân hàng trung ương đang tập trung vào việc liệu lạm phát và tăng trưởng tiền lương gần đây có được duy trì trong năm tới và có được hỗ trợ nhiều hơn nhờ nhu cầu trong nước hay không, từ đó quyết định có nên điều chỉnh kiểm soát đường cong lợi suất hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục