Quan chức Fed: Lạm phát tăng chủ yếu vì các yếu tố đại dịch

10:35' - 08/10/2021
BNEWS Chủ tịch chi nhánh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Cleveland bà Loretta Mester ngày 7/10 nhận định cả hai yếu tố bên cung và bên cầu đang góp phần đưa lạm phát tại Mỹ lên cao.

Song bà lưu ý hầu hết các yếu tố hiện thời đều liên quan đến đại dịch COVID-19 và có thể giảm dần theo thời gian.

Phát biểu tại một sự kiện do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tổ chức, bà Mester cho hay các nhà hoạch định chính sách cần phân biệt giữa áp lực lạm phát ngắn hạn với dài hạn khi xác định biện pháp đối phó.

Bà lưu ý giới chức phải nắm rõ những cú sốc về nguồn cung cùng các yếu tố về nhu cầu đóng góp bao nhiêu cho đà tăng lạm phát hiện tại, và chúng sẽ phản ứng với chính sách tiền tệ ra sao.
Theo bà Mester, sự gia tăng kỳ vọng về lạm phát trong trung và dài hạn, kết hợp với hiện trạng lạm phát tiếp tục đi lên, có thể là một dấu hiệu cho thấy những thay đổi về giá đang chịu tác động từ nhu cầu cao hơn so với ước tính của các nhà hoạch định chính sách.
Tuy nhiên, bà Mester cho biết đó không phải là dự báo cơ sở của mình. Hiện quan điểm của quan chức này là tình hình hiện tại chủ yếu liên quan đến đại dịch, song vẫn cần quan sát thêm.
Cũng theo bà Mester, một số thách thức từ bên cung gây ra bởi đại dịch có thể mất nhiều thời gian giải quyết hơn dự kiến ban đầu. Giới hoạch định chính sách cần theo dõi những rủi ro này đối với với lạm phát, nhưng sẽ có hậu quả nếu phản ứng quá sớm.
Bà Mester nói thêm rằng các quan chức nên theo dõi kỳ vọng lạm phát và các chỉ số khác để xem xét liệu chính sách tiền tệ có quá nới lỏng hoặc quá thắt chặt hay không.
Trước đó, Fed đã báo hiệu rằng họ có thể bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua tài sản trị giá 120 tỷ USD hàng tháng sớm nhất vào tháng 11 tới.

Ngược lại, Fed đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn đối với việc tăng lãi suất. Bà Mester từng cho biết những tiêu chuẩn này có thể được đáp ứng vào cuối năm 2022 nếu thị trường lao động tiếp tục cải thiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục