Quan chức Fed đưa ra khuyến nghị mới về lộ trình giảm lãi suất

07:57' - 28/03/2024
BNEWS Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Christopher Waller, cho rằng Fed nên thu hẹp mức độ giảm hoặc trì hoãn việc hạ lãi suất để ứng phó với số liệu lạm phát "đáng thất vọng”.
Phát biểu tại một hội nghị ở New York, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Christopher Waller, cho rằng Fed nên thu hẹp mức độ giảm hoặc trì hoãn việc hạ lãi suất để ứng phó với số liệu lạm phát "đáng thất vọng”.

Theo ông Waller, việc giảm tổng số lần cắt giảm lãi suất hoặc đẩy lùi thời điểm hạ lãi suất trong tương lai là động thái phù hợp để ứng phó với dữ liệu gần đây.

 
Sau khi nhanh chóng tăng lãi suất và giữ ở mức cao nhất trong 23 năm để kiềm chế đà tăng của lạm phát, Fed đã chuyển sang tranh luận về thời điểm cắt giảm lãi suất trong thời gian gần đây.

Tại cuộc họp quyết định lãi suất gần đây nhất, các nhà hoạch định chính sách Fed đã củng cố lại dự đoán của họ về ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay bất chấp đà tăng của lạm phát gần đây, đồng thời giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt của Fed.

Ông Waller nhận định Fed đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc giảm lạm phát trong năm qua, mặc dù số liệu trong hai tháng qua đã gây thất vọng. Ông nói thêm Fed cần thêm dữ liệu để đánh giá liệu lạm phát ngắn hạn đã chậm lại hoặc đình trệ hay chưa.

Bất chấp tình trạng lạm phát cao, đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ và thị trường lao động vẫn mạnh mẽ. Điều này cho thấy nền kinh tế nói chung vẫn ở trạng thái khá tốt.

Theo ông Waller, sản lượng kinh tế và thị trường lao động tiếp tục vững mạnh, trong khi tiến độ giảm lạm phát đã chậm lại. Do đó, ông Waller cho rằng không nên vội vàng nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ông nhấn mạnh điều hợp lý là giữ lãi suất ở mức hiện tại lâu hơn so với dự kiến trước đây để giúp giữ lạm phát theo quỹ đạo bền vững quanh mức 2%.

Phát biểu với báo giới mới đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể trong năm qua nhưng vẫn vượt mức mục tiêu dài hạn 2%. Ông Powell tuyên bố tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng có thể thúc đẩy Fed hạ lãi suất.

Fed đang chờ thêm số liệu để chắc chắn rằng lạm phát đã được kiểm soát trước khi hạ lãi suất, nhưng việc thị trường việc làm đột ngột yếu hơn có thể cũng đòi hỏi hành động chính sách.

Ông Powell và các quan chức khác của Fed nhận thức rõ rằng tình hình thị trường việc làm có thể nhanh chóng xấu đi. Trước đây, tỷ lệ thất nghiệp khi đã tăng trở lại thì sẽ tăng mạnh, do các công ty đua nhau thông báo cắt giảm việc làm.   

Khi đề cập tới khả năng hạ lãi suất nếu thị trường việc làm xấu đi, ông Powell có thể đang nỗ lực để ngăn chặn điều đó.

Các dự báo mới nhất về nền kinh tế của các quan chức Fed cho thấy tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục