Các chuyên gia kêu gọi cải cách mạnh ngân sách của EU

05:29' - 14/01/2017
BNEWS Ngày 12/1, một nhóm chuyên gia do cựu Thủ tướng Italy Mario Monti dẫn đầu, đã kêu gọi tiến hành cải cách mạnh mẽ ngân sách của Liên minh châu Âu (EU).
Các chuyên gia kêu gọi cải cách mạnh ngân sách của EU. Ảnh minh họa: Reuters

Theo đề xuất của nhóm này, ngân sách EU nên giảm bớt phụ thuộc vào sự đóng góp của 28 quốc gia thành viên và có thể dựa vào việc tăng nguồn thu từ thuế để ứng phó tốt hơn với khủng hoảng.

Kể từ những năm 1980, các nước thành viên đã tăng dần mức đóng góp vào ngân sách của EU và hiện nay con số này tăng lên chiếm 80% ngân sách.

Theo nhóm nghiên cứu trên, EU cần “mạnh tay” cải cách ngân sách, với đề xuất được đưa ra là tăng thu ngân sách thông qua thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giao dịch tài chính và các loại thuế khác đối với hoạt động tài chính, cũng như thuế đánh vào hoạt động phát thải khí CO2, thuế nhiên lieu xe cộ, thuế sản xuất tiêu thụ điện.

Báo cáo của nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng việc cử tri nước Anh quyết định rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử hồi tháng Sáu năm ngoái là một cơ hội để khối tiến hành cải cách ngân sách, khi London không còn được hưởng cơ chế hoàn thuế nhờ việc đóng góp cho ngân sách của EU.

Tháng trước, Nghị viện châu Âu đã thông qua ngân sách của EU với gần 158 tỷ euro trong năm 2017, trong đó dành một khoản chi lớn để giải quyết cuộc khủng hoảng di dân và khủng bố.

>>> Dự báo năm 2017: Năm "giận dữ" của người dân châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục