Quảng bá đưa hàng Việt Nam đến Nam Phi
Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Pretoria, đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một đoàn xúc tiến thương mại chuyên biệt sang thị trường châu Phi để thực hiện đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài” được Thủ tướng Chính phủ duyệt vào năm 2015.
Thành phần đoàn lần này bao gồm những doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm hàng đầu Việt Nam như Vinamilk, Công ty chế biến thủy sản Minh Phú Hậu Giang, Công ty cổ phần Incomfish…
Tại cuộc hội thảo “Đưa hàng Việt Nam vào chuỗi siêu thị Nam Phi” tổ chức hôm 14/5 tại thành phố Johannesburg, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu-Châu Mỹ Bộ Công thương, Trưởng đoàn xúc tiến thương mại Nguyễn Thảo Hiền nhấn mạnh Nam Phi không chỉ là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi mà còn là quốc gia phát triển nhất châu lục trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về thương mại. Do vậy, việc xúc tiến đưa hàng hóa Việt Nam vào Nam Phi cũng sẽ giúp các sản phẩm của Việt Nam có thêm nhiều cơ hội xâm nhập vào châu lục 1,2 tỷ dân này.
Theo bà Hiền, mặc dù kim ngạch thương mại Việt Nam-Nam Phi liên tục tăng trong nhiều năm qua và đạt con số hơn 1 tỷ USD trong năm 2018 nhưng hiện vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, đặc biệt trong những lĩnh vực thế mạnh mà hai bên có thể bổ sung cho nhau như sản xuất-chế biến thực phẩm và thủy hải sản.
Đại diện cho các doanh nghiệp Nam Phi tại hội thảo, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Johannesburg Jacki Luthuli hoan nghênh nỗ lực của Bộ Công thương Việt Nam cũng như Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi trong việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại giữa hai nước thời gian qua. Bà Luthuli nhấn mạnh rằng đó là những tiền đề quan trọng để đưa quan hệ thương mại song phương phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Trước đó, từ ngày 10*13/5, đoàn đã phối hợp với Phòng Thương mại-Công nghiệp thành phố Cape Town tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại tại Cape Town, làm việc với tập đoàn phân phối lớn nhất Nam Phi Advance Cash & Carry, tổ chức trưng bày và giới thiệu hàng mẫu tại một số siêu thị lớn.
Theo Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi Đào Mạnh Đức, năm ngoái Nam Phi tiếp tục là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 11,7% so với năm 2017 và chiếm tới 16% tổng kim ngạch giữa Việt Nam và các nước thuộc "lục địa đen." Ông Đức cho biết nhằm tăng cường hơn nữa kim ngạch thương mại giữa hai nước, nhiều đoàn xúc tiến thương mại Việt Nam dự kiến sẽ sang thăm và làm việc tại Nam Phi trong thời gian tới.
Theo kế hoạch, riêng trong tháng 6/2019 sẽ có hai đoàn bao gồm đoàn do Bộ Công thương dẫn đầu sang dự Hội chợ Thương mại Quốc tế châu Phi SAITEX 2018 lần thứ 26 tại thành phố Johannesburg và đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu về lĩnh vực công nghiệp phụ trợ trong lĩnh vực sản xuất da giầy.
Liên quan đến thị trường châu Phi, theo số liệu từ Vụ Thị trường Châu Á-Châu Phi thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với 53/55 quốc gia khu vực châu Phi ước đạt 6,6 tỷ USD năm 2018, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 3 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2017. Trong số này, Ai Cập là bạn hàng lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Phi sau Nam Phi với kim ngạch đạt 439 triệu USD, tăng 36,6% so với năm 2017./.
Xem thêm:
>>Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày hàng hóa tại Nam Phi
>>Bộ Công Thương sắp tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Nam Phi
Tin liên quan
-
Thị trường
Quảng Ninh xúc tiến thương mại cho quả vải chín sớm Phương Nam
14:03' - 14/05/2019
Sáng 14/5, UBND tp Uông Bí, Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải chín sớm Phương Nam và trao Giấy chứng nhận quả vải chín sớm Phương Nam đạt tiêu chuẩn VietGAP giai đoạn 1.
-
Doanh nghiệp
Hội chợ Xúc tiến thương mại hợp tác xã năm 2019 có quy mô 350 gian hàng
16:18' - 17/04/2019
Chiều 17/4, tại Trung tâm Thể dục thể thao Hoa Lư, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Viện Kinh tế nông nghiệp hữu cơ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại hợp tác xã năm 2019.
-
Doanh nghiệp
Hapro tăng cường xúc tiến thương mại tại Vietnam Expo 2019
16:47' - 10/04/2019
Với 5 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia, Hapro đã tích cực tham gia giới thiệu hình ảnh công ty tại Khu gian hàng chung (nhà A1) dành cho các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Xúc tiến thương mại và đầu tư vào Cuba
14:39' - 09/04/2019
Hội thảo “Xúc tiến thương mại và đầu tư vào Cuba và Phiên họp Hội đồng Doanh nghiệp Hỗn hợp Việt Nam – Cuba lần thứ 8" vừa diễn ra nhân chuyến thămcủa Phòng Thương mại Cuba và 30 doanh nghiệp lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam chủ trì lên kế hoạch xúc tiến thương mại khu vực Tam giác Phát triển CLV
14:01' - 10/03/2019
Bộ trưởng 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia đồng ý giao Việt Nam chủ trì xây dựng kế hoạch hành động triển khai hiệu quả Hiệp định về Xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại khu vực Tam giác Phát triển CLV.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.