Canada kỳ vọng sớm giải quyết tranh chấp về cải dầu với Trung Quốc

12:21' - 03/10/2021
BNEWS Các hiệp hội nông nghiệp Canada hy vọng căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh lắng xuống sẽ mở đường để giải quyết tranh chấp thương mại kéo dài và gây tổn thất lớn đối với ngành cải dầu.

 

Tranh chấp đã bùng lên vào tháng 3/2019 trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh leo thang khi Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei, bà Mạnh Vãn Châu bị bắt ở Vancouver và hai công dân Canada Michael Kovrig và Michael Spavor bị bắt ở Trung Quốc sau đó.

Các lệnh cấm và hạn chế mà Trung Quốc áp dụng đối với cải dầu của Canada trong hơn hai năm qua ước tính đã khiến ngành này thiệt hại khoảng 2 tỷ đô-la Canada (CAD, 1,58 tỷ USD).

Kim ngạch xuất khẩu hạt cải dầu của Canada sang Trung Quốc, vốn đạt 2,8 tỷ CAD vào năm 2018 trước khi Bắc Kinh áp dụng các biện pháp hạn chế, đã giảm xuống còn 800 triệu CAD vào năm 2019 và ở mức 1,4 tỷ CAD trong năm 2020, theo Hội đồng cải dầu Canada.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ hai của Canada. Nhưng vào tháng 3/2019, Trung Quốc đã đóng cửa thị trường đối với hai nhà xuất khẩu cải dầu lớn nhất Canada là Viterra và Richardson International, đồng thời thiết lập một chế độ kiểm tra gắt gao hơn, khiến giao dịch thương mại với các nhà xuất khẩu khác của Canada bị chậm lại. Canada đang tìm cách giải quyết tranh chấp này thông qua Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Chủ tịch Liên đoàn Nông nghiệp Canada Mary Robinson bày tỏ hy vọng những diễn biến mới đây trong mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc (CFO của Huawei và hai công dân Canada đều đã được tự do) sẽ dẫn đến một môi trường thuận lợi hơn để giải quyết tranh chấp trong thương mại cải dầu.

Tuy nhiên, theo bà Robinson, tình hình này nhấn mạnh sự cần thiết của Canada phải đa dạng hóa hơn nữa thị trường xuất khẩu.

Cải dầu không phải là ngành duy nhất của Canada lo ngại về thị trường Trung Quốc. Hội đồng thịt lợn Canada mới đây cũng đã kêu gọi Chính phủ Canada giải quyết các rào cản thương mại ở Trung Quốc - đang hạn chế các doanh nghiệp chế biến thịt lợn của Canada tiếp cận thị trường châu Á này.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục