Quản lý thị trường kiểm tra 665.168 vụ sau 6 năm
Bộ Công Thương cho biết: Hoạt động theo mô hình ngành dọc từ tháng 10/2018 đến hết ngày 28/2/2025, lực lượng quản lý thị trường đã phối hợp, tiến công vào những điểm nóng, đánh trúng vào đường dây, ổ nhóm sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng lậu lớn mà trước đây chưa bao giờ làm được.
Nhiều vụ việc điển hình vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa phương như: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Quảng Ninh, An Giang, Bình Dương, Thanh Hóa, Hải Dương... đã được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý nghiêm và tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng.
Thống kê sơ bộ từ lực lượng cho thấy, từ tháng 10/2018 đến 28/2/2025, toàn lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 665.168 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 417.604 vụ vi phạm, chuyển cơ quan tiến hành tố tụng 911 vụ để xem xét, khởi tố hình sự. Tổng số tiền xử lý vi phạm 5.542 tỷ đồng; trong đó, thu nộp ngân sách nhà nước 3.376 tỷ đồng; trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu, áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, chuyển giao trị giá lên tới hơn 2.166 tỷ đồng.
Từ ngày 1/3/2025, thực hiện Nghị định 40/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương, mô hình Tổng cục Quản lý thị trường kết thúc. Thay vào đó, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước được thành lập trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, bộ máy của Tổng cục Quản lý thị trường và Vụ Thị trường trong nước. Vì vậy, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thực hiện chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn cả nước.
Đối với cấp địa phương, theo cơ cấu tổ chức mới, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước không quản lý về mặt con người, tuy nhiên sẽ phụ trách kiểm tra về mặt thực thi pháp luật, triển khai các biện pháp nghiệp vụ trong phòng chống gian lận thương mại, xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề... Và việc kiểm tra vẫn sẽ duy trì ở cả 2 cấp: Địa phương và cấp kiểm tra thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
Đối với các vụ việc ở địa phương, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước sẽ quản lý về hồ sơ kiểm tra, bao gồm: Biên bản kiểm tra, quyết định kiểm tra, đối tượng kiểm tra và người thực hiện cuộc kiểm tra…
Cũng theo Nghị định 40/2025/NĐ-CP, Bộ Công Thương sẽ chuyển giao nguyên trạng Cục Quản lý thị trường cấp tỉnh thuộc Tổng cục Quản lý thị trường về UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thành lập Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương trước ngày 1/6/2025.
Dù ở mô hình hoạt động nào, nền tảng pháp lý để tổ chức, hoạt động của lực lượng quản lý thị trường vẫn là Pháp lệnh Quản lý thị trường ban hành năm 2016 với tiêu chí xuyên suốt: Lực lượng quản lý thị trường là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện chức năng phòng, chống, xử lý hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh, chắc chắn rằng, sự thay đổi cơ chế vận hành sắp tới không làm thay đổi tính chất, chức năng nhiệm vụ của lực lượng quản lý thị trường.
Dự kiến, chiều nay 17/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị chuyển giao quản lý thị trường các tỉnh, thành phố về UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thành lập Chi cục quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Chống gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử
19:18' - 14/03/2025
Thực tế kiểm tra, kiểm soát trên thị trường có thể thấy, hầu hết các sản phẩm có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
-
Thị trường
Kiểm tra đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam
17:33' - 12/03/2025
Lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá vàng tăng trở lại sau phiên giảm kỷ lục
15:51'
Giá vàng tại thị trường châu Á tăng trong chiều 22/10, nhờ đồng USD yếu và hoạt động mua “lướt sóng” sau khi giá giảm mạnh ở phiên trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp do lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn
15:50'
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 22/10, đánh dấu ngày đi lên thứ hai liên tiếp, nhờ lo ngại về nguồn cung bị gián đoạn.
-
Hàng hoá
Giá bạc lao dốc mạnh sau chuỗi tăng nóng
09:39'
Nhóm kim loại là tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong nước và quốc tế khi dẫn đầu đà suy yếu. Giá bạc giảm sâu hơn 7% - mức giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 10, xuống mức 50 USD/ounce do chốt lời ồ ạt.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới phục hồi từ mức thấp nhất 5 tháng
07:05'
Phiên 21/10, giá dầu phục hồi từ mức thấp nhất 5 tháng, trong bối cảnh các nhà đầu tư đang đánh giá lại khả năng dư cung và chờ đợi những diễn biến tiếp theo trong căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm phiên thứ hai liên tiếp do lo ngại dư cung
17:22' - 21/10/2025
Giá dầu giảm chiều 21/10 và là phiên thứ hai liên tiếp giảm khi lo ngại về nguồn cung dư thừa.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10
16:30' - 21/10/2025
Tại kỳ điều hành ngày 23/10, giá xăng bán lẻ có thể giảm 1,3-1,5% so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính-Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Dòng tiền quay trở lại giúp chỉ số MXV-Index tăng 1,2%
09:22' - 21/10/2025
Thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận lực mua tích cực trên hầu hết các mặt hàng chủ chốt trong nhóm; trong đó, hai mặt hàng đường ghi nhận đà phục hồi nhẹ sau tuần biến động trước đó.
-
Hàng hoá
Giá dầu rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5/2025
07:27' - 21/10/2025
Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 5 tháng vào ngày 21/10, do giới đầu tư lo ngại về nguy cơ dư cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
iPhone 17 bán chạy hơn 14% so với iPhone 16 tại Mỹ và Trung Quốc
07:00' - 21/10/2025
Theo Counterpoint, chỉ sau 10 ngày mở bán, doanh số iPhone 17 tại Mỹ và Trung Quốc tăng 14% so với iPhone 16, trong đó bản tiêu chuẩn tại Trung Quốc gần gấp đôi, nhờ giá hợp lý và nâng cấp mạnh mẽ.