Quản lý dữ liệu tài nguyên rừng trên điện tử

18:38' - 17/10/2018
BNEWS Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dữ liệu của 7,1 triệu lô rừng của trên 1,4 triệu chủ rừng từ 60 tỉnh, thành phố trong cả nước đã được tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên rừng.
Hội thảo tổng kết Dự án Phát triển Hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức hội thảo tổng kết Dự án Phát triển Hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp tại Việt Nam - Giai đoạn II (Dự án FORMIS II).
Được triển khai từ năm 2013, sau 5 năm thực hiện, dự án “Phát triển Hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp tại Việt Nam” đã và đang đóng góp lớn cho ngành lâm nghiệp với các thành quả quan trọng.

Lần đầu tiên Việt Nam xây dựng được một hệ thống nền FORMIS cho phép xây dựng cơ sở dữ liệu trên cơ sở các ứng dụng chuyên dụng và các phần mềm như: cập nhật diễn biến tài nguyên rừng, báo cáo nhanh kiểm lâm, quản lý công nghiệp chế biến lâm sản…
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, dữ liệu của 7,1 triệu lô rừng của trên 1,4 triệu chủ rừng từ 60 tỉnh, thành phố trong cả nước sau chương trình Tổng điều tra, kiểm kê rừng đã được tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên rừng.
Cùng với đó, các dữ liệu cập nhật diễn biến rừng 3 năm từ 2016 – 2018; dữ liệu điều tra rừng 4 chu kỳ từ 1990 đến 2010; dữ liệu tiềm năng về REDD+ (Giảm phát thải nhà kính do phá rừng, suy thoái rừng và tăng cường trữ lượng carbon ở các nước đang phát triển) và khu vực trồng rừng; dữ liệu giống cây trồng lâm nghiệp; dữ liệu chi trả dịch vụ môi trường rừng… cũng được chuẩn hoá và tích hợp vào hệ thống.
Dự án cũng đã xây dựng được Hệ thống chia sẻ trực tuyến tại địa chỉ http://maps.vnforest.gov.vn.
Hệ thống nền FORMIS và các phần mềm nghiệp vụ sẽ cung cấp các thông tin kịp thời, chính xác phục vụ quản lý, chỉ đạo điều hành các cấp từ trung ương đến địa phương.

Đặc biệt với phần mềm cập nhật diễn biến tài nguyên rừng, thời gian công bố hiện trạng rừng sẽ rút ngắn 4 tháng so với cách làm trước đây.
Những kết quả của dự án đã góp phần thực hiện mục tiêu ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các phương pháp khoa học dữ liệu trong quản lý, điều hành lĩnh vực lâm nghiệp.

Đồng thời hệ thống cũng sẽ giúp ngành lâm nghiệp thực hiện tốt hơn việc cải cách hành chính, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, góp phần minh bạch thông tin, chia sẻ dữ liệu ngành theo hướng hiện đại, khoa học.
Ông Nguyễn Bá Ngãi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, thời gian tới, để tiếp tục duy trì, vận hành hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp, Tổng cục Lâm nghiệp sẽ tiếp tục là đầu mối điều phối, tiếp nhận các thành quả của dự án.

Đồng thời sẽ xây dựng dự án Duy trì và Phát triển Hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp giai đoạn 2019 – 2020 và Đề án Phát triển Hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp giai đoạn 2021 – 2025 báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để trình Chính phủ phê duyệt.
Hệ thống cũng sẽ tiếp tục được nâng cấp, bổ sung hệ thống máy chủ và các thiết bị Công nghệ thông tin để bảo đảm hoạt động ổn định, mở rộng và phát triển một số ứng dụng/phần mềm chuyên ngành nhằm đáp ứng yêu cầu chỉ đạo điều hành thông suốt từ trung ương đến địa phương.
“Tổng cục Lâm nghiệp phải tiếp tục duy trì tốt thành quả này. Cùng với đó là mở rộng hơn các lĩnh vực, các phần mềm để phục vụ thiết thực cho Chính phủ điện tử, đặc biệt là cải cách hành chính và đáp ứng yêu cầu quản lý của ngành”, Thứ trưởng Hà Công Tuấn yêu cầu.
Để vận hành hệ thống, hơn 2.000 lượt người tại các đơn vị lâm nghiệp và các cơ quan liên quan đã được tập huấn, phổ biến kiến thức sử dụng phần mềm. Tại 60 tỉnh, đã có trên 1.400 người dùng có đủ năng lực để sử dụng phần mềm. Dự án cũng đã xây dựng đội ngũ tiểu giáo viên có đủ năng lực bảo đảm duy trì bền vững hệ thống.
Cũng tại hội thảo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nông nghiệp và Phát triển nông thôn” cho chuyên gia dự án FORMIS II./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục