Quan chức Fed cảnh báo sự chậm trễ giao hàng và giá hàng hóa tăng dịp lễ cuối năm

08:59' - 11/10/2021
BNEWS Ngày 10/10, người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh San Francisco Mary Daly đã đưa ra cảnh báo rằng sẽ có sự chậm trễ giao hàng và giá hàng hóa tăng tại Mỹ trong dịp lễ cuối năm.

Bà kêu gọi Chính phủ cần phải hành động mạnh mẽ hơn nữa để củng cố lực lượng lao động và thị trường hàng hóa.

Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco nhấn mạnh: “Ngay từ thời gian này, người tiêu dùng đã có xu hướng chi tiêu mạnh để mua hàng cho những dịp lễ sắp tới trước khi chúng bị hết, bởi họ thường được thông báo rằng nhiều mặt hàng sẽ không thể về tiếp cho đến khi kỳ nghỉ trôi qua”. Do vậy, theo bà Daly, sẽ có sự chậm trễ cũng như một số áp lực lên giá các mặt hàng ngày lễ.

Để giải quyết vấn đề này, bà cho rằng cần phải bổ sung đáng kể nguồn nhân công cho thị trường lao động và cải thiện thị trường hàng hoá. Nói cách khác, để tăng tốc độ lưu chuyển và sản xuất hàng hóa, những người đã rời bỏ thị trường lao động vì đại dịch COVID-19 và hiện không thể quay trở lại do các hạn chế như chăm sóc trẻ em hoặc các vấn đề sức khỏe, phải được cho phép trở lại làm việc.

Thị trường lao động Mỹ, từng thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng Sáu và tháng Bảy năm nay với việc tạo thêm hơn 1 triệu việc làm mỗi tháng, đã chậm lại rõ rệt trong tháng Tám và tháng Chín vừa qua.

Trong tháng 9/2021, nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ có thêm 194.000 việc làm. Bà Daly nói: “Hiện tại đang là giai đoạn đầy biến động, bởi đại dịch vẫn chưa kết thúc, bởi vậy tôi không kỳ vọng thị trường việc làm sẽ tiếp tục khởi sắc”.

Fed cho biết ngân hàng này dự định bắt đầu thu hẹp chương trình mua tài sản, vốn đã hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong thời kỳ đại dịch, song họ muốn thấy sự cải thiện đáng kể trên thị trường lao động trước khi công bố thời gian chính xác của việc thay đổi chính sách này.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà kinh tế cho rằng báo cáo việc làm đáng thất vọng của Mỹ trong tháng Chín không phải là trở ngại cho Fed trong việc thông báo cắt giảm bớt quy mô chương trình mua trái phiếu trong cuộc họp của ngân hàng này vào tháng 11 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục