Quản lý các nền tảng Internet - nội dung ưu tiên của Chính phủ Canada

16:47' - 03/10/2021
BNEWS Ba trong số 10 cam kết liên quan đến luật về sử dụng Internet được đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau hứa sẽ triển khai trong vòng 100 ngày kể từ khi nội các mới tuyên thệ nhậm chức.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, thúc đẩy các kế hoạch nhằm rà soát lại quy định của Canada trong các lĩnh vực như phát thanh-truyền hình, hạn chế những phát ngôn gây thù hận trên Internet và yêu cầu các "ông lớn" công nghệ Google và Facebook hỗ trợ các đơn vị xuất bản của Canada - đây được coi là các nội dung ưu tiên hàng đầu đối với chính phủ đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau.

Cương lĩnh tranh cử của đảng Tự do bao gồm hơn 100 cam kết với kinh phí dự kiến 78 tỷ CAD (61,6 tỷ USD) trong 5 năm.

Đáng chú ý, có 10 cam kết được đảng Tự do hứa sẽ triển khai trong vòng 100 ngày kể từ khi nội các mới tuyên thệ nhậm chức - dự kiến trong tháng 10/2021.

Ba trong số 10 cam kết trên liên quan đến luật về sử dụng Internet. Các cuộc tranh luận về các dự luật này chắc chắn sẽ đặt ra câu hỏi về vai trò của chính phủ trong việc điều chỉnh những gì diễn ra trên không gian mạng.

Trong số các dự luật trên có C-10 thay đổi Đạo luật phát thanh-truyền hình theo hướng yêu cầu các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Amazon Prime tuân theo một số quy tắc áp dụng cho các đài truyền hình truyền thống.

Dự luật C-10 đã không được Thượng viện thông qua sau nhiều tháng tranh luận sôi nổi về việc liệu dự luật có đi quá xa trong việc điều chỉnh các video trực tuyến hay không.

Cộng đồng nghệ thuật ủng hộ mạnh mẽ dự luật này, nhưng cũng có nhiều ý kiến lo ngại về quyền tự do ngôn luận.

Trong khi đó, C-36, dự luật nhằm xử lý những nội dung độc hại trên mạng, đã được "trình làng" vào ngày 23/6, ngày họp cuối cùng của quốc hội trước cuộc bầu cử vừa qua và không được thảo luận tại quốc hội.

Trong cương lĩnh tranh cử, đảng Tự do cũng tuyên bố sẽ ban hành luật yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số có doanh thu từ việc xuất bản nội dung tin tức - chẳng hạn như Google và Facebook - chia sẻ một phần doanh thu của họ với các hãng tin Canada.

Cương lĩnh cho biết luật này sẽ “san bằng sân chơi giữa các nền tảng toàn cầu và các hãng tin tức của Canada” và cho phép các các đơn vị xuất bản làm việc cùng nhau để chuẩn bị cho một cuộc thương lượng tập thể.

Trong số những cam kết hành động của đảng Tự do trong vòng 100 ngày còn có việc cung cấp 10 ngày nghỉ ốm có hưởng lương dành cho người lao động trong lĩnh vực do liên bang quản lý; họp với các tỉnh để thảo luận về chế độ nghỉ ốm có lương; cập nhật Đạo luật về ngôn ngữ chính thức./.

     

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục