Quan hệ kinh tế giữa Cuba và Mỹ còn nhiều trở ngại

06:02' - 18/05/2016
BNEWS Lĩnh vực kinh tế giữa Mỹ và Cuba không có các bước tiến nhiều trong bối cảnh bao vây cấm vận của Mỹ chống Cuba vẫn còn nguyên hiệu lực.
Quan hệ kinh tế giữa Cuba và Mỹ còn nhiều trở ngại. Ảnh minh họa: Reuters

Trong cuộc họp của Ủy ban song phương Cuba - Mỹ lần thứ ba vừa diễn ra tại La Habana, quan chức ngoại giao hai nước đã nhất trí đàm phán về khả năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực tiềm năng để tiếp tục cải thiện quan hệ mới được tái thiết lập.
Tại cuộc họp báo sau đó, Tổng Vụ trưởng các vấn đề về Mỹ, Bộ Ngoại giao Cuba, kiêm trưởng phái đoàn đàm phán nước này Josefina Vidal cho biết, hai bên đã thỏa thuận thực hiện các chuyến thăm cấp cao, trao đổi kỹ thuật về môi trường, thủy văn, thực thi luật pháp, đấu tranh chống buôn lậu ma túy và buôn người, cũng như gian lận nhập cư.
Hai phái đoàn cũng nhất trí tiến tới ký kết các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp, khí tượng, địa chấn học, các khu bảo tồn trên đất liền, giải pháp chống ô nhiễm do tràn dầu, tìm kiếm và cứu hộ.

Các mục tiêu khác mà hai bên cùng hướng tới là khởi động một cuộc đối thoại về sở hữu trí tuệ và tiếp tục các cuộc tiếp xúc hiện có về vấn đề biến đổi khí hậu và những quy tắc hiện hành giữa hai nước trong kinh tế - thương mại.
Bà Vidal đánh giá cuộc gặp là hiệu quả, chuyên nghiệp và trong không khí tôn trọng lẫn nhau. Quan chức này nhấn mạnh hai bên đã có các bước tiến ý nghĩa trong quan hệ chính trị - ngoại giao, thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao như chuyến thăm Cuba hồi tháng Ba vừa qua của Tổng thống Mỹ Barack Obama, cũng như việc ký kết chín thỏa thuận kể từ khi tái thiết lập quan hệ ngoại giao.
Tuy nhiên, lĩnh vực kinh tế không có các bước tiến tương ứng trong bối cảnh bao vây cấm vận của Mỹ chống Cuba vẫn còn nguyên hiệu lực, khiến rất ít sản phẩm của Cuba được nhập khẩu vào Mỹ.

Ttrong khi đó, các nhà đầu tư của Mỹ dù muốn cũng chưa thể bỏ vốn vào Cuba ngoại trừ trong lĩnh vực truyền thông; hay như việc trong sáu tháng qua hai doanh nghiệp Mỹ và một doanh nghiệp Pháp vẫn bị phạt vì có liên quan với Cuba và đảo quốc Caribe này vẫn tiếp tục gặp vấn đề với các ngân hàng quốc tế, bất chấp quyết định của Tổng thống Mỹ cho phép các ngân hàng quốc tế thực hiện giao dịch với Cuba bằng đồng USD.
Cuộc họp vòng bốn của Ủy ban liên chính phủ giữa hai nước sẽ diễn ra vào tháng Chín tới tại Washington.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục