Quan chức BoE dự báo lãi suất có thể tăng trên 2%

14:21' - 19/07/2022
BNEWS Michael Saunders, người sẽ rời Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vào tháng tới, dự báo lãi suất có thể tăng lên mức trên 2% trong năm tới.

Michael Saunders, người sẽ rời Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vào tháng tới, dự báo lãi suất có thể tăng lên mức trên 2% trong năm tới khi BoE hành động để ngăn chặn tác động của đà tăng lạm phát đối với nền kinh tế.

 
Ông Saunders bày tỏ sự ủng hộ đối với chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, khi rủi ro của hành động “quá ít, quá muộn” lớn hơn rủi ro của hành động “quá nhiều, quá sớm”.
Trong một bài phát biểu với tổ chức tư vấn Resolution Foundation, ông Saunders cho rằng cần phải tăng chi phí đi vay chính thức mặc dù nền kinh tế đã giảm tốc trong những tháng gần đây.
Theo ông Saunders, các cuộc khảo sát đối với các nhà kinh tế và quan điểm của thị trường tài chính cho thấy lãi suất của Anh sẽ tăng từ mức 1,25% hiện tại lên 2% hoặc thậm chí cao hơn trong năm tới.
Ông Saunders là một trong ba thành viên trong MPC (gồm chín thành viên) đã bỏ phiếu ủng hộ mức tăng nửa điểm phần trăm khi lãi suất được nâng từ 1% lên 1,25% vào tháng trước.
Với tỷ lệ lạm phát hàng năm dự kiến sẽ gần chạm ngưỡng 10%, lãi suất dự kiến sẽ tiếp tục tăng tại cuộc họp tháng Tám của MPC.
Ông Saunders cho biết một loạt cú sốc tiêu cực - bao gồm Brexit, đại dịch COVID-19 và đà tăng của giá năng lượng đã làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.
Ông Saunders cho rằng đã có những dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế đang chậm lại, khi giá cả tăng cao làm xói mòn mức sống. Về bối cảnh kinh tế đầu năm nay, ông đánh giá cung vượt cầu, tiềm năng tăng trưởng thấp, khó khăn trong tuyển dụng tăng cao và tồn đọng khá lớn về nhu cầu lao động chưa được đáp ứng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục