Quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn

16:04' - 08/03/2017
BNEWS Trong năm 2017, Vĩnh Long sẽ đào tạo nghề cho 5.500 lao động nông thôn, trong đó dự kiến đào tạo nghề nông nghiệp cho 1.500 người, đào tạo nghề phi nông nghiệp cho 4.000 người.
Đào nghề cho lao động nông thôn Vĩnh Long. Ảnh: Báo Vĩnh Long

Ông Trần Văn Khái - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long cho biết, để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, ngành tăng cường tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm cho lao động nông thôn tại 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Bên cạnh đó, ngành thực hiện điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đặc biệt là nhu cầu học nghề của lao động tại các xã đang xây dựng nông thôn mới, các doanh nghiệp, hợp tác xã và làng nghề truyền thống để có kế hoạch đào tạo nghề phù hợp.

Bên cạnh đó, ngành đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề cho các cơ sở dạy nghề; tiếp tục xây dựng lại chương trình đào tạo một số ngành nghề có hiệu quả cao trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Ngành sẽ phối hợp với Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và các cơ sở khác tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng dạy học cho lực lượng người dạy nghề cho lao động nông thôn...

Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc ngành tiếp tục xây dựng một số mô hình điển hình về đào tạo nghề.

Cụ thể như các mô hình đào tạo nghề trong doanh nghiệp gắn với giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn; đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, theo nhu cầu học nghề thực tế của lao động nông thôn nhằm đảm bảo lao động nông thôn có việc làm phù hợp sau khi học nghề, góp phần ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2016, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức 348 lớp đào tạo nghề cho 8.281 lao động nông thôn, đạt 165,62% so với kế hoạch đã đề ra.

Trên địa bàn tỉnh đã hình thành các mô hình đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn hiệu quả như: Mô hình trồng lúa thuần chủng chất lượng cao theo kỹ thuật canh tác mới; mô hình canh tác đa canh tổng hợp ; mô hình trồng cây ăn quả đặc sản; nuôi trồng thủy sản nước ngọt; mô hình dạy các ngành nghề ở lĩnh vực kỹ thuật - sửa chữa - dịch vụ…

Qua quá trình đào tạo, s ố lao động nông thôn có việc làm phù hợp với nghề được học là 7.279 người, đạt 87,9% so với tổng số lao động được hỗ trợ học nghề trong năm, trong đó có 1.547 người được đơn vị tuyển dụng, 2.745 người được đơn vị bao tiêu sản phẩm và 2.987 người tự tạo việc làm./.
>>>Hỗ trợ đào tạo nghề nông nghiệp cho 1,4 triệu lao động giai đoạn 2016-2020

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục