Quan hệ Nga-EU sẽ ra sao trong năm 2017?

06:10' - 17/01/2017
BNEWS Mối quan hệ Nga-Liên minh châu Âu (EU) đang trải qua giai đoạn không êm thấm và hiện chưa rõ sẽ có bất kỳ thay đổi tích cực nào trong năm 2017 hay không.
Tổng thống Nga Putin (phải) và Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại hội nghị hợp tác thông tin tại Nga tháng 2/2016. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn Đài Sputnik, Đại diện thường trực LB Nga tại EU Vladimir Chizhov đã bình luận về chủ đề này và những vấn đề khác.

Trả lời câu hỏi tại sao EU không có ý định cải thiện quan hệ với Nga và các nước thành viên EU hiện vẫn chưa dịu bớt giọng điệu hung hăng chống lại Nga, ông Chizhov cho rằng mối quan hệ hiện nay giữa Nga và EU là bất thường.

Đây là kết quả của chính sách thiển cận mà EU thực hiện trong quan hệ với Nga và chính sách này phần nào do chính EU tạo ra và thúc đẩy. Tất cả điều này đã khiến chính sách của EU với Nga lâm vào tình trạng bế tắc.

Tuy nhiên, ông Chizhov cho rằng chính giới EU bắt đầu nhận thức được cần phải tìm kiếm lối thoát khỏi bế tắc này. Theo ông, ngay sau khi EU thể hiện ý chí chính trị để thực hiện những bước đi theo hướng đó, rõ ràng Nga sẽ hưởng ứng tích cực sáng kiến như vậy.

Ông Chizhov cũng bàn về một số nhân tố tác động đến quan hệ Nga-EU, như chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, cuộc đối thoại giữa Washington và Moskva cũng như các cuộc bầu cử vào năm 2017 ở một số nước EU.

Theo ông, rõ ràng chiến thắng của ông Trump đã có tác động mạnh nhất đến mối quan hệ giữa châu Âu và Mỹ. Kết quả của cuộc bầu cử đã gây bất ngờ lớn với EU, ở đó mọi người đã tin chắc vào thắng lợi của bà Hillary Clinton.

Khi ông Trump giành phần thắng, châu Âu đã cảm thấy bối rối, kể cả trong các vấn đề liên quan đến Nga. Đến nay, Mỹ vẫn đi đầu trong việc gia tăng trừng phạt chống Nga. Nếu chính quyền mới của Mỹ giảm bớt và dỡ bỏ lệnh trừng phạt thì chính sách cấm vận của EU sẽ không kéo dài được lâu.

Ở châu Âu hiện có rất nhiều người sẵn sàng xem xét lại chính sách đối với Moskva. Ngoài ra còn có những quá trình khá phức tạp đang diễn ra ở “Lục địa già”, và điều đó có thể thúc đẩy châu Âu tìm cách khôi phục quan hệ đối tác với Nga.

Ông Chizhov đã chỉ ra rằng một trong những trở ngại trong quan hệ giữa EU và Moskva là tình hình phức tạp ở Syria. Theo ông Chizhov, EU là một trong những bên đầu tiên tham gia vào Nhóm hỗ trợ Syria quốc tế, nhưng hiện nay hoạt động của nhóm đã yếu hẳn đi.

Thời gian qua, cơ chế này chưa tiến hành hoạt động nào và chưa có thông tin thêm về cuộc đàm phán chính trị ở Syria, mà Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura nên dẫn đầu.

Song song với điều đó, báo chí phương Tây tiếp tục có bài viết đả kích Nga. Các phương tiện truyền thông không chỉ đơn giản lan truyền thông tin sai sự thật về những gì đang xảy ra ở Syria, mà còn dàn dựng hàng loạt video và hình ảnh giả mạo về các sự kiện ở đó.

Không phải ngẫu nhiên các phương tiện truyền thông phương Tây gọi chiến dịch giải phóng Aleppo khỏi các phần tử cực đoan là “sự thất thủ của Aleppo”. Ông cho rằng các thông tin giả được phản ánh trong lập trường chính thức của các nước thành viên và khối EU nói chung. Và lập trường này là một yếu tố cấu thành nên tư tưởng mà các nhà báo phương Tây phải tuân theo.

Trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Barack Obama sắp kết thúc nhiệm kỳ và các dự án như Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP) bị mất động lực, nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu châu Âu có thể hiện sự quan tâm đến một dự án đầy tham vọng hơn, như khu vực thương mại tự do “từ Lisbon đến Vladivostok” hay không.

Tuy nhiên, ông Chizhov cho rằng nếu nói về việc lập ra không gian kinh tế và nhân đạo thống nhất ở châu lục Á-Âu (điều đó khác hoàn toàn với khu vực thương mại tự do) thì đề xuất này vẫn nằm trong chương trình nghị sự./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục